Đừng bắt đàn ông phải tự hiểu

3 năm yêu nhau, rồi 3 năm hôn nhân, nhiều lần chị Phan Thị Lan (Hà Nội) đã vật vã, tổn thương tự thân mà chồng không hề biết. Anh ấy thương vợ, quý con, chăm làm nhưng chị vẫn quy tội "vô tâm".

Tính anh là vợ không muốn nói chuyện thì anh lánh mặt chờ vợ bớt giận mới nói. Nhưng chị lại suy diễn là chồng có mối quan hệ "đáng ngờ" khác, không còn thích thú bên vợ... và vật vã, khóc lóc.

Có lần chị bỏ ra ngoài, cố tình đóng sầm cửa thật mạnh (nhằm báo cho anh biết). Chị nghĩ chồng sẽ lật đật chạy xuống, đuổi theo ôm vợ, rồi năn nỉ kéo vợ về, và chị sẽ gục vào vai chồng thổn thức...

{keywords}
 

Nhưng chị đã đi 30 phút... Mưa xuân lất phất, ngấm lạnh nên đành về. Tới cửa phòng ngủ nghe tiếng chồng cười ngặt nghẽo, hóa ra anh đeo tai nghe xem phim hài... và chị hiểu có đóng sầm cửa tới 10 lần chồng cũng không nghe thấy gì. 

Giờ thì chị đã có 2 con, với hơn 10 năm kinh nghiệm hôn nhân. Chị nhận ra rằng chồng giỏi giang, nhạy bén ngoài xã hội, rất đàn ông. Nhưng anh không bao giờ đoán được vợ nguẩy mình bỏ đi, nói dỗi, hay cái lườm của vợ có ý nghĩa gì, cần gì...

Và chị Lan phải thay đổi, khi cần gì là gọi chồng ầm lên, anh ấy sẽ xuất hiện trong vòng 1 nốt nhạc để phục vụ vợ con. Như thế chị thấy tốt hơn gấp nhiều lần so với cái dỗi hờn, làm mình, làm mẩy. 

Đàn ông vô tâm hay là vì phụ nữ quá phức tạp?

Cấu tạo về suy nghĩ của đại đa số đàn ông đều rất đơn giản, họ chỉ nhìn sự việc một cách ngắn nhất, dễ nhất, ít phức tạp nhất. Phụ nữ và đàn ông còn rất nhiều điểm khác nhau:

1. Thể xác

- Đàn ông có cơ bắp to, thích hợp cho lao động nặng, khi lao động thường tập trung sức mạnh, nhưng sau đó cần nghỉ ngơi. Đó là lý do họ đi làm về thích nằm chơi game, xem phim... mà không thích làm việc nhà như cơm nước, giặt giũ, trông con. Nhưng đàn ông rất nhanh nhẹn trong việc xây nhà, sửa chữa điện nước...

- Phụ nữ có cơ bắp nhỏ hơn, thích hợp cho những công việc đòi hỏi bền dai, khi lao động thường ít tập trung sức mạnh, có thể làm liên tục hết việc này đến việc khác, có khả năng chịu đựng.

Đó là lý do phụ nữ giỏi hơn đàn ông quán xuyến việc nhà, rất giỏi tay chân và cả mồm miệng đồng thời hoạt động (vừa lau dọn nhà, vừa quát chồng con), nhưng lại chẳng hiểu gì về xây dựng hay sửa chữa nội thất.

2. Nhận thức

- Đàn ông chú ý đến tổng quan, cốt yếu, lý luận theo nguyên tắc, phán đoán khách quan hơn, vì dựa trên sự kiện, coi việc làm quan trọng hơn lời nói. Ví dụ, đàn ông muốn cưới vợ thì khi đám cưới lời nói đó mới là sự thật; Hoặc khi cầm giấy ly hôn mới là sự thật... Còn họ nói rất nhiều mà hầu hết không thực hiện, hoặc quên... thì lời nói đó chỉ để đạt mục đích riêng thôi.

- Khi đàn ông kết hôn rồi sẽ thích kiếm tiền, làm việc hơn là những việc tán tỉnh lãng mạn với những lời sáo rỗng.

- Khi tức giận thì hay nói rất nhiều những lời tổn thương thì họ nói cho thỏa mồm, xong rồi không nghĩ ngợi nữa.

{keywords}
 

- Đàn ông nói là không còn yêu vợ nữa, muốn ly hôn thì không hẳn vậy. Họ muốn vợ hành động để thấy sự bao dung từ vợ và quay lại cho đỡ nhục.

- Phụ nữ thì khác, họ chú ý đến mọi chi tiết, suy nghĩ bằng trực giác, phán đoán thường chủ quan hơn, vì dựa vào cảm xúc, coi lời nói là quan trọng. Ví như phụ nữ rất dễ tin lời đàn ông hứa hẹn, vì thế nhiều phụ nữ bị lừa tình bởi đàn ông có vợ.

Nhưng ít khi thấy đàn ông khôn ngoan bỏ vợ khi ngoại tình, họ chỉ bịa ra lý do để đưa cô nàng nào đó lên giường rồi cao chạy xa bay. Vì thế phụ nữ nên tỉnh táo trước những lời hứa ngon ngọt của đàn ông.

- Phụ nữ khi chồng tức giận mà nói lời xúc phạm là chị em găm ngay vào đầu, tin rằng chồng không còn yêu và tôn trọng mình nữa.

3. Về tình yêu

- Đàn ông coi tình yêu là một trong những điều quan trọng bên cạnh những điều quan trọng khác, cảm xúc đến nhanh nhưng dễ quên. Ví như ngoài gia đình, đàn ông còn sự nghiệp, bạn bè, vui chơi, nhậu nhẹt...

Nếu người vợ quá kiểm soát chồng, không biết "lạt mềm buộc chặt" chút thì sẽ sớm xảy ra bất đồng quan điểm sống.

Phụ nữ đừng kỳ vọng kết hôn thì chồng sẽ toàn tâm toàn ý dành cho gia đình, mà chị em cần biết tiến, biết lui, tinh tế, uyển chuyển mới có hôn nhân tốt đẹp.

- Phụ nữ coi tình yêu là tất cả, sẵn sàng dâng hiến, cảm xúc đến chậm nhưng lại kéo dài.

Bài học rút ra là hai giới nên học cách nắm bắt tâm lý của mình và đối phương, không nên gán suy nghĩ của mình cho người khác. Nếu muốn "nửa kia" hiểu, đồng cảm và chung tay gánh vác gia đình, đồng hành suốt cuộc đời thì cần học hỏi "bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình".

Bản thân mình cần sống tốt hơn nữa để có quyền lựa chọn, tìm được người hiểu mình. Chồng không vô tâm đâu, đơn giản là do đàn ông không tự hiểu. Phụ nữ cần gì hãy nói thẳng cho chồng hiểu để được đáp ứng, đừng bắt chồng phải tự hiểu. 

Theo Gia đình và Xã hội

Ông chồng 'phải ngoan mới được tiêu tiền của mình'

Ông chồng 'phải ngoan mới được tiêu tiền của mình'

Một ông chồng đáng yêu đăng đàn kể chuyện nội bộ gia đình, "mạnh dạn" hỏi có ai "được" như mình hay không. Câu chuyện của anh khiến dân mạng cười nghiêng ngả.