Ngay cả trong thế giới phương Tây, đây cũng là một đề tài nhạy cảm khiến các bậc phụ huynh tranh cãi, khiến các chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý được mời đưa ra ý kiến.

Dù vậy, người ta vẫn chưa thể “ngã ngũ” về việc nên hay không nên hôn lên môi trẻ nhỏ cho dù người hôn trẻ là cha, là mẹ. Chẳng hạn, khi một cựu danh thủ nổi tiếng thế giới hôn lên môi cô con gái út của mình và chia sẻ khoảnh khắc lên tài khoản mạng xã hội, ngay lập tức sẽ có những bình luận của cộng đồng mạng, những tin bài xuất hiện trên các trang tin giải trí.

Hay như mới đây, một nữ diễn viên kiêm ca sĩ ở Hollywood đăng tải một tấm ảnh trên mạng xã hội cho thấy cô đang hôn môi cậu con trai 4 tuổi của mình khi hai mẹ con đến thăm công viên Disneyland, ngay lập tức, khoảnh khắc này lại vấp phải những sự nhắc nhở, khuyên can, thậm chí là chỉ trích của cư dân mạng.

Nhìn chung mỗi người có cách nuôi dạy con của riêng mình và về cơ bản, chúng ta phải học cách tôn trọng lẫn nhau, không thể nhất nhất cho mình là đúng, áp đặt góc nhìn, quan điểm của mình lên những người xung quanh và mong họ phải làm theo đúng những gì mình cho là đúng. 

Như trường hợp nữ ca sĩ kiêm diễn viên kể trên, cô đã ngay lập tức phản pháo lại những lời bình luận chỉ trích mình một cách rất thẳng thắn rằng: “Nếu bạn cảm thấy hôn lên môi một đứa trẻ 4 tuổi là không phù hợp, vậy bạn có thể hủy theo dõi tài khoản của tôi và cứ giữ lấy quan điểm méo mó đó của mình”.

Câu chuyện này ngay lập tức lại trở thành một chủ đề bàn luận cho các bậc phụ huynh trên diễn đàn mạng xã hội. Một nữ bác sĩ nha khoa cho biết cô cũng không đồng tình với việc cha mẹ hôn môi con cái: “Tôi có một bé gái. Tôi chỉ luôn hôn vào má con và tự tin rằng như vậy là đủ để con cảm nhận được tình yêu của mẹ.

“Tôi biết có nhiều người thường hôn lên môi con. Lý do tôi phản đối không phải vì vấn đề nhạy cảm liên quan tới quan niệm của một số người rằng hôn lên môi chỉ dành cho những cặp đôi yêu nhau. Tôi phản đối một phần vì nó không… hợp vệ sinh. Bạn có biết rằng những vi khuẩn trong miệng có thể lây truyền khi hôn?”.

Một phụ nữ khác chia sẻ: “Đối với tôi, hôn môi là biểu hiện của tình yêu nam nữ. Nếu bạn thường xuyên hôn môi con mình, khi trưởng thành, con có thể gặp một số vấn đề tâm lý khi có người yêu. Lúc ấy nụ hôn với cha mẹ và nụ hôn với người yêu sẽ… na ná nhau, thật khó xử và ngại ngùng”.

Một người mẹ khác lại hóm hỉnh cho rằng cô thật “lợi thế” khi không phải người nổi tiếng, vì thế, cô có thể hôn lên môi con mình và đăng tải ảnh lên tài khoản mạng xã hội cá nhân mà không bị gièm pha trên mạng:

“Tôi có một cậu con trai 6 tuổi và một cô con gái 8 tuổi, tôi thường xuyên hôn môi các con. Đó đơn giản là một cách thể hiện tình cảm. Trước khi có con, tôi cũng nghĩ rằng việc hôn lên môi một đứa trẻ là khá kỳ cục, nhưng bây giờ, khi đã thực sự làm mẹ, tôi biết đó chỉ đơn thuần là một cảm xúc tự nhiên, vui tươi, đầy âu yếm và hài hước nữa. Nhưng tôi sẽ dừng việc hôn lên môi con ngay khi các con lớn hơn, bước vào tuổi dậy thì và bắt đầu tỏ ý không thoải mái”.

Còn bạn, bạn có hôn lên môi con mình không? Bạn nghĩ về hành động này như thế nào?

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

8 điều quan trọng cha mẹ có thể dạy khi con 10 tuổi

Đừng sợ mắc sai lầm; Kiến thức quan trọng hơn điểm số; Đừng làm điều mình không thích chỉ để vừa lòng người khác... là những điều phụ huynh có thể dạy khi con bạn bước sang 10 tuổi.

Theo Dân trí