{keywords}
Các sản phụ được tài xế đưa đến viện miễn phí.

Một tuần qua, không kể ngày hay đêm, anh Trần Ngọc Vũ (30 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và gần 100 tài xế miệt mài giúp đỡ các sản phụ bằng cách chở miễn phí đến bệnh viện “vượt cạn”.

Chuyến xe 0 đồng giữa tâm dịch

Anh Vũ chia sẻ, bản thân là tài xế lái xe công nghệ. Từ khi thành phố giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, xe taxi, grab phải tạm dừng hoạt động. Xe cấp cứu các nơi đang rơi vào tình trạng “quá tải” vì liên tục phục vụ chống dịch.

Thời điểm đó, bạn bè anh chia sẻ về việc một số sản phụ sắp đến ngày sinh nhưng họ không biết đến viện bằng cách nào.

Xuất phát từ đó, anh Vũ chia sẻ ý tưởng lập đội xe “phục vụ mẹ bầu đi sinh” với những người bạn. Sau đó, anh tổng hợp danh sách số điện thoại, địa chỉ từng thành viên sinh sống đăng lên Facebook để mọi người liên lạc khi cần. Hành động của anh được cộng đồng hưởng ứng và lan tỏa rất nhanh.

{keywords}
Trong một tuần hoạt động, nhóm của anh Vũ đã giúp đỡ hơn 50 mẹ bầu.
{keywords}
Nhóm tài xế hỗ trợ mẹ bầu sau sinh về nhà an toàn.

Ngày 1/8, chuyến xe chở sản phụ đến viện “vượt cạn” được chính anh Vũ mở hàng. Những ngày sau, nhiều người biết đến đã liên hệ nhờ nhóm hỗ trợ.

“Tôi từng đưa vợ đi sinh nên hiểu rằng bà bầu chuyển dạ cần đến viện kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Đồ đạc cũng nhiều lắm nên không thể di chuyển bằng xe máy được, sẽ rất nguy hiểm. Chính vì thế, với mong muốn chung tay cùng thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn, anh em chúng tôi lập ra ý tưởng này…”.

Anh Vũ kể, ban đầu, nhóm chỉ có 4 người nhưng sau mấy ngày hoạt động, nhiều tài xế không quen biết cũng nhắn tin tình nguyện tham gia hoạt động. Hiện tại đã có gần 100 tài xế ở Đà Nẵng và Quảng Nam tham gia.

“Các tài xế bây giờ ở khắp 7 quận, huyện của Đà Nẵng, chúng tôi còn kết nối một số tài xế tham gia ở tỉnh Quảng Nam. Việc này thuận tiện cho mọi người khi có nhu cầu.

Sau một tuần hoạt động, nhóm giúp được hơn 50 mẹ bầu đến bệnh viện sinh nở an toàn, khi về chúng tôi sẵn sàng đưa đón tận nơi..”, anh Vũ hồ hởi kể và cho biết, anh sẽ cùng nhóm hỗ trợ mọi người đến khi thành phố cho xe taxi hoạt động trở lại.

Nói về việc làm của mình, anh Vũ cho biết: “Anh em chúng tôi không có suy nghĩ gì hơn ngoài việc muốn những mầm non chào đời an toàn. Giúp một trường hợp cũng là chia sẻ một phần gánh nặng cho đội ngũ y tế trong thành phố hiện nay”.

“Dìu nhau vượt qua khó khăn sẽ không ai bị bỏ lại”

{keywords}
 

Vừa trở về sau một chuyến đưa sản phụ tới bệnh viện, anh Đàm Văn Tâm (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) vui mừng cho kể mấy ngày qua anh đã đưa 5 mẹ bầu đến viện an toàn.

Bất kể thời điểm nào, khi mọi người gọi anh sẵn sàng chạy đến: “Nhiều lúc khuya lắm rồi, chỉ muốn ngủ nhưng tôi vẫn cố trực điện thoại vì sợ có người gọi. Nói chung anh em luôn làm với tinh thần tự nguyện và không than phiền...

Thấy vất vả, có lúc người thân của họ gửi kinh phí lại cho tôi và các anh em nhưng chúng tôi quyết không nhận. Sau đó, họ có nhắn tin cảm ơn và đăng lên mạng để lan tỏa. Tôi hy vọng sẽ giúp đỡ nhiều hơn nữa. Giữa lúc khó khăn này mọi người cùng dìu nhau vượt qua thì sẽ không ai bị bỏ lại cả”, anh Tâm bộc bạch.

{keywords}
Hiện tại đã có gần 100 tài xế tham gia nhóm.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (trú quận Liên Chiểu) cho biết, khi đọc được thông tin đội xe chở miễn phí cho thai phụ, anh đã gọi điện cho tài xế ở khu vực mình sống và được giúp đỡ nhiệt tình.

“Khi tôi gọi cho các anh ấy thì rất nhanh có xe đến đón. Cũng nhờ vậy mà vợ con tôi được "mẹ tròn con vuông". Hành động của các tài xế thật ý nghĩa và ấm áp.

Trong thời điểm khó khăn này càng thấy rõ hơn ở Đà Nẵng, tình người lớn biết bao. Chúng tôi trân quý lắm và chúc các anh nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp bà con..”, anh Tuấn chia sẻ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Cô gái Quảng Trị vẽ tranh về lực lượng chống dịch ở Đà Nẵng

Cô gái Quảng Trị vẽ tranh về lực lượng chống dịch ở Đà Nẵng

Nhìn hình ảnh các y bác sĩ, lực lượng công an, bộ đội... ở Đà Nẵng ngày đêm chống dịch, Minh Anh phác họa để gửi lời cảm ơn và động viên họ.

Hồ Giáp