Trái ngược với suy nghĩ thông thường, một số tỷ phú không có ý định cất giữ tài sản cho thế hệ con cháu. Thay vào đó, họ cam kết trao tặng của cải cho các tổ chức từ thiện và mong muốn dạy cho con cái giá trị của lao động.  

George Lucas: Tài sản 7,3 tỷ USD

{keywords}
Tỷ phú George Lucas (giữa)

Ngay sau khi bán Lucasfilm - hãng phim sản xuất ra bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, tỷ phú George Lucas đã tuyên bố phần lớn tài sản của mình sẽ được trao cho các hoạt động từ thiện giáo dục. Việc bán công ty đã mang lại cho ông khoản lợi nhuận khoảng 4 tỷ USD.

Ông từng tuyên bố: “Giáo dục là chìa khoá cho sự sống còn của loài người. Chúng ta phải lên kế hoạch cho tương lai, và việc làm đầu tiên là các công cụ xã hội, tình cảm và trí tuệ mà chúng ta cung cấp cho những đứa trẻ”.

Lucas có 4 người con, trong đó 3 người là con nuôi. Đứa con thứ tư được sinh ra nhờ mang thai hộ. Để tiếp tục mục tiêu từ thiện giáo dục, ông cũng thành lập Quỹ Giáo dục George Lucas. 

Laurene Powell Jobs: Tài sản 22 tỷ USD

{keywords}
 

Bà Laurene Powell Jobs thừa hưởng khối tài sản khổng lồ từ chồng bà là huyền thoại Steve Jobs, người sáng lập Apple. Tài sản ròng của Steve Jobs trị giá 10,2 tỷ USD vào thời điểm ông qua đời hồi tháng 10/2011.

Nữ tỷ phú người Mỹ cho biết bà không tin vào việc tích luỹ của cải. Trên tạp chí Forbes, bà từng nói: “Tiền bạc với tôi là một công cụ để sống độc lập, chứ không phải thứ làm nên con người tôi”.

{keywords}
 

Theo tờ Business Insider, bà đã dành cả cuộc đời mình để cho đi khối tài sản của người chồng quá cố “một cách hiệu quả, để giúp các cá nhân và cộng đồng phát triển một cách bền vững”. Bà cũng thành lập Emerson Collective vào năm 2004 - một tổ chức thay đổi xã hội tập trung vào giáo dục, nhập cư và công bằng xã hội.

Vợ chồng tỷ phú có với nhau 3 người con, cộng thêm người con gái riêng của Steve trong mối quan hệ trước. Lisa Brennan-Jobs, con gái riêng của Steve Jobs từng tiết lộ cô và các em được nhận một khoản thừa kế từ cha lên đến hàng triệu đô la, nhưng cô không tham gia vào việc phân bổ phần tài sản còn lại của ông.

Warren Buffett: Tài sản 100,8 tỷ USD

{keywords}
 

Nhà đầu tư Warren Buffett nổi tiếng với câu nói rằng, ông chỉ cho các con “đủ để chúng cảm thấy có thể làm bất cứ việc gì, chứ không đủ để chúng cảm thấy không muốn làm gì cả”.

CEO của Berkshire Hathaway cũng là người thành lập chiến dịch The Giving Pledge cùng với tỷ phú Bill Gates.

Ông cam kết sẽ trao tặng hơn 99% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện, và chỉ để lại chút ít cho các con. Tuy nhiên, mỗi người con sẽ sở hữu một quỹ trị giá 2 tỷ USD do ông tài trợ. 

Bill Gates và Melinda Gates: Tài sản 133,2 tỷ USD

{keywords}
 

Nếu tính riêng, tỷ phú Bill Gates sở hữu khối tài sản trị giá 129,6 tỷ USD, trong khi vợ cũ - bà Melinda có 5,7 tỷ USD.

Là người đồng sáng lập Microsoft, ông trùm kinh doanh Bill Gates đã chuyển nhượng số cổ phiếu trị giá hơn 3 tỷ USD cho vợ cũ Melinda sau khi cặp đôi tuyên bố ly hôn vào tháng 5. Theo Bloomberg, số tài sản này đủ giúp bà trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, và chỉ riêng số cổ phiếu hiện đã trị giá hơn 5,7 tỷ USD.

Vào năm 2011, có nhiều bài viết cho rằng Bill Gates dự định để lại 10 triệu USD cho mỗi người con, tuy nhiên thông tin này chưa bao giờ được xác nhận.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Daily Mail vào năm 2011, Gates đã chia sẻ rằng, “việc để lại cho bọn trẻ một số tiền khổng lồ không phải là một ưu ái với chúng”, và “Melinda và tôi cảm thấy hài lòng về điều đó”.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi sau vụ ly hôn. Các chuyên gia ly hôn cho biết hồ sơ ly hôn của bà Melinda ám chỉ rằng bà có thể thay đổi việc thừa kế của các con. Tờ Page Six cũng tiết lộ, bà Melinda “có các luật sư uỷ thác và di sản nổi tiếng tham gia vào vụ việc”, và đó là “điều bất thường nhất”.

Mark Zuckerberg: Tài sản 137,3 tỷ USD

{keywords}
 

Năm 2015, khi Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan chào đón cô con gái đầu lòng Max, cặp đôi đã thông báo trong một bức thư ngỏ rằng sẽ tặng 99% cổ phần của công ty cho quỹ mà họ đã lập ra để “thúc đẩy sự bình đẳng cho tất cả trẻ em”.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Nỗi thống khổ của chàng trai thừa kế hàng tỷ USD ở tuổi 23

Nỗi thống khổ của chàng trai thừa kế hàng tỷ USD ở tuổi 23

Trở thành tỷ phú ở tuổi 23 nhưng chàng trai người Singapore lại cho rằng đó là bi kịch cuộc đời anh.