1. Trẻ ăn mặc xộc xệch và quần áo không phù hợp với thời tiết

{keywords}
 

Một đứa trẻ phải đối mặt với một số loại lạm dụng về thể chất hoặc tình cảm, sẽ ngừng chăm sóc bản thân. Trẻ không tắm thường xuyên, mặc quần áo bẩn và những thứ không phù hợp với thời tiết.

2. Cảm thấy đói mọi lúc

{keywords}
\

Một trong những cách đối phó với căng thẳng là ăn. Một đứa trẻ gặp rắc rối luôn đói, mệt mỏi và không muốn hoạt động chút nào. Tất nhiên, có khả năng con chán học (ví dụ: nếu đó là ngay trước kỳ thi).

Tốt hơn hết bạn nên chú ý đến dấu hiệu này, đặc biệt nếu một đứa trẻ về nhà cực kỳ đói. Có thể có lý do nào đó khiến con không đến nhà ăn của trường hoặc ai đó đang lấy tiền tiêu vặt của con.

3. Bỏ học hoặc quá háo hức đến trường

{keywords}
 

Không chịu đến lớp dù con học rất tốt có thể là do ở trường con đang gặp vấn đề.

Nhưng cũng có tình huống ngược lại: một đứa trẻ đi học ngay cả khi chúng bị ốm. Điều này có thể có những vấn đề xảy ra ở nhà: chẳng hạn như một đứa trẻ không cảm thấy an toàn, không tin tưởng người thân hoặc đang bị lạm dụng.

4. Hành hạ những đứa trẻ khác

Một trẻ vị thành niên bị lạm dụng có thể làm những việc như xô đẩy, gọi tên, lấy và phá đồ chơi của người khác.... Đây là cách họ cố gắng cảm thấy như họ đang kiểm soát.

Tất nhiên, hành vi này có thể không có gì đặc biệt, nhưng đó là điều bạn nên chú ý.

5. Vẻ ngoài và cách cư xử quá hoàn hảo

Nếu một đứa trẻ luôn ăn mặc chỉnh tề, làm tất cả bài tập về nhà một cách hoàn hảo… có thể vì chúng sợ hãi. Bố mẹ hoặc giáo viên đã quá khắt khe với chúng khi chúng làm điều gì sai trái.

6. Thay đổi lộ trình đến trường

Nếu không có lý do rõ ràng, con bạn quyết định đi bộ đến trường thay vì đi xe buýt hoặc ngược lại, đó có thể là một dấu hiệu của sự lạm dụng. Có thể con bạn bắt gặp những đứa trẻ khác ở trường bắt nạt chúng trên đường đến trường. Tất nhiên, cũng có thể con chỉ tò mò về môi trường xung quanh.

7. Thay đổi vẻ ngoài

Xỏ khuyên ở mũi và mặc một số quần áo hoặc không theo tiêu chuẩn là dấu hiệu của sự nổi loạn ở tuổi vị thành niên. Nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ bị bắt nạt và quần áo là một cách để phản ứng.

Đặc biệt đáng lo ngại khi những thay đổi này diễn ra nhanh chóng: chỉ một tuần trước, con trai hoặc con gái của bạn yêu thích quần áo sáng màu và bây giờ chúng đột nhiên ghét và muốn thay bằng quần áo màu đen.

8. Thường than phiền về đau đầu hoặc đau bụng

{keywords}
 

Trẻ em bị bạo hành ở trường có những phản ứng khác nhau đối với căng thẳng. Một số phản ứng bằng cách kêu đau đầu và đau bụng. Một số em chỉ giả vờ ốm để ở nhà và không đến trường, nơi các em sẽ phải gặp ​​những kẻ hành hạ mình.

Công việc quan trọng nhất của cha mẹ là để ý ngay cả những dấu hiệu nhỏ nhất cho thấy trẻ đang gặp khó khăn ở nhà hoặc ở trường. Một cuộc nói chuyện là bước đầu tiên và cần thiết nhất để phát hiện vấn đề và cùng con đối mặt.

9 cách bố mẹ giúp con đối phó khi bị bắt nạt ở lớp

9 cách bố mẹ giúp con đối phó khi bị bắt nạt ở lớp

Bắt nạt là vấn đề nghiêm trọng ở học đường. Phụ huynh nên học cách phát hiện và giúp con tự bảo vệ mình khi đến trường.

Ngọc Trang (Theo Bright side)