Khu vườn rộng hơn 7.000m2 của bố mẹ Thảo Nguyên ở giữa trung tâm TP Đà Lạt, ở giữa có con suối chảy qua. Từ lâu, ba mẹ cô đã trồng những cây ăn trái như bơ, chuối, sầu riêng…

Năm 2015, đang học năm nhất đại học, Định Lê Thảo Nguyên (SN 1996, Phường 3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) quyết định nghỉ dù gia đình không đồng tình.

“Ngay từ khi học THPT, tôi đã xác định không học đại học nhưng không ngờ lại thi đỗ”, cô gái sinh năm 1996 chia sẻ. Tuy nhiên chỉ sau mấy tháng, cô gái quyết định nghỉ học.

{keywords}
Khu vườn của Thảo Nguyên rộng hơn 7.000m2, trồng đủ loại cây trái khác nhau.

Có niềm đam mê với cây cỏ, làm vườn, sau khi nghỉ học, Thảo Nguyên cùng ba mẹ trồng thêm cây cảnh, các loại hoa và rau củ trong vườn. Cô cũng thiết kế lại khu vườn nhà theo hướng “về với thiên nhiên” và bàn với ba mẹ ý định mời “người lạ” đến vườn nhà mình chơi.

“Đất rộng nhưng chỉ có ba mẹ, tôi và em trai ở. Việc làm vườn do tôi và ba làm chính nên không xuể”, Thảo Nguyên chia sẻ. Cô muốn mời người khác về cùng làm vườn, thu hoạch sản phẩm. Khách sẽ được ăn ở miễn phí, còn chủ có người bầu bạn khi làm vườn.

"Tôi chỉ chọn những khách nữ", Thảo Nguyên nói. Việc chọn người đến chơi sẽ được "tuyển kỹ" thông qua hồ sơ và những lần hai bên nói chuyện để trao đổi về những chủ đề liên quan đến trồng cây, chăm sóc vườn. Khách và chủ sẽ có thời gian một tháng để liên lạc, nói chuyện với nhau. Khi thấy nói chuyện hợp và cảm nhận được khách thành tâm đến với vườn, Thảo Nguyên sẽ nhận hồ sơ, hẹn ngày hai bên gặp nhau. 

Tuy nhiên, ý tưởng của Thảo Nguyên bị gia đình phản đối. “Ba tôi nói: "Bạn đến chơi thì con đưa họ đi du lịch TP Đà Lạt cho biết. Đưa bạn về mà bắt làm vườn cho mình là bóc lột sức lao động của bạn đó”, Thảo Nguyên nhớ lại. Không còn cách nào khác, Thảo Nguyên phải gác lại ý tưởng của mình.

{keywords}
Thảo Nguyên chụp hình kỷ niệm với một vị khách lớn tuổi từng ghé vườn nhà.

Năm 2020, ông Lạc - ba Thảo Nguyên, mới bắt đầu cho con gái mời người lạ về vườn nhà. Thảo Nguyên đăng thông tin tìm người ở các tỉnh, thành phố đến vườn nhà mình chơi và được nhiều người hưởng ứng.

“Hiện vườn đang đến mùa thu hoạch nên mình muốn tìm người đến thăm, chăm sóc cây và cùng thu hoạch sản phẩm. Mỗi ngày, chúng ta sẽ làm vườn 4 giờ, gồm 2 giờ buổi sáng và 2 giờ buổi chiều. Công việc làm vườn là gieo hạt, trồng hoa, trồng rau, tưới cây, nhặt rác, nhổ cỏ, hái trái...

{keywords}
Khu vườn nhà Thảo Nguyên nằm giữa TP Đà Lạt, có con suối bao quanh.

Thời gian còn lại chúng ta sẽ cùng nấu ăn, đi loanh quanh Đà Lạt. Vườn sẽ sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, ăn uống trong thời gian bạn đến ở. Nếu bạn muốn lang thang hàng quán ăn uống, mình rất sẵn lòng và chia sẻ khi ăn cùng. Nếu bạn có thể chăm sóc vườn một tháng, vườn sẽ miễn phí hoàn toàn chi phí. Nếu bạn chỉ dành thời gian cho vườn 1-2 tuần, tiền phí sẽ là 200 ngàn đồng/tuần”, cô viết.

Đọc được thông tin của Thảo Nguyên, một bạn nữ ở Hà Nội xin được đến thăm vườn một tuần. Sau khi xem kỹ hồ sơ của cô gái, Thảo Nguyên đồng ý.

Cô gái đến ở một tuần, cùng làm vườn, cùng ăn và cùng trò chuyện với chủ vườn. Trước khi về, cô gái trồng một cây xanh làm kỷ niệm. Thảo Nguyên hứa, khi nào cây cho trái sẽ mời cô gái đến cùng thu hoạch.

Chị Phạm Mỹ Lý (Hà Nội) cũng từng đăng ký đến vườn nhà Thảo Nguyên ở một tuần để tập làm nông dân. "Những ngày làm vườn cùng Thảo Nguyên, tôi thấy rất vui, thoải mái và ý nghĩa. Buổi sáng, tôi ra vườn hái rau, nhổ cỏ. Buổi chiều xong việc sớm, tôi chạy xe đi vòng quanh Đà Lạt", chị viết trên trang cá nhân.

Vừa qua, có nhiều người cũng đăng ký đến thăm vườn nhưng Thảo Nguyên chưa đồng ý, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. "Mùa này, vườn đang trong giai đoạn thu hoạch bơ, sầu riêng... nhưng do dịch bệnh nên chúng tôi không thể mời mọi người đến được, tôi rất tiếc", 9X thổ lộ.

{keywords}
Ngoài cây ăn trái, Thảo Nguyên còn trồng thêm hoa cúc, hoa hồng, ngũ sắc, hoa giấy...
{keywords}
Những trái dâu mọng nước Thảo Nguyên trồng được.
{keywords}
Cô cũng trồng thêm các loại rau, củ cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình và những vị khách ghé thăm vườn.
{keywords}
Thảo Nguyên cho biết, việc làm vườn cũng có những lo lắng, trông mong, niềm vui và mệt mỏi như những công việc khác. Thế nhưng, từ khi bắt tay vào làm vườn, cô thấy cuộc sống thật ý nghĩa vì được chăm sóc cây, hòa mình vào thiên nhiên.
{keywords}
 
{keywords}
Thảo Nguyên còn thiết kế một khu vực để làm ao nuôi cá, nơi thư giãn cho gia đình và khách.
{keywords}
Chú mèo nằm thảnh thơi duới cây mít đang cho trái.
{keywords}
Sen đá được trồng trong những gáo dừa khô. Trong số này, có những cây do khách đến trồng để làm kỷ niệm.
{keywords}
Những cô gái đến cùng làm vườn với Thảo Nguyên. 
{keywords}
Đến nay, Thảo Nguyên đã đón được hơn 20 người lạ đến vườn chơi. Thời gian tới, cô sẽ thiết kế khu vườn theo mô hình homestay để có thể đón nhiều khách, nhất các gia đình có con nhỏ.
{keywords}
 Thảo Nguyên và vị khách đến thăm vườn nhà mình. 9X cho biết, đến nay, cô luôn cảm thấy việc lựa chọn về vườn làm đúng và ngày càng thêm ý nghĩa. 

Xem thêm video: Hà Nội đẹp lạ mùa hoa gạo, sắc đỏ xua tan rét nàng Bân

Tú Anh 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nàng dâu Việt ở Nhật trồng vườn hoa hồng tuyệt đẹp bên hàng rào

Nàng dâu Việt ở Nhật trồng vườn hoa hồng tuyệt đẹp bên hàng rào

Từ ngày có vườn hồng này, mỗi khi đi làm về, chị Liễu lại ra vườn ngắm cây, chụp hình những bông hoa mới nở làm kỷ niệm.