Bữa ăn kéo dài quá lâu, ăn nhiều đồ ngọt, tẩm bổ quá mức…là những chăm sóc sai lầm tai hại của cha mẹ.

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng trẻ em (Viện dinh dưỡng Quốc gia), liệt kê những chăm sóc sai lầm từ bố mẹ làm cho trẻ thường bị xuống cân.

{keywords}

BS Nga khám tư vấn dinh dưỡng về chế độ ăn cho trẻ.

1. Khẩu phần không đủ vi chất dinh dưỡng

Hiện nay, cha mẹ dù cố gắng ép con ăn nhưng thực đơn vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu các thức ăn động vật là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng có giá trị dinh dưỡng cao.

Trẻ bị thiếu các vitamin A, sắt, kẽm, I ốt trầm trọng, trong khi những chất này tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể, đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

Đáng lưu ý, kẽm là một vi chất dinh dưỡng rất cần cho quá trình tăng trưởng, tăng cường khả năng miễn dịch, hạn chế mắc các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp…), tham gia vào hoạt động của các enzym, phân chia tế bào... Đặc biệt, thiếu kẽm còn làm cản trở sự phát triển trí lực và thể lực ở trẻ em.

2. Ăn thức ăn thay thế không phù hợp

Phụ huynh thường dùng bột sắn dây, ninh đậu xanh, đậu đen để thay thế cháo cho bữa ăn của trẻ với mục đích thanh nhiệt, dễ ăn và tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này không phù hợp với sức khỏe của trẻ nhỏ. Bột sắn hoặc các loại hạt đậu thường không có nhiều năng lượng như cơm, cháo.

Chế độ ăn thiết hụt nặng lượng sẽ khiến cơ thể trẻ phải huy động các chất trong cơ thể để sinh năng lượng cho trẻ hoạt động, vì vậy, trẻ dễ bị xuống cân nếu không ăn đủ chất bột đường.

Trong các loại bột sắn, khai lang, ngô, sắn, khả năng hấp thu vi chất rất kém. Vì vậy chế độ ăn dễ tiêu hóa này phù hợp với người lớn hơn so với trẻ nhỏ.

3. Bữa ăn kéo dài quá lâu

Khi cho trẻ ăn, một bữa không nên kéo dài quá 45 phút. Bởi khi ăn quá lâu, thức ăn bị vữa có thể gây rối loạn tiêu hóa cho trẻ.

4. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Với các loại như kẹo ngọt, kem, nước ngọt, hoa quả ngọt (mít, vải, nhãn…) bố mẹ đều không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Mùa hè là mùa sinh sôi nảy nở của các loại vi khuẩn, chế độ ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn.

Trẻ dễ bị mụn nhọt trên da. Thói quen nhiều đồ ngọt, hoa quả ngọt còn có thể gây ra thừa cân béo phì, rối loại chuyển hóa (bệnh tiểu đường).

5. Cho trẻ uống các loại lá

Các loại lá thanh nhiệt như nhân trần, nụ hoa tam thất, nước đậu đen… chỉ tốt cho người lớn. Đối với trẻ nhỏ, loại nước này không nên dùng thay thế nước uống và sữa. Vì tất cả các loại nước lá thanh nhiệt trên đều không có năng lượng, không phù hợp cho lứa tuổi của trẻ nhỏ. Trẻ dưới 2 tuổi cần phải ăn uống các chất nhiều năng lượng.

6. Sử dụng nhiều nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga chỉ nên sử dụng 1 tháng/lần vì chúng có nhiều chất gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Lượng đường trong một lon nước ngọt có ga thường rất lớn, nó chỉ là năng lượng rỗng.

Ngoài ra, lượng axit phosphoric và lượng phosphate có trong nước ngọt có ga dễ gây ra loãng xương. Lượng cafein có trong đó cũng có thể làm giảm khả năng tập trung của trẻ nhỏ.

Do đó, cha mẹ nên trẻ tránh xa loại nước này để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng gan và thận.

Những sai lầm của cha mẹ khiến con ốm vào mùa lạnh

Những sai lầm của cha mẹ khiến con ốm vào mùa lạnh

Những việc làm thường ngày của cha mẹ tưởng chừng đơn giản nhưng lại là nguyên nhân khiến con ốm yếu vào mùa đông.

4 sai lầm của mẹ khiến trẻ tiêu chảy kéo dài

4 sai lầm của mẹ khiến trẻ tiêu chảy kéo dài

Tiêu chảy thường khiến trẻ kiệt sức và khó tăng cân. Không ít mẹ tự làm bác sĩ điều trị cho con đã khiến bệnh kéo dài và trở nặng hơn. Cần làm các xét nghiệm để xác định đúng nguyên nhân và điều trị cho trẻ.

6 sai lầm khiến mẹ rơi vào cảnh "ru mãi con không ngủ"

6 sai lầm khiến mẹ rơi vào cảnh "ru mãi con không ngủ"

Bé gặp khó khăn ở giấc ngủ trưa và ban đêm? 6 sai lầm dưới đây của cha mẹ có thể là nguyên nhân khiến bé gặp phải tình trạng như trên.

Con lười ăn, đi khám mới biết sai lầm của bố mẹ

Con lười ăn, đi khám mới biết sai lầm của bố mẹ

Cho trẻ ăn quá mặn không chỉ gây gánh nặng cho thận mà còn cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể, gây ra hiện tượng còi xương ở trẻ nhỏ.

Sai lầm từ thói quen cạo trọc đầu trẻ sơ sinh mùa hè cho mát

Sai lầm từ thói quen cạo trọc đầu trẻ sơ sinh mùa hè cho mát

Hành động tưởng chừng như tốt này hoá ra lại mang đến cho bé nhiều nguy hiểm khó lường.

(Theo Dân Việt)