Trong một thời gian, liên tiếp xảy ra sự việc nữ sinh bị dụ dỗ gửi ảnh, clip "nóng" cho các đối tượng trên mạng. Từ đó, các em bị các đối tượng này khống chế, điều khiển hay cả ép quan hệ tình dục. 

Mới đây nhất, tại Bắc Giang, nữ sinh 13 tuổi, thông qua mạng xã hội quen đối tượng V.V.H., 26 tuổi. Người này với nickname "Ruby T.A" buông lời tán tỉnh, yêu đương với M. 

Cha mẹ bủn rủn khi nữ sinh gửi ảnh, clip khỏa thân cho bạn trên mạng - 1

Nhiều nữ sinh bị khống chế, điều khiển vì gửi ảnh "nóng" cho các đối tượng quen trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Nghe lời "bạn trai" dụ dỗ, M. đã gửi một số clip có nội dung nhạy cảm của mình cho H. Từ đó, đối tượng này đã ép M. cho quan hệ tình dục nếu không sẽ gửi clip cho gia đình xem. Lo sợ bị phát hiện, M. đã nhiều lần để H. quan hệ tình dục. 

Sau khi biết sự việc, gia đình cháu M. đã trình báo sự việc lên cơ quan công an. 

Tại Đắk Nông, vào tháng 10 vừa qua, cũng xảy ra sự việc, đối tượng V. 19 tuổi, thông qua mạng xã hội cũng dụ dỗ, ép buộc bé gái 12 tuổi chụp, gửi ảnh khỏa thân. 

Sau khi có được hình ảnh, đối tượng gửi những clip có nội dung khiêu dâm cho cô bé và yêu cầu làm theo nếu không sẽ tung ảnh khỏa thân của em lên mạng xã hội. Quá sợ hãi, cô bé đã tự quay 2 video khỏa thân của mình rồi gửi cho V. 

Trước đó, tại Đắk Lắk, sau nhiều lần từ chối, V. - một nữ sinh lớp 11 cũng gửi ảnh khỏa thân của mình cho thanh niên tên L. quen qua mạng xã hội. Liên tiếp sau đó, đối tượng này liên tục yêu cầu V. chụp gửi thêm nhiều hình khỏa thân khác. 

Sau đó, đối tượng sử dụng những hình ảnh này để ép nữ sinh phải gặp mặt, nhiều lần ép quan hệ tình dục.

Đó là những sự việc đã được phanh phui, tố cáo, đối tượng bị xử lý theo pháp luật. Còn trên thực tế, việc các bạn trẻ gửi ảnh, clip khỏa thân, những hình ảnh nhạy cảm của mình cho các đối tượng quen trên mạng xã hội hiện nay phải nói xảy ra không ít. 

"Chết" vì thiếu hiểu biết trên không gian mạng 

Chị Trần Ngọc Vân (tên nhân vật đã được thay đổi), ở TPHCM từng bị sốc, tìm đến phòng tư vấn tâm lý khi vô tình phát hiện cô con gái học lớp 9 của mình gửi nhiều ảnh khỏa thân cho bạn trai quen trên mạng. 

Dù lúc đó, đối tượng chưa có hành vi đe dọa nhưng chị đã bủn rủn, hoảng loạn vì không hiểu nổi sao con gái mình lại có hành vi như vậy.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán Các Bà Mẹ chia sẻ, bà gặp nhiều trường hợp phụ huynh bị sốc khi phát hiện con mình khoe thân trên mạng, gửi ảnh riêng tư, nhạy cảm cho các đối tượng chỉ biết trên mạng. 

Điều phụ huynh bất ngờ nhất là thường ngày họ đánh giá con rất ngoan, nghe lời nên không lý giải được sao trên mạng con lại "bất thường" như vậy. 

Theo bà Thúy, đây là một tình trạng cần cảnh báo. Bố mẹ cần có sự quan tâm hơn đến con cái trong các vấn đề phát triển tâm lý, tình cảm của trẻ. Đặc biệt là giúp các em bày tỏ tình cảm, thể hiện con người, cá tính của mình và cần được ghi nhận thay cho việc các em phải lên mạng thể hiện một cách tiêu cực, nguy hiểm. 

Bên cạnh đó, trẻ cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội trước khi sử dụng. Hiện nay, nhiều em sử dụng mạng xã hội một cách tự do, bản năng, thiếu chỉ dẫn nên dễ vướng vào "chết vì thiếu hiểu biết".

Thiếu kỹ năng sử dụng, bảo vệ mình nên trẻ càng dễ sa vào những vấn đề như cay cú, bạo lực, khoe thân... trên mạng.  

Theo nhiều kết quả khảo sát, với hơn 60 triệu người sử dụng, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 18 trên thế giới về tỉ lệ người dân sử dụng Internet và là 1 trong 10 nước có lượng người dùng Facebook, YouTube cao nhất thế giới, trong đó thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ lớn. Thời lượng sử dụng mạng xã hội trong một ngày của giới trẻ Việt Nam trung bình là 7 giờ. 

Tại buổi giao lưu "Bàn về văn hóa ứng xử của giới trẻ trên không gian mạng" mới đây, đại diện Ban Tuyên giáo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bày tỏ, mạng xã hội đã dần trở nên gần gũi và phổ biến, thậm chí đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại của giới trẻ.

Tuy nhiên, nếu không có đủ kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhận thức, thái độ, hành vi, lối sống của bạn trẻ. 

Bí mật nhiều cha mẹ giàu không nói với con

Bí mật nhiều cha mẹ giàu không nói với con

Mặc dù gia đình và tiền bạc rất quan trọng, nhưng gần 2/3 các bậc cha mẹ có tài sản lớn đã tiết lộ rất ít hoặc không tiết lộ gì về sự giàu có của họ cho con cái.  

Theo Dân trí