Xem video: Người đàn ông 20 năm mang đào cổ thụ vào TP.HCM phục vụ khách chơi Tết

20 năm trồng, chăm đào cổ thụ

Dù được các tài xế chuyên giao đào Tết cam kết sẽ bảo quản cây thật tốt, anh Phạm Hồng Sơn (50 tuổi, Hà Nội) vẫn lo lắng, sợ những cây đào của mình tổn thương. Sinh ra trong gia đình có truyền thống trồng, bán đào Tết, anh gắn bó với cây đào từ khi còn rất nhỏ.

{keywords}
Hơn 20 năm qua, anh Phạm Hồng Sơn luôn chọn những gốc đào cổ từ Hà Nội vào TP.HCM phục vụ khách chơi Tết.

Thế nên anh có một tình cảm đặc biệt với cây đào Tết, đặc biệt là những gốc đào cổ thụ anh vừa đem từ Hà Nội vào TP.HCM phục vụ khách. “Tôi đã bán đào Tết tại TP.HCM hơn 20 năm nay. Năm nào, tôi cũng tuyển chọn những gốc đào cổ đẹp nhất đem vào Sài Gòn bán”, anh Sơn nói.

{keywords}
Những gốc đào Tết cổ thụ từ Hà Nội đã có mặt tại TP.HCM.

Năm nay, khí hậu thuận cho cây đào nên cây cho cành, hoa rất đẹp. Anh mạnh dạn cho đào Nam tiến sớm hơn mọi năm. Anh chọn một góc công viên 23/9 (Quận 1, TP.HCM) làm nơi trưng bày những gốc đào cổ quý hiếm của mình.

Theo anh Sơn, đa số những gốc đào Tết anh bày bán đều có tuổi đời trên chục năm. Nhiều gốc đào đã mọc rêu, phủ nấm, tróc vỏ, sần sùi... Tuy nhiên, cây vẫn cho hoa dày đặc trên những cành, nhánh được nghệ nhân tạo thế, dáng bắt mắt.

{keywords}
Các gốc đào cổ thụ có tuổi đời trên dưới chục năm có giá bán rất cao.

Cây đào vốn hợp với khí hậu lạnh, mát của miền Bắc. Thế nên để cây có thể chống chọi với cái nắng gay gắt của TP.HCM, từ tháng 9 âm lịch, anh đã cho đào lên chậu và chăm sóc với một quy trình đặc biệt.

“Trước Tết, tôi trồng cây dưới đất. Khoảng tháng 9 âm lịch, tôi lên chậu để cây quen dần. Do vậy, khi đưa đào vào TP.HCM, mặc dù trời nắng gắt, đào không bị héo, rũ. Chúng tôi không cần phải bọc bao ni lon, đào vẫn rất tươi, không có dấu hiệu héo”, anh Sơn chia sẻ.

{keywords}
Gốc đào phai cổ thụ "độc nhất vô nhị" này được nhiều khách hàng chú ý.

Những gốc đào cổ thụ tại đây được anh bán với giá khá cao. Tùy độ tuổi cao hay thấp, dáng độc hay bình thường, hoa nhiều hay ít mà các gốc đào cổ tại đây có giá dao động từ 40-50 triệu đồng. Anh Sơn nói, do ảnh hưởng của đại dịch nên sức mua đào Tết giảm đáng kể.

Để thu hút khách hàng, anh cũng phải giảm giá bán. Anh nói: “Năm nay trời lạnh, đào phát triển rất tốt, cho nhiều hoa, cây, cành đều rất đẹp. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đào Tết lại mất giá”.

{keywords}
Năm nay thời tiết thuận lợi nên đào cho hoa rất đẹp.

“Tôi cũng chủ động giảm giá. Nếu như năm ngoái, cặp đào chục năm tuổi, dáng đẹp tôi bán từ 80-100 triệu đồng thì năm nay tôi chỉ bán khoảng 60-80 triệu đồng”.

Hoài niệm cố hương

Mặc dù người miền Nam chủ yếu chơi hoa mai vào dịp Tết nhưng hơn 20 năm qua, anh Sơn vẫn có lượng khách hàng ổn định. Họ là những cá nhân, tập thể đến từ miền Bắc và còn lưu luyến thú trưng hoa đào ngày Tết.

{keywords}
Tuổi đời cao nên nhiều gốc đào trông như đã mục, ruỗng, mọc nấm, phủ rêu…

“Khách hàng của tôi là những người từng sinh ra và lớn lên ở miền Bắc. Do đó, họ có những hoài niệm về cây đào ngày Tết. Mỗi năm, tôi đều mang đào vào Sài Gòn cho họ chọn mua. Năm nay, nhiều công ty, cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua đào trưng sớm nên tôi đem đào vào sớm hơn”, anh Sơn chia sẻ.

Cũng theo anh, sau nhiều năm Nam tiến, hoa đào dần có vị trí nhất định trong lòng người dân sinh sống tại thành phố năng động bậc nhất cả nước. Hiện, rất nhiều nhà vườn đã đem đào từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM.

{keywords}
...Tuy nhiên, cây vẫn cho nụ chi chít, dày đặc. Người bán cho biết, đúng dịp Tết cây sẽ bung nở rực rỡ.

Một khách mua đào tại nhà vườn của anh Sơn chia sẻ, mỗi năm, dịp Tết đến xuân về, anh đều cùng mẹ ra công viên 23/9 tìm mua đào. “Bố mẹ tôi là người Hà Nội nên vẫn giữ nét truyền thống mua đào Tết. Mẹ tôi đặc biệt thích đào Nhật Tân nên cận Tết, bà hay ra đây mua đào”, người này chia sẻ.

Tại công viên 23/9, ngoài gian hàng đào Tết cổ thụ của anh Sơn còn có nhiều chủ vườn khác cũng đang trưng bày những gốc đào rực rỡ sắc hoa. Ngoài những gốc đào cổ thụ giá trị lớn, các nhà vườn cũng bày bán đào Nhật Tân nhỏ với giá từ 2-10 triệu đồng.

{keywords}
Dù đào Tết mới đến TP.HCM nhưng các nhà vườn đã có người đặt mua. Họ đang tất bật gia đào cho khách.

Các nhà vườn cũng cam kết, sau khi mua về, cây đào sẽ nở hoa đúng dịp Tết và cho hoa bền, màu đẹp. Trước khi mua, nếu có nhu cầu, khách hàng sẽ được người bán hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc, bảo quản cây.

Anh Sơn nói: “Cây đào thuộc loại cây dễ sống nên không sợ chết cây. Tuy nhiên, nếu không có kỹ thuật, cây sẽ không sung sức, không ra hoa hoặc cho hoa không đúng dịp Tết. Do đó, khi bán, chúng tôi cũng chia sẻ với khách cách phân biệt đào khỏe, đẹp, đào bệnh, ốm yếu, kỹ thuật chăm sóc cây…”.

{keywords}
Sắc đào tươi thắm tạo một nét đẹp lãng mạn, thơ mộng cho TP.HCM.

Thời điểm PV có mặt, rất nhiều khách hàng đã đến mua, vận chuyển những gốc đào có dáng đẹp, cành đặc kín nụ hoa về nhà. Các nhà vườn khác cũng tất bật chuyển đào từ xe xuống khu vực bày bán.

Trong không khí Tết Nguyên đán đang cận kề, sắc đào tươi thắm giữa lòng TP tạo cho TP.HCM một nét đẹp lãng mạn, đầy thơ mộng.

Linh vật trâu hàng chục triệu đồng nổi bật ở chợ Tết Hà Nội

Linh vật trâu hàng chục triệu đồng nổi bật ở chợ Tết Hà Nội

Chỉ còn chục ngày nữa là Tết Nguyên đán, chợ hoa Tết nằm trên phố Hàng Lược, Hàng Mã đã đông người dân đi mua sắm. Ngoài đào, quất, vàng mã..., tràn ngập khu chợ là những tranh Tết, bao lì xì, đồ thờ, đồ cổ, giả cổ.

Bài, ảnh và clip: Nguyễn Sơn