Những trẻ có tư duy phản biện sẽ biết cách giải quyết vấn đề một cách nhanh nhạy và hiệu quả. Vì vậy, cha mẹ hãy "bỏ túi" ngay 4 cách giúp trẻ có tư duy phản biện dưới đây.

{keywords}
Ảnh: Shutterstock

1. Giúp con hiểu nguyên nhân vấn đề: Khi không cho phép bé làm điều gì đó, mẹ hãy đưa ra lý do rõ ràng, khoa học. “Mẹ không muốn con ăn nhiều kẹo vì sẽ sâu răng”, “Con nên đi dép vào nếu không con có thể dẫm phải gai hoặc đá nhọn, sẽ làm con đau và chảy máu đấy”.

Thi thoảng, hãy hỏi lại con: “Tại sao mình không nên ăn nhiều kẹo con nhỉ?” hay “Tại sao nên đi dép khi đi ra đường con nhỉ?”. Hãy để bé hiểu nguyên nhân thực sự của vấn đề, chứ không phải chỉ làm bởi vì “mẹ bảo thế” hoặc vì “thế là tốt cho con”.

2. Dạy con biết “cãi”: Mẹ nên khuyến khích bé “thuyết phục” mình trước những yêu sách mà bé đưa ra. Hãy chấp nhận lí lẽ và góc nhìn của bé, khuyến khích khi bé đưa ra lí do hợp lý, đó là khi bé đã biết cách tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Các mẹ đừng ngay lập tức trả lời các câu hỏi của con, hãy giúp bé tư duy phản biện bằng cách đặt câu hỏi ngược lại. Đặt câu hỏi cũng là điều mà mọi đứa trẻ đều hào hứng.

3. Hướng dẫn, hỗ trợ con tìm thông tin: Kiến thức mênh mông, hãy hướng dẫn con bạn cách tìm được thông tin con muốn biết qua các nguồn khác như sách vở, người thân: “Vấn đề này liên quan đến vật lý, có lẽ ông ngoại sẽ biết, con thử gọi điện hỏi ông xem” hay “Mẹ nhớ nhà mình có một cuốn sách về sinh vật, để mẹ xem nó có thông tin gì về việc ong làm ra mật thế nào không?”…

4. Khuyến khích con nghĩ theo cách mới mẻ và khác lạ: Đây là cách để giúp bé phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề. Khi bạn và con có vấn đề, hãy cùng ngồi lại với nhau để nghĩ ra những giải pháp giải quyết.

Ví dụ nếu con bạn thường xuyên nổi cáu và giành đồ chơi với em, đánh em, bạn có thể cùng con thảo luận và khuyến khích con đưa ra các giải pháp để giải quyết như “mỗi anh em chơi một phòng” ,“gọi mẹ trợ giúp khi bực tức với em”... 

Hãy viết ra tất cả những giải pháp bạn và con cùng nghĩ ra và sau đó thảo luận để chọn ra những giải pháp thích hợp. Khi con bạn phản đối lại một giải pháp mà bạn đưa ra, đó chính là cách để con dần dần phát triển tư duy phản biện.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi khủng từ căn hộ Golden Field

Cơ hội cuối nhận ưu đãi khủng từ căn hộ Golden Field

Chủ đầu tư MBLand đưa ra chính sách hấp dẫn với giá trị cao cho những khách hàng đặt mua căn hộ cuối cùng tại dự án Golden Field.

'Tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn'

'Tăng sức đề kháng cho thanh niên, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn'

Phải tăng cường sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị, Tổng bí thư nói.

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

Tâm sự xúc động mẹ dành cho con gái 5 tuổi bị ung thư máu

"Ôm chặt mẹ để cảm thấy an toàn và con đã ngủ say, còn mẹ không khóc nhưng nước mắt chẳng thể chảy ngược vào trong", chị Nguyễn Thị Quý viết trên trang cá nhân.

Bà nội tiết lộ vụ bé hơn 1 tháng tuổi bị giúp việc bạo hành

Bà nội tiết lộ vụ bé hơn 1 tháng tuổi bị giúp việc bạo hành

Sáng 23/11, gia đình của nạn nhân trong vụ giúp việc bạo hành trẻ em ở Hà Nam đã đưa con gái đi kiểm tra sức khỏe tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Người giúp việc hành hạ bé gái một tháng tuổi có thể bị phạt 3 năm tù

Người giúp việc hành hạ bé gái một tháng tuổi có thể bị phạt 3 năm tù

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, hành vi bạo hành bé gái hơn một tháng tuổi nếu chứng minh được có thể bị phạt theo luật hình sự, với mức án tối đa 3 năm tù.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)