Căn nhà vườn, rộng hơn 300 m2 của bố mẹ cầu Thủ Nguyễn Tiến Linh ở phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương. Phía trước là quán cà phê sân vườn có sức chứa hàng trăm chỗ ngồi. Phía sau là căn nhà hai lầu.

{keywords}
Cầu thủ Nguyễn Tiến Linh bên bố mẹ và em trai.

Lầu trên gồm ba phòng ngủ, phòng tắm và phòng vệ sinh. Lầu dưới là bếp nấu, phòng trưng bày các kỷ niệm chương, huy chương... mà cầu thủ Tiến Linh nhận được trong suốt những năm đá bóng. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, 46 tuổi kể, năm 1996, vợ chồng ông kết hôn, một năm sau thì sinh con trai đầu lòng là cầu thủ Tiến Linh. 

{keywords}
Bố mẹ cầu thủ Tiến Linh.

Cuộc sống ở quê Hải Dương làm nông khó khăn, năm 1999, ông quyết định làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc để mong thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, do sức khỏe của ông không đáp ứng nhu cầu của bên tuyển dụng nên bà Hà Thị Mai phải đi thay chồng.

'Tôi dự định mình sẽ đi vài năm để vợ ở nhà chăm con, chăm  nhà cửa, ruộng vườn mà không được', ông Quyền nhớ lại.

{keywords}
Ngoài căn nhà vườn rộng hơn 300 m2, vợ chồng ông Quyền còn có ki ốt cho thuê.

Bà Mai đi xuất khẩu lao động được một năm, ông Quyền cũng vào Bình Dương làm thuê. Tiến Linh khi đó mới 3 tuổi phải đến ở với ông bà nội.

'Để con nhỏ ở nhà đi làm xa, mấy năm mới về thăm một lần, thương cháu lắm. Nhưng ở quê lúc đó mò được con cua, con tôm cũng mang đi bán, không dám ăn, tôi muốn cuộc sống của đời con phải khá hơn’, ông Quyền nói.

{keywords}
Ông Quyền dành một căn phòng dưới tầng trệt để trưng bày những chiếc cúp, huân chương... mà con trai đã giành được trong sự nghiệp theo nghiệp bóng đá. Ảnh: T.A.

Xa con, không có điện thoại, vì thế, hằng tháng vợ chồng ông Quyền mới gọi về nghe giọng con một lần. ‘Mỗi lần gọi về cho con, tôi phải hẹn trước cả tiếng. Mẹ cháu ở Hàn Quốc cũng vậy. Suốt 6 năm không gặp mẹ, nhưng vừa nhìn thấy mẹ về ở sân bay Tiến Linh vẫn nhớ. Hai mẹ con ôm nhau khóc', ông Quyền nhớ lại thời gian cả gia đình ông đoàn tụ sau thời gian dài sống cảnh mỗi người một nơi. 

{keywords}
Bà Mai cho biết, thu nhập chính của hai vợ chồng hiện tại từ việc bán cà phê, cho thuê ki ốt. 

Năm 2000, ông Quyền gom tiền hai vợ chồng tiền kiệm được mua căn nhà hiện tại, giá 280 triệu đồng. 'Lúc mua, vợ chồng tôi chỉ có tổng cộng 30 triệu đồng, phải nhờ bố mẹ cắm sổ đỏ, vay thêm bạn bè nữa', ông Quyền nhớ lại.

Sau này, từ việc kinh doanh quán cà phê, bất động sản, vợ chồng ông trả hết nợ, mua thêm một vài miếng đất nữa làm ki ốt cho thuê.

{keywords}
Các khách đến quán uống nước thường xin vợ chồng ông Quyền được chụp hình với những chiếc cúp, huy chương mà cầu thủ Tiến Linh đã đạt được. Ảnh: T.A.

 

{keywords}
Ông Quyền cho biết, từ khi cầu thủ Tiến Linh được nhiều biết đến, quán cà phê của ông có nhiều khách ghé hơn, nhất là khi có trận đấu của đội tuyển Việt Nam thi đấu.
{keywords}
Ông Quyền cho biết, cuộc sống hiện tại đã có của ăn của để, con trai đã thành cầu thủ bóng đá nhưng ông thích đi dép tổ ong, làm giữ xe, bưng bê nước cho khách. Ảnh: T.A.
Tiến Linh và những chuyện ít biết về cuộc sống ngoài sân cỏ

Tiến Linh và những chuyện ít biết về cuộc sống ngoài sân cỏ

 Trong trận gặp U22 Thái Lan, cầu thủ Tiến Linh ghi 2 bàn thắng, gỡ hòa 2 - 2 cho đội tuyển Việt Nam. Ít ai biết, cầu thủ trẻ có tuổi thơ nghèo khó, sống xa bố mẹ.

Tú Anh