“Cậu là Shen Cong à?”

Đó là một câu hỏi gây ám ảnh cậu bé 16 tuổi. Suốt năm qua, cậu đã phải chuyển chỗ ở, trường học, thậm chí là cả tên mình nhưng trí tò mò của dư luận vẫn còn tồn tại. Các bạn học cùng lớp dường như luôn nhận ra cậu.

Shen Cong thậm chí còn hỏi bố - anh Shen Junliang, 43 tuổi rằng liệu có thể để mẹ đưa cậu đến trường được không. “Ai cũng nhận ra bố” - cậu bé nói lý do.

Vào tháng 3/2020, hai cha con Shen Cong là tâm điểm chú ý của dư luận cả nước. Họ tái hợp nhau sau 15 năm cậu bé bị bắt cóc tại nhà mình ở Zengcheng, tỉnh Quảng Đông. Năm ấy, Shen Cong mới 1 tuổi và là con một. 

Sau cuộc tìm kiếm kéo dài 1 thập kỷ rưỡi, cuối cùng cảnh sát đã phát hiện ra cậu bị bán cho một gia đình ở thành phố khác với giá 18.000 tệ (hơn 64 triệu đồng).

Sự chú ý của truyền thông cũng đồng nghĩa với việc 2 bố con sẽ bị nhận ra khi đến bất cứ đâu.

{keywords}
Anh Shen Junliang hiện là lái xe.

16 năm trước, những kẻ bắt cóc xông vào nhà anh, trói vợ anh và bắt cóc Shen Cong. Lúc ấy, anh đang là trưởng bộ phận của một nhà máy sản xuất các sản phẩm nhựa, quản lý hàng nghìn người. Anh sống một cuộc sống sang chảnh với khách sạn cao cấp, điện thoại di động nhập khẩu, thuốc lá đắt tiền và rượu ngon.

Nhưng giờ đây, để nhận được 90 tệ tiền hoa hồng, anh phải nghiến răng im lặng trước một khách hàng thiếu kiên nhẫn.

Mãi cho đến khi cuộc tìm kiếm Shen Cong kết thúc, anh mới nhận ra 15 năm qua anh đã khiến gia đình phải trả giá nhiều như thế nào. Họ đã tiêu hết số tiền tiết kiệm trong 4 năm đầu tiên và phải chuyển nhà đến Tế Nam, vay mượn thêm bạn bè và người thân. Trong suốt những năm đó, Shen nói rằng anh đi trên đường với một vali lớn nhét đầy tờ rơi.

Trong khoảng thời gian xa nhau, Shen Cong lớn lên với một gia đình khác, phần lớn không biết về cha mẹ đẻ của mình.

Vào thời điểm đó, anh Shen Junliang từ bỏ công việc, ước mơ, và ở một mức độ nào đó là cả đứa con trai thứ 2 để đi tìm con trai cả. Giờ đây, với gánh nặng nợ nần chồng chất, không có thu nhập ổn định và điểm số của Shen Cong ở trường ngày càng sa sút, anh Shens đang phải vật lộn để bắt đầu cuộc sống mới.

Anh Shen cho biết, anh hiểu việc con trai không muốn mình khác người, không muốn bị nhận ra ở khắp nơi. Vì thế, khi ra ngoài, gia đình không gọi tên cậu, thậm chí anh cũng không bao giờ đi bên cạnh con trai.

Sau khi được tìm thấy, cậu bé Shen Cong đã phải chuyển chỗ ở cách nhà cũ 1.600km.

Anh Shen còn nhớ, trong 2 tháng đầu tìm thấy con, anh luôn tự hỏi: “Làm thế nào để trở thành một người cha tốt?”.

Suốt 15 năm đi tìm con trai, anh cũng đã gặp nhiều trường hợp tương tự. “Hầu hết các cuộc đoàn tụ đều không diễn ra suôn sẻ” - anh nói.

Hiểu rằng đây là khoảng thời gian nhạy cảm với Shen Cong nên anh cũng dặn gia đình không nên nói gì về chuyện này. “Thằng bé còn nhỏ, tôi sợ rằng việc đó làm nó buồn”.

{keywords}
Góc không gian của 3 cậu con trai

Tình cờ, trước khi cảnh sát sắp xếp để Shen Công gặp bố mẹ đẻ vào năm ngoái, anh Shen nói rằng anh quyết tâm đệ đơn kiện bố mẹ nuôi cậu bé. Nhưng vợ anh đã thuyết phục rằng Shen Cong là người bao dung, sau đó chính cậu bé cũng yêu cầu bố mẹ đẻ không thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại bố mẹ nuôi. Anh Shen đã đồng ý.

Ông bố chia sẻ, anh biết rất ít về cuộc sống của con trai ở Meizhou ngoại trừ việc thằng bé mê bóng rổ và trò chơi điện tử, và cũng học kém ở trường.

Sau khi chuyển đến Tế Nam, Shen Cong chỉ đạt điểm 40/150 môn Toán và chỉ biết một số chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái tiếng Anh. Về cơ bản, cậu đứng cuối lớp. Anh Shen nói với 2 con trai út của mình rằng anh cả của chúng đã sống xa gia đình nhiều năm và bị tụt hậu về nhiều mặt, và quan trọng hơn thằng bé cần có bạn. Anh đề nghị 2 đứa con còn lại cần hiểu điều đó, và chúng gật đầu.

Bây giờ, cậu bé út - học sinh đứng đầu lớp - đang dạy cho anh trai tiếng Anh. Bản thân anh Shen cũng  giúp đỡ con trai bằng cách học thuộc từ mới và ngồi nghe giảng online cùng con mỗi tối.

Nhưng anh thừa nhận anh không hề can thiệp vào chuyện học hành của 2 đứa nhỏ. Trong một cuộc họp phụ huynh, khi giáo viên hỏi anh bí quyết đằng sau điểm số tốt của cậu con trai út, anh đã đứng dậy nói rằng: “Tôi thực sự không biết”.

Mới đây, anh mua chiếc biểu đồ treo tường bằng tiếng Anh đầy màu sắc cho Shen Cong. Họ hàng tặng anh 5.000 tệ để nộp học phí học thêm cho Shen Cong - việc mà anh không bao giờ làm cho 2 đứa út. Anh đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để đi tìm Shen Cong.

{keywords}
Căn phòng nhỏ của 3 cậu con trai

Trong 15 năm đi tìm con trai, anh đã mắc nợ gần 600.000 tệ (hơn 2,1 tỷ đồng). Trong căn nhà thuê ở Tế Nam, phòng khách gần như trống rỗng, ngoại trừ một chiếc tủ nhỏ mà anh nhặt được trên đường và 4 chiếc ghế ọp ẹp mua cũ.

Sau khi cảnh sát tìm được Shen Cong, anh lo lắng về việc liệu con trai có thất vọng với tình trạng tài chính của gia đình hay không. Họ không dám đưa con về nhà ngay, mà đưa đến nhà một người cô, sau đó chuyển sang nhà một người chú trong vài ngày tiếp theo.

Khi nhận ra không thể giấu diếm mãi, anh Shen đã đưa con về ngôi nhà thuê vào đêm ngày 18/3.

Một mạnh thường quân đã tặng họ một chiếc giường tầng khi thấy 3 anh em chen chúc nhau trên một chiếc giường. Khi anh Shen nhận ra con trai không quen uống loại nước ở miền bắc Trung Quốc, một người bạn của gia đình đã mua tặng họ chiếc máy lọc nước mini.

Một người bạn khác đã mua tặng Shen Cong một đôi giày Adidas, nhưng nó quá rộng nên hai cậu em trai dùng thay. Đây là đôi giày hàng hiệu đầu tiên của chúng.

{keywords}
Căn nhà thuê của anh Shen không có đồ đạc giá trị, ngoài bộ sofa và chiếc giường tầng được tặng.

Vào ngày đầu tiên về nhà, anh Shen cũng để ý thấy ánh mắt lộ vẻ ngạc nhiên của con trai khi cậu bé nhìn quanh và hỏi: “Đây là nhà của chúng ta à?”.

Giây phút im lặng sau đó chỉ bị phá vỡ khi 2 cậu em rủ anh cả chơi bài và thằng bé nhận lời ngay.

Kể từ đó, họ được ở bên nhau mỗi ngày và trong những ngày lễ quan trọng sau 15 năm như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và sinh nhật của cả 3 đứa.

Anh Shen từng hứa với con trai là sẽ mua một ngôi nhà tốt hơn nhưng 1 năm trôi qua, căn nhà cũ chỉ có thêm một chiếc tivi và chiếc ghê sofa. Cả hai đều là quà tặng của một phóng viên thân quen với họ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái, anh Shen được yêu cầu mô tả về cuộc sống của gia đình kể từ khi Shen Cong trở lại chỉ bằng vài từ ngắn gọn. Nhìn thẳng vào máy quay, anh đã trả lời bằng 2 từ: “đẹp” và “hạnh phúc”.

Đến tháng 3 năm nay, điều này đã thay đổi. Cúi đầu và liên tục loay hoay với chiếc bút trên tay, Shen chỉ nói rằng anh “mệt mỏi trong tim”.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Những đứa trẻ bị chính bố mẹ đẻ 'bắt cóc'

Những đứa trẻ bị chính bố mẹ đẻ 'bắt cóc'

Năm 2019, Trung Quốc có ít nhất 80.000 đứa trẻ bị "bắt cóc" mà thủ phạm chính là cha mẹ của của các em.