Chung cư Khánh Hội (P.6, Q.4, TP.HCM) nằm gần trung tâm thành phố với hàng trăm hộ dân sinh sống. Từ 10 năm nay, chung cư này bị xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng của người dân.

{keywords}
Chung cư Khánh Hội (P.6, Q.4, TP.HCM) nằm gần trung tâm với hàng trăm hộ dân sinh sống.

 

{keywords}
Đây là chung cư được xây dựng trước năm 1975. Sau hàng chục năm sử dụng, do sự gia tăng dân số cùng với sự bất cập trong công tác quản lý dẫn đến quy hoạch, kiến trúc và chất lượng, công trình nhà ở bị xuống cấp.

 

{keywords}
Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư này xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất và có thể đổ sập bất cứ lúc nào, cần di dời khẩn cấp.

 

{keywords}
Hiện nay, 3 lô của chung cư đều xuống cấp gây nguy hiểm: tường cầu thang nứt toác, lộ cả cột sắt

 

{keywords}
 Vết nứt chằng chịt trên các cột chống và tường.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Nguy hiểm chờ chực nhưng người dân vẫn sống bám víu ở chung cư này. 
{keywords}
Theo người dân ở đây, ai cũng mong muốn được di dời, đền bù thỏa đáng để ổn định cuộc sống. 'Chúng tôi đêm ngủ lo lắm. Chỉ sợ ngộ nhỡ xảy ra chuyện không may...', một người dân bày tỏ.

 

{keywords}
Bên dưới chung cư chờ sập là một khu chợ đang hoạt động nhộn nhịp.

 

{keywords}
Trên địa bàn quận 4 còn có chung cư Trúc Giang cũng trong tình trạng nhiều hạng mục đã rệu rã, mất an toàn. Cùng với chung cư Khánh Hội, đây là 2 chung cư nằm trong số 15 chung cư thuộc diện di dời khẩn cấp của TP.HCM.

 

{keywords}
UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương cho UBND quận 4 sử dụng 367 căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), để lập phương án tạm cư cho hơn 600 hộ dân tại chung cư Trúc Giang và chung cư Khánh Hội. Trường hợp người dân không đồng ý tạm cư, quận sẽ ứng ngân sách để chi cho người dân tự lo nơi ở tạm. 

 

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung ở các quận: 1, 3, 4, 5, 10. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó nhiều chung cư có nguy cơ sụp đổ cao. Các chung cư nói trên được kiểm định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỉ lệ chất lượng còn lại nhỏ hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất.

Ngoài chung Khánh hội và chung cư Trúc Giang, 13 chung cư xuống cấp nghiêm trọng còn lại gồm: chung cư 128 Hai Bà Trưng, chung cư 155-157 Bùi Viện, chung cư 23 Lý Tự Trọng (quận 1); chung cư 11 Võ Văn Tần (quận 3); chung cư 6Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4); chung cư 440 Trần Hưng Đạo (quận 5); chung cư 43 Bình Tây, chung cư 119B Tân Hoà Đông (quận 6); chung cư 47 Long Hưng, chung cư 137 Lý Thường Kiệt, chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt, chung cư 40/1 Tân Phước, chung cư 170-171 Tân Châu (Tân Bình)…
Người Sài Gòn dọn đồ đạc, di dời khẩn khỏi chung cư sắp sập

Người Sài Gòn dọn đồ đạc, di dời khẩn khỏi chung cư sắp sập

 38 hộ dân với gần 200 người sinh sống vội vàng thu dọn đồ đạc, sơ tán khẩn cấp khỏi Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) bị nghiêng 45 cm.

Tuấn Kiệt