Là tôi “tối cổ” hay vì chuyện đánh ghen (dù vụ nào cũng giống vụ nào) muôn đời không thôi hết hot? Là bởi vừa hôm trước một vụ đánh ghen, dân tình share (chia sẻ) rầm rầm, hàng ngàn status được chăng lên. Đến hôm qua, một vụ đánh ghen nữa, dân tình lại như lên đồng mà share tiếp điên đảo. Đến độ nhiều người than phát ngán vì newsfeed của họ chỉ toàn những chuyện Lexus 570.

Trong inbox của tôi, ngay sau khi tôi nói rằng mình “tối cổ” vụ này thì đã rầm rầm những link share. Thôi thì mọi người share thì để họ đỡ mất công, tôi xem qua. Nhưng xem xong rồi tôi vẫn thấy mình “tối cổ”. Là bởi nào có khác gì những vụ đánh ghen trước đâu? Sao mọi người vẫn hóng chúng như thể “Lần đầu tiên có mặt tại Facebook” vậy??? Hay xem clip đánh ghen cũng là một thứ “khẩu vị” của mạng xã hội hiện nay?

Tôi “tối cổ” quá phải không? Nên tôi cứ thấy lạ lùng với “thú share” của mỗi người. Cứ như thể mỗi ngày lên mạng là phải share được một vụ bắt trend vậy. Tôi tự hỏi: Nếu Facebook của chúng ta chỉ đầy rẫy những cái share đánh ghen kiểu đó, người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ về ta thế nào? Liệu có phải là: Cái cô này thật bắt trend. Hay: Facebook này chuyên sưu tầm các vụ đánh ghen?

Tôi nghĩ, nhiều người sẽ cảm nhận rằng chủ Facebook đó đang có chồng ngoại tình và rất quan tâm đến chuyện đi đánh ghen.

{keywords}
 

Tôi đã cố công để hiểu lý do nhiều người quan tâm đến những vụ đánh ghen, bóc phốt ngoại tình trên mạng.

Có những người vợ quả thật share vì họ đang ở trong cùng hoàn cảnh đó. Họ share về như một cách đồng bệnh tương lân. Có những người share về chỉ để “dằn mặt” chồng, “dằn mặt” những kẻ nào rắp tâm làm kẻ thứ 3. Lại có những người share về chỉ để chứng tỏ mình “bình thường như bao người”: Căm ghét kẻ thứ 3. Căm thù những đàn ông đi ngoại tình. Còn bao nhiêu lý do nữa mà tôi chưa biết chăng?

Nhưng lý do nào đi chăng nữa, tôi vẫn cho rằng chúng ta đang biến sự bất bình thường thành bình thường. Chúng ta đang “tạo rác” trên mạng xã hội. Vì dù trăm ngàn share, triệu triệu share thì chẳng vì thế mà ngoại tình sẽ ít đi.

Những vụ đánh ghen sẽ chỉ khiến chính người đi đánh ghen trở thành thảm thương trong mắt tất cả mọi người. Ai có thể thấy đẹp đẽ trong những clip đánh ghen đó? Mười năm nữa, những clip đó vẫn sẽ còn tồn tại mãi mãi như một minh chứng về một con người nước mắt nước mũi tè le, quần áo xộc xệch, chửi vung tí mẹt…

Con bạn sẽ xem nó chứ? À không, bạn bè của con bạn sẽ nhận ra mẹ bạn mình chứ? Chúng sẽ thế nào? Có bao giờ bạn tự hỏi điều đó chưa? Hay bạn đang giận dữ và bạn không thèm quan tâm đến tâm lý con bạn. “Tâm lý tao còn tan tác thì tâm lý chúng bay kệ chúng bay”.

Một sự khó hiểu nữa mà tôi bao năm qua, chứng kiến hàng chục cuộc đánh ghen, đọc qua hàng trăm ngàn comment (bình luận) của mọi người vẫn không sao hiểu được. Tại sao mọi chỉ trích, thoá mạ, chửi bới đều nhắm vào phụ nữ- người thứ 3?

Kể cả nhân vật chính trong clip đánh ghen, tại sao lại cần xé áo lột quần người phụ nữ khi mà chồng của mình mới là kẻ gây ra sự vụ này? Không lẽ chồng bạn cũng chỉ là nạn nhân? Và lỗi của kẻ thứ 3 là xinh đẹp hơn bạn nên chồng bạn mới bị mê hoặc? Có lẽ nào lại thế?

{keywords}
 

 

Có lẽ nào mà năm 2020 này rồi mọi người vẫn tin vào những câu chuyện cho rằng phụ nữ mới là hồ ly, đàn bà nham hiểm? Văn hoá Việt Nam chúng ta trân trọng phụ nữ kia mà. Hãy nhìn những phong tục tập quán bao đời của chúng ta trong việc thờ thánh Mẫu để thấy người Việt từ cổ xưa đã luôn đề cao phụ nữ. Vậy mà sao ta cứ đi học những thứ đâu đâu rồi về vùi dập phụ nữ vậy?

Tôi đồng ý, về pháp luật, người thứ 3 xứng đáng bị lên án vì vi phạm chế độ một vợ một chồng. Hôn nhân của chúng ta được bảo vệ bằng luật Hôn nhân gia đình. Nhưng tại sao chúng ta cứ dùng luật rừng cư xử với nhau? Lạ lùng! Lạ lùng!

Ngoại tình. Đương nhiên ngoại tình ở chế độ nào, đất nước nào cũng đều bị lên án. Nhưng tại sao đàn ông vẫn cứ ngoại tình? (Phụ nữ cũng ngoại tình nhưng xin đề cập ở bài viết khác).

Đừng đổ lỗi cho giới tính. Rằng đàn ông thích chinh phục, đàn ông ưa của lạ, đàn ông hay mèo mỡ. Tôi không cho là vậy. Tôi chỉ nghĩ là đàn ông tử tế thì không ngoại tình. Những đàn ông ngoại tình dù bất cứ lý do nào thì anh ta cũng đã làm mất đi 2 chữ "Tử Tế" trong nhân phẩm của anh ta rồi. Miễn bàn. Miễn tranh luận.

Dù anh ta có nói là sống với vợ không hạnh phúc hay vợ anh ta sồ sề, béo núc béo nần, ác ôn hay là gì đi nữa. Sao anh không kết thúc hôn nhân để có thể đường hoàng bước vào tình yêu mới? Hay vì anh vẫn phụ thuộc kinh tế vào vợ, chó chui gầm chạn, bỏ vợ là trắng tay? Nếu thế thì anh còn hèn hơn nữa. Hay vì con cái? Vậy nếu con cái chứng kiến anh đi ngoại tình thì chúng có hạnh phúc không? Anh giữ gia đình vì con cái nhưng là giữ con cái để làm tổn thương chúng từ chuyện anh đi ngoại tình ư? Hay vì lý do nào nữa mà tôi “tối cổ” chưa biết.

Tôi cũng muốn nhắn gửi đến những cuộc hôn nhân đã đôi phen nứt rạn từ chuyện có chồng ngoại tình. Rằng nếu không thể tha thứ xin hãy buông tay. Xin đừng cố kiết giữ lại vết đau này để rồi trở thành những ung nhọt cuộc đời con bạn.

Lũ trẻ sẽ học được gì từ một cuộc hôn nhân giả hiệu? Rằng con trai thì sẽ thấy bố ngoại tình là chuyện bình thường, đàn ông ai chả thế. Rằng con gái thì sẽ cho rằng mai này chồng mình có ngoại tình thì mình phải sống như mẹ mình, cam chịu và chấp nhận, phụ nữ ai chả thế. Bạn muốn điều đó ư?

Bằng nếu, bạn muốn cho hôn nhân của mình một cơ hội sửa chữa, xin hãy cùng nhau làm mới nó. Là phải làm mới nó chứ không phải vá víu nó. Là cắt bỏ những đoạn thối hỏng trong cuộc hôn nhân của mình đi mà sống tiếp một cách lành mạnh hơn. Đừng cứ ngoái nhìn lại vết thương cũ rồi làm thối hỏng nốt đoạn hôn nhân mới. Và nhớ cho, hôn nhân không phải là đoạn đường đã qua. Hôn nhân là hiện tại và tương lai của nó. Bởi chúng ta không có mèo máy Doraemon để trở về quá khứ sửa đổi biên tập lại được đâu.

Và cuối cùng, làm sao để chồng không ngoại tình? Sẽ nhiều người than khó. Là bởi lòng tin vào chồng mình đã cạn kiệt. Là bởi lòng tin vào chính mình cũng cạn kiệt. Không tin chồng tử tế là cách nhanh nhất để khiến anh ta không còn khát vọng muốn trở thành chồng tử tế.

Nếu ai đó nói bạn không thể thành hoa hậu, bạn có cố công tập gym, đăng ký thi tuyển hoa hậu nữa không? Và quan trọng hơn cả, thưa những người phụ nữ đang cạn kiệt lòng tin vào bản thân, tôi mong rằng các chị đừng rẻ rúng bản thân mình nữa.

{keywords}
Nhà văn Hoàng Anh Tú

Các chị cần tin vào bản thân mình có giá trị. Thứ giá trị mà nếu chồng các chị mất đi anh ta sẽ thiệt thòi chứ không phải các chị thiệt thòi. Đàn bà không hơn nhau ở tấm chồng - Đàn bà hơn nhau ở việc tin vào bản thân nhiều hay ít. Chồng không phải thứ định giá các chị. Chồng là bạn đồng hành. Chồng là bạn cùng giường. Chồng là đồng đội với các chị.

Hôn nhân cần cả 2 chăm sóc, cả 2 vun vén, cả 2 cùng nhau chứ không chỉ là việc mình chị phải làm. Giữ chồng xin hãy bằng việc trở nên tốt đẹp hơn nữa trong mắt chồng. Và khi đó, tôi dám chắc chẳng ông chồng nào muốn đi ngoại tình khi vợ mình để sểnh ra thằng khác cuỗm mất.

Bận giữ vợ rồi thì sao còn thời gian à ơi gái gú xung quanh. Bằng nếu có ông nào vẫn muốn à ơi gái gú thì rõ ràng vợ anh ta chỉ là thứ thảm chùi chân trong nhà mà thôi. Và đàn ông ấy vốn chẳng phải là gã đàn ông tử tế mà chúng ta cần kính trọng, nể phục, yêu thương nữa đâu…

Các bà vợ, đừng hạ mình bằng với cô gái mang nhục dục để cướp chồng người

Các bà vợ, đừng hạ mình bằng với cô gái mang nhục dục để cướp chồng người

‘Đánh ghen là việc hạ mình ngang bằng những cô gái trẻ, có suy nghĩ sai lầm, mang nhục dục ra cướp chồng người. Hãy để đánh ghen chỉ còn lại trên bức tranh Đông Hồ’, MC - Nhà báo Trác Thúy Miêu nhấn mạnh.

Hoàng Anh Tú