“Bù đắp việc không kịp làm cho ông bà”

Bộ ảnh OH WE BLOOM chụp các cụ bà tại một viện dưỡng lão ở TP.HCM đang khiến độc giả mạng chú ý. Với tổng cộng 16 tấm, bộ ảnh ghi lại sự lạc quan, yêu đời của các cụ bà khiến người xem xúc động.

Đây là tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Nhi Ngờ (tên thật là Nguyễn Hồng Nhi, 26 tuổi, ngụ TP.HCM) trong chương trình “Khơi nguồn yêu thương” của Câu lạc bộ Én Xanh.

Từ lâu, Nhi đã có ước mơ được chụp ảnh cho người già.

{keywords}
Bộ ảnh chụp các cụ bà tại viện dưỡng lão của nhiếp ảnh gia Nhi Ngờ.

Nhi mất ông bà nội, ngoại trước khi cô biết cầm máy chụp ảnh. Thế nên, mỗi khi được gần gũi, trò chuyện với những người cùng thế hệ với ông bà mình, Nhi đều say sưa, tranh thủ ghi lại từng khoảnh khắc.

Ngày đến viện dưỡng lão thực hiện bộ ảnh, những kỷ niệm của Nhi về bà ngoại của mình ùa về. Lúc ngoại của cô còn sống, bà ăn chay và “hay nhấm nháp tí cơm rượu hoặc xoài chín”.

{keywords}
Bộ ảnh được đánh giá mang lại năng lượng tích cực cho người xem.

Những lúc ấy, bà cười rất nhiều nhưng Nhi không có thiết bị để ghi lại. Mỗi lần từ nhà ngoại về, Nhi luôn trong tâm trạng “không biết ngày mai, khi tan học, mình ghé thăm, ngoại còn ở đó hay không”. Cô tiếc nuối khi chưa kịp ghi lại những khoảnh khắc đẹp của ông bà.

Gặp các cụ bà trong viện dưỡng lão, Nhi như quay về tuổi thơ. Cô muốn được là con cháu của các cụ, được quây quần, trò chuyện và chụp lại khoảnh khắc tươi vui như một cách bù đắp cho việc cô đã không kịp làm cho ông bà mình. 

{keywords}
Năng lượng tích cực đến từ sự tươi trẻ, lạc quan yêu đời của các cụ bà.

Ban đầu, Nhi và ê-kíp của mình mời và dự định sẽ chụp tặng hết 50 cụ bà trong viện dưỡng lão. Tuy nhiên, đến khi triển khai, vì vấn đề sức khoẻ của các cụ, Nhi chỉ có thể chụp được hơn 10 cụ bà.

10 cụ bà tham gia buổi chụp hình một cách nhiệt tình. Các cụ được tình nguyện viên dìu đến địa điểm chụp ảnh trong sự tươi vui, náo nhiệt. Tùy vào sức khỏe các cụ, Nhi có những điều chỉnh dáng, tư thế đứng, ngồi chụp hình khác nhau.

{keywords}
Các cụ bà trong ảnh đều có nét mặt tươi vui, hạnh phúc.

“Hãy nắm lấy mọi cơ hội khi còn được ở cạnh ông bà”

Cô gái kể: “Có cụ bà bị đau khớp gối nên chúng tôi cho cụ ngồi để thoải mái hơn. Buổi chụp hình cũng có nhiều kỷ niệm rất dễ thương. Dù đau khớp, mệt mỏi nhưng các cụ không than vãn, khó chịu mà rất vui vẻ và cười rất tươi. Sau khi chụp xong, có 2 cụ còn dắt tay nhau vào trong để cùng xem văn nghệ nữa. Đáng yêu lắm!”.

Bộ ảnh là ý tưởng không mới và cũng được thiết kế một cách đơn giản. Thậm chí, Nhi và nhóm của mình hái hoa dại trên đường để làm phông nền, vật trang trí trong quá trình chụp ảnh. Tuy nhiên, bộ ảnh lại mang đến năng lượng tích cực cho người xem. Mỗi bức ảnh đều toát lên tinh thần tươi trẻ, yêu đời của các cụ bà đang sinh sống trong viện dưỡng lão.

{keywords}
Bộ ảnh đang gây "bão" mạng xã hội và được giới trẻ đón nhận.

Để làm được điều này, trước khi bấm máy, Nhi và ê kíp của mình dành nhiều thời gian trò chuyện rồi nắm tay, dìu các cụ đến vị trí chụp ảnh đã được thiết kế sẵn. Trong quá trình chụp, Nhi cũng cố gắng hướng dẫn hoặc diễn trước những dáng chụp để các cụ nhìn, thực hiện theo.

Nữ nhiếp ảnh trẻ liên tục “khen các cụ xinh” và trò chuyện, hỏi thăm “khách hàng” của mình với mục đích để các cụ trải lòng, bật lên những xúc cảm. Cách làm này giúp cho Nhi có được những bức ảnh cụ bà với khuôn mặt rạng rỡ, nụ cười tươi vui, ánh lên niềm lạc quan, yêu đời.

{keywords}
Nhi Ngờ nói, thông qua bộ ảnh, cô muốn mọi người hãy trân trọng phút giây được ở bên ông bà của mình.

Nhi nói: “Tôi nghĩ, nếu trong lúc chụp ảnh các cụ mà tôi nhớ ông bà mình đến vậy thì có lẽ các cụ nhìn thấy chúng tôi cũng phần nào nhớ đến con, cháu mình. Các cụ ở viện dưỡng lão thường không có điều kiện gần gũi người nhà".

“Thế nên, suốt trong một 1 giờ đồng hồ chụp ảnh cho các cụ, chúng tôi luôn xem mình như con, cháu của các cụ. Chúng tôi và các cụ cố gắng chia sẻ nỗi nhớ niềm thương cho nhau. Qua bộ ảnh, tôi muốn truyền đi thông điệp: “Hãy nắm lấy mọi cơ hội có thể nhìn thấy, vẽ lấy, chụp lấy mọi khoảnh khắc khi còn được ở cạnh bên ông bà mình, nhất là khi họ cười”, Nhi nói thêm.

Bài:  Nguyễn Sơn

Ảnh: Nhi Ngờ

Bộ ảnh người già sành điệu truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ

Bộ ảnh người già sành điệu truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ

“Thái độ nghiêm túc của họ với cuộc sống thực sự truyền cảm hứng. Tôi hi vọng rằng khi mình ở độ tuổi của họ, tôi cũng vẫn còn nhiệt huyết như thế với những thứ xung quanh mình”.