- Bé gái chưa tròn 4 tuổi, liến thoắng chạy khắp nhà. Bé không biết lạ, quen. Gặp bất kỳ ai bé cũng sà vào lòng như cố tìm chút hơi ấm của tình thương. Đầu bé bị móp một bên. Cổ bé mang ống mở khi quản. Bé nói không ra tiếng, chỉ biết cười gật và lắc đầu mỗi khi có ai hỏi đến.

Mẹ bỏ đi, gia đình nội chối bỏ

Chúng tôi ghé vào một tiệm may trên đường Bình Thành (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM). Cửa mở. Từ bên trong, một bé gái chạy ùa ra ôm lấy chân tôi.

{keywords}
Bé Tống Mỹ Như

Bé nhỏ con, gầy và đen. Bé vẫn chưa chịu bỏ tôi ra. "Con tránh cho ông vào". Người phụ nữ trung niên vừa nói vừa nắm tay bé kéo về một bên. "Từ ngày ở bệnh viện về sức khỏe nó khá lên rất nhiều. Nó ăn được, ngủ được và rất lanh lợi. Tuy nhiên cũng có đôi lúc nó cáu gắt cắn vào tay, vả vào mặt tôi".

Chị là Nguyễn Thị Thu Hương, 45 tuổi, là bà ngoại của bé. Bé tên Tống Mỹ Như, 4 tuổi, con của chị Lê thị Uyển Nhi. Bé được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 8/10/2017 với tình trạng nguy kịch. Bé hôn mê sâu, có máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải và đã được bệnh viện mổ cấp cứu.

Bệnh nặng như thế nhưng mẹ bé không có tiền để đóng viện phí và trang trải các chi phí. Một vài cơ quan truyền thông đã lên tiếng kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ. Trong cuộc tiếp xúc với báo chí, chị Uyển Nhi đã kể lại những gian truân chị đã gặp phải trong đời.

Sinh ra ở Bình Thuận nhưng lại sống cùng ông bà tại Bình Phước, đến 6 tuổi chị mới về TP.HCM cùng cha mẹ. Sau đó, ông bà và cha mất, mẹ đi lấy chồng Việt kiều, chị mất liên lạc từ 2 năm nay.

5 năm trước, chị gá nghĩa với một người đàn ông gốc Hoa và lần lượt sinh ra 2 cháu gái Tống Mỹ Như và Tống Mỹ Quỳnh. Phía nhà chồng không thừa nhận Mỹ Như là cháu nội và sau đó cuộc hôn nhân tan vỡ. Chị ôm Mỹ Như ra đi...

Một mình ôm con dại không nghề nghiệp, chị không thể xin việc ở đâu được nên phải chịu cảnh làm thuê theo giờ. Mỗi lần đi làm như thế chị mang theo Mỹ Như. Trong lần làm việc tai một khách sạn, sau khi lau hết cầu thang chị nói Mỹ Như đứng chờ rồi quay lên lầu 2 lấy đồ.

Vừa bước xuống chị cũng vừa nghe tiếng động lớn. Quay lại nhìn, Mỹ Như nằm bất động. Thì ra bé bị té dẫn đến chấn thương sọ não rất nặng.

{keywords}
Đầu bị lõm một mảng, cổ mang ống mở khi quản nhưng vẫn nở nụ cười.

Trong những ngày Mỹ Như nằm hôn mê trong bệnh viện, mẹ bé vẫn phải bươn chải khắp nơi tìm kiếm việc làm mưu sinh. Có lần, bí quá chị trở về nhà chồng mong mỏi được giúp đỡ thì gặp sự ghẻ lạnh.

Người cha chồng khẳng định, Mỹ Như không phải là cháu nội, hơn nữa cuộc hôn nhân đã tan vỡ thì không có trách nhiệm phải giúp đỡ.

Một nách hai cháu ngoại đau yếu

"Tôi thuê nhà này mở tiệm may đã nhiều năm nay. Nghề may vào thời gian cận Tết rất đắt khách nhưng cả ngày bận bịu với con không làm được nhiều. Tứ ngày nó vào viện đến giờ, tôi có may được cái áo cái quần nào cho khách đâu?", chị Hương than thở.

Chị cho biết thêm: "Mẹ cháu bỏ đi khi cháu còn trong bệnh viện đến nay vẫn không liên lạc được. Khi bác sĩ cho xuất viện tôi đưa cháu về đây.

Lúc mới về, cháu rất yếu chỉ năm một chỗ. Nhờ ăn uống tốt, cháu nhanh hồi phục. Cháu vẫn chưa nói được vì con phải mang ống mở khí quản. Đầu cháu bị móp một bên. Cháu phải trải qua một lần phẫu thuật nữa để ráp lại hộp sọ".

{keywords}
Cùng bà ngoại Nguyễn Thị Thu Hương

Nói về mẹ cháu, chị Hương cho biết: "Nó có 3 đứa con. Đứa lớn nhất nhà chồng nó không biết vì tôi nuôi từ khi mới sinh. Đến giờ cháu vẫn ở với tôi và đã đi học. Đối với Mỹ Như không được nhà chồng thừa nhận là cháu nội, tôi có nói với Uyển Nhi yêu cầu nhà chồng cho xét nghiệm ADN. Nó cũng đồng ý nhưng sau đó không thấy gì.

Uyển Nhi đã bỏ con đi từ khi cháu còn nằm viện. Không liên lạc gì về nhà. Theo tôi được biết, bệnh viện đang giữ một số tiền khá lớn do các nhà hảo tâm trợ giúp. Chính tôi cũng đã nộp tạm ứng viện phí bệnh viện cho cháu 90 triệu đồng.

Gần đây, vì không làm ăn được gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi cháu chúng tôi có đề nghị bệnh viện cho nhận lại số tiền đó. Thế nhưng bệnh viện chỉ cho nhận 30 triệu trong số 90 triệu đã đóng và yêu cầu phải có mặt mẹ cháu thì mới giải quyết hết được.

Chúng tôi nhiều lần gọi cho mẹ cháu nhưng đều không được. Có lần Uyển Nhi gọi về tôi có nói là nó phải về để giải quyết mọi việc. Nó cũng chỉ vâng dạ cho qua chuyện rồi tiếp tục bặt tăm".

{keywords}
Uyển Nhi vào thăm lúc con còn hôn mê. (Ảnh: Dân trí)

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng công tác xã hội, bệnh viện Chợ Rẫy, xác nhận, hiện bệnh viện còn giữ một số tiền khá lớn. Thời gian đầu, chỉ có mẹ của Mỹ Như đưa cháu nhập viện và làm các thủ tục cần thiết. Thế nhưng sau hơn 2 tháng điều trị, bà ngoại cháu là người nhận cháu ra viện. Mẹ cháu đã bỏ đi và không quay trở lại.

Thạc sĩ Hiển tái xác nhận không trả lại tiền cho người này mà không có mặt người kia. Chỉ khi nào có mặt mẹ cháu cùng bà ngoại, bệnh viện mới giải quyết những tồn tại còn vướng mắc.

Chị Hương đang một nách 2 cháu ngoại. Chỉ riêng với Mỹ Như, cháu rất hiếu động không ngồi yên một phút nào. Chị cũng không còn thời gian rảnh để làm việc mưu sinh.

Người viết hi vọng khi bài báo này được đăng tải, mẹ cháu đọc được có thể hiểu ra vấn đề sẽ quay về cùng bà ngoại chăm lo cho cháu.

Cảnh sống trong giá rét của công nhân khu chung cư triệu đô

Cảnh sống trong giá rét của công nhân khu chung cư triệu đô

Không có nước sạch, bếp ăn cạnh nhà vệ sinh hay ngủ cùng gián, chuột…là những gì đang diễn ra ở một số lán tạm của công nhân trong những khu chung cư triệu đô giữa mùa đông Hà Nội.

Chung cư náo loạn vì 'sự cố' trong thang máy lúc 0 giờ

Chung cư náo loạn vì 'sự cố' trong thang máy lúc 0 giờ

Nghe tiếng la hét, 5 người đàn ông trong tầng lao đến, các cư dân ở căn hộ lân cận cũng thức dậy. Tất cả xúm đen xúm đỏ quanh chiếc thang máy...

Nhậu xỉn bị rơi sông, tự bơi vào bờ về nhà ngủ để mặc người nhái mò lặn

Nhậu xỉn bị rơi sông, tự bơi vào bờ về nhà ngủ để mặc người nhái mò lặn

Nhậu xỉn, Huy chạy xe máy về nhà thì ngã cả người lẫn xe xuống nhánh sông Rạch Chiếc. Chiếc xe máy bị kẹt trên bờ, Huy rơi xuống sông nhưng bơi vào được.

Bí mật kinh doanh của nhà buôn tơ lụa nức tiếng phố Hàng Đào

Bí mật kinh doanh của nhà buôn tơ lụa nức tiếng phố Hàng Đào

'Buôn bán phát đạt, bố mẹ tôi mua được 4 căn nhà phố cổ. Họ đi đâu cũng có xe đưa rước. Mỗi lần đi học, tôi đều diện áo trắng, quần tây ngồi trên chiếc xe ô tô sang trọng để gia nhân đưa đi, đón về'.

Trần Chánh Nghĩa