- Điều kiện ở chật chội, phòng rộng không có nên người ta tận dụng hành lang để sinh hoạt, chả liên quan gì tới văn minh hay nhếch nhác.

Thưa bạn Ngân Anh -  tác giả bài viết "Tiệc hành lang chung cư làm xấu mặt dân thành thị" , tôi xin có mấy ý kiến sau:

Thỉnh thoảng vào các ngày lễ tết người ta mới làm cái tiệc liên hoan, có gì đâu mà các bạn cứ làm ùm lên văn minh với chả không văn minh. Nói người ta tiểu nông thì hãy tự hỏi xem mình đã văn minh chưa? 

Đầy người học cao, ở nhà lầu, đi xe hơi ra đường vẫn vượt đèn đỏ, vẫn khạc nhổ, vẫn văng tục chửi bậy. Dân mình còn nghèo, nước mình còn chậm phát triển, văn hóa mình còn thấp, là tình trạng chung rồi, đừng chỉ chê bai riêng dân chung cư này nọ.

Cá nhân tôi nghĩ, năm cũng chỉ đôi lần họ tổ chức tiệc kiểu này, tức đông người, nhiều gia đình tập trung, nhà sinh hoạt chung không có thì việc tận dụng hành lang là một sáng kiến cần phát huy. Cả tầng đồng thuận cùng sinh hoạt mọi người đều vui vẻ thì sao ảnh hưởng đến những người khác được. Nếu là một gia đình rủ người ngoài về ăn uống, hát hò chiếm dụng của chung cư thì khác. Đây là sinh hoạt cộng đồng cơ mà.

{keywords}
Một bữa tiệc tại hành lang chung cư ở Hà Nội

Chuyện ăn uống rải chiếu ngồi xuống đất là bình thường nhé, không phải mỗi nông thôn mà ở phố người ta cũng rất chuộng kiểu này. Bạn thử đi một vòng quanh Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch, đầy nhà hàng rải chiếu ngồi bệt nhé. Mà không chỉ ở Việt Nam, ở nước ngoài khi tụ họp đông người không đủ bàn ghế họ vẫn ngồi đất ăn uống bình thường. Đừng kiểu hiểu biết nửa mùa mà bày đặt so sánh Đông – Tây rồi chê bai người Việt.

Những ngày này nhà hàng nào cũng đông khách, ăn uống vừa đắt đỏ vừa mất vệ sinh. Mà gia đình nào cũng có trẻ nhỏ, cho dù bỏ tiền ra nhà hàng ăn thì cũng bất tiện, chưa chắc tham gia hết được. Làm tiệc tại nhà không chỉ tiết kiệm, tự nấu nước sạch sẽ mà còn gắn kết tình hàng xóm, vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ. Ăn uống xong dọn sạch sẽ là được. So với những quán cóc vỉa hè vẫn ăn hàng ngày thì như thế này còn lịch sự chán.

Chung cư nhà mình ở giữa thủ đô, quận phồn hoa nhất thủ đô thỉnh thoảng cũng tổ chức tiệc chung ở hành lang. Trông cũng sạch sẽ và hoành tráng chứ chả thấy nhếch nhác gì cả. Hãy mừng khi cộng đồng còn sinh hoạt chung, nhìn vào niềm vui của những con người đó thay vì chỉ trích để chứng tỏ mình văn minh hơn họ.

Trong khi thói vô cảm của người Việt ngày càng tăng, hàng xóm sống vài năm trời không biết mặt nhau thì những hoạt động như thế này nên cổ vũ để tình người lan xa. Ở chung cư tôi ở, mọi người sang nhà nhau xin tý dầu ăn, nước mắm, bò gạo khi thiếu. Có ai ốm hoặc có việc bận đột xuất thì gửi con sang nhà nhau trông hộ. Trẻ con sang nhà nhau chơi đùa, tâm sự. Người lớn thì rủ nhau đi tập thể dục, tham gia câu lạc bộ, cà phê... Tình thân mến thương rất đậm đà và khiến chúng tôi như thấy gắn kết nhau hơn.

Văn hóa người Việt không thể so sánh với phương Tây, mà cũng không nhất thiết phải sống kiểu phương Tây. Những hình ảnh này với người Việt là hoàn toàn bình thường khi mức sống của dân ta còn chưa cao, khi người Việt ta vẫn còn nặng tình làng nghĩa xóm. Những thứ thuộc về bản sắc văn hóa thì nên duy trì, giữ gìn chứ đừng kiểu học đòi phương Tây rồi chỉ trích, có ngày mất gốc, chả còn biết người Việt là ai!

Độc giả An Thùy

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả

Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Mọi ý kiến xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email bandoisong@vietnamnet.vn! Trân trọng cảm ơn!