Chị Trần Thị Tường Vui, SN 1985, ở Phường 6, Quận 4, TP.HCM là một nghệ nhân làm hoa đất sét. Mấy năm qua, mỗi dịp Tết, ngoài làm hoa bán, chị sẽ thiết kế một cây mai chưng trong nhà. 

Mỗi năm, chị Vui thiết kế cây theo hình dáng, độ to nhỏ khác nhau để một phần tạo sự khác biệt, một phần nâng cao tay nghề. Chưng xong mấy ngày Tết, chị sẽ bọc cây lại, cất làm kỷ niệm.

{keywords}
Cây mai chưng Tết năm nay của chị Vui có dáng cổ thụ. Tác phẩm này, chị phải mất 6 tháng lên ý tưởng và thực hiện trong vòng 3 tháng. 
{keywords}
Cây mai này có chiều cao 2m, tán rộng 1,3m. Toàn cây có khoảng từ 5.000 - 6.000 nụ (gồm: nụ non, nụ sắp nở thành hoa) và 500 bông hoa. 
{keywords}
Để thiết kế cây, chị Vui dùng hết 35kg đất sét làm lá, cánh hoa, nụ hoa, thân cây, cành, và gốc cây... 
{keywords}
Ngoài dùng đất sét, chị Vui còn dùng dây kẽm, thép, giấy bồi, cành cây khô để làm thân cây và các cành cây. 
{keywords}
Chị Vui chia sẻ, trong các công đoạn làm cây, thân cây là làm khó nhất và mất nhiều thời gian. Để giúp cây cứng cáp và nhìn tự nhiên chị sử dụng thép xây nhà, giấy bồi để làm lớp lõi bên trong rồi dùng một lớp keo kết dính tất cả thành phần đó với nhau. Bước tiếp theo, chị dùng đất sét đắp cho cây và tạo lớp bọc vỏ cây sần sùi. Cuối cùng, chị xử lý màu và dùng bùn bôi lên thân để cho cây nhìn tự nhiên hơn.
{keywords}
Chị Vui đang tạo những cánh hoa, nụ hoa mai bằng đất sét. Loại đất sét này do chính tay chị trộn từ bột và keo.
{keywords}
Hàng ngày, từ 4h chiều chị Vui mới bắt đầu làm cây. Cứ như thế, suốt 3 tháng liền, ngày nào chị cũng phải làm việc đến tối khuya mới đi nghỉ. Niềm vui của chị là khi sản phẩm do mình làm hoàn thành, chưng giữa nhà ai vào nhìn cũng tấm tắc khen.
{keywords}
Những cánh hoa, nhụy hoa, lá cây nhìn tươi tắn.
{keywords}
Chị Mai cho biết, cây mai này nặng tổng cộng hơn 50kg. Có người hỏi mua nhưng chị cũng không bán.
{keywords}
Để cành cây giữ đúng vị trí, chị Vui dùng dây thép cố định.
{keywords}
Theo chị Mai, để tạo nên một sản phẩm bằng đất sét đẹp và có hồn thì người làm ra nó phải có niềm yêu thích, say mê... Đặc biệt là phải kiên trì và không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề.
{keywords}
Để cây mai nhìn như cây cổ thụ lâu năm, chị Vui tạo thêm lớp rong rêu dưới gốc và thân cây để cây.

Xem thêm video: Người phụ nữ nặng lòng với chó mèo hoang, làm xe lăn cho thú cưng bị tật

 

Người Sài Gòn chi 100 triệu thuê cây mai hơn 80 tuổi về chơi Tết

Người Sài Gòn chi 100 triệu thuê cây mai hơn 80 tuổi về chơi Tết

Hiện cây mai này đã có một doanh nghiệp ký hợp đồng thuê giá 100 triệu đồng, anh Phụng đã bỏ hết lá, chăm sóc cây để đến ngày 23 tháng Chạp sẽ giao cho khách.

Tú Anh