Chị Hồng Hào tốt nghiệp đại học sư phạm nhưng sau khi kết hôn thì theo chồng sang Nhật Bản định cư, tính tới nay đã gần chục năm.

Sang Nhật, chị lui về làm hậu phương, chăm lo vun vén cho tổ ấm. Dù đã xa quê lâu nhưng trong cuộc sống hàng ngày chị vẫn luôn cố gắng duy trì bản sắc văn hóa dân tộc trong nếp sinh hoạt của gia đình.

“Xa quê đã lâu nhưng mình luôn tâm niệm 1 điều, những nét đẹp của dân tộc thì có ở đâu mình cũng sẽ mang theo để duy trì và phát huy.

Vậy nên trong sinh hoạt gia đình, mình luôn cố gắng đan xen giữa văn hóa Nhật với những nét văn hóa đặc trưng của quê hương Việt Nam. Mình hy vọng các con vừa bắt nhịp được với cuộc sống trên đất nước bạn mà vẫn có nhận thức sâu sắc về nét đẹp quê hương mình”.

{keywords}
Gia đình chị Hào quây quần thưởng thức bánh Trung Thu.

Trong sinh hoạt hàng ngày, chị Hào thường xuyên nấu các món ăn quê hương để chồng con thưởng thức. Anh chị cũng dành nhiều thời gian nói chuyện với các con bằng tiếng Việt, giúp các con có thể sử dụng thành thục tiếng mẹ đẻ. Vào những ngày cuối tuần, chồng và các con được nghỉ ở nhà, chị Hào lại vào bếp làm những món bánh đặc trưng chỉ Việt Nam mới có.

“Ẩm thực chính là một phần của văn hóa dân tộc, mình rất thích vào bếp tự tay làm các loại bánh mang đậm hương vị Việt cho các con ăn rồi kể cho chúng nghe về tuổi thơ của bố mẹ. Như thế bản thân mình cảm giác như được sống lại với ký ức tuổi thơ, còn các con thì có được những trải nghiệm thú vị. Từ đó chúng có sự so sánh để nhận thức sự khác biệt giữa 2 nền văn hóa Việt Nam và Nhật Bản”.

{keywords}
Những mâm cơm chuẩn hương vị Việt do chị Hào nấu ở Nhật Bản.

Đặc biệt, tuy xa quê đã gần 10 năm nhưng Trung thu nào vợ chồng chị Hào cũng tổ chức cho các con phá cỗ theo đúng phong tục của người Việt.

Chị Hào kể, công ty chồng chị làm có nhiều nhân viên là người Việt, người Trung Quốc nên mỗi dịp Trung thu mọi người lại đặt bánh làm quà tặng nhau. Hoặc có năm chồng chị về nước công tác đúng dịp Rằm tháng 8, anh sẽ mua bánh sang bên Nhật để cùng vợ con phá cỗ.

Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời gian ở nhà nhiều hơn nên chị muốn tự tay làm bánh xem như một món quà ý nghĩa tặng người thân của mình trong dịp Tết Trung thu.

{keywords}
Chị Hồng Hào có cuộc sống hạnh phúc ở Nhật Bản.

Theo chia sẻ của chị Hào, ở các khu chợ, siêu thị của người Việt có bán đầy đủ các nguyên liệu để làm bánh Trung thu, nhưng cửa hàng đó ở xa lại đang dịch Covid-19, chị hạn chế đi lại nên mua luôn ở siêu thị Nhật gần nhà. Mọi nguyên liệu từ bột bánh, các loại hạt của Nhật cũng tương tự như ở Việt Nam nên hương vị của bánh vẫn được đảm bảo.

“Có đầy đủ nguyên liệu, mình lên mạng học công thức làm bánh rồi cứ vậy làm theo. Mình thấy làm bánh Trung thu cũng không quá khó chỉ cần mình tập trung, mất thời gian và chịu khó tỉ mỉ một chút là được.

Quan trọng là bản thân mình thích làm. Việc tự tay nhào bột, chế biến nhân, cùng các con nặn bánh không chỉ mang lại cảm giác sum vầy, ấm áp mà còn khiến mình vơi bớt đi nỗi nhớ nhà”, chị chia sẻ.

{keywords}
Bánh Trung thu do chị Hào tự tay làm.

Chị Nhật Hào cho biết, nguyên liệu để làm bánh Trung thu bên Nhật giá thành không hề đắt. Chị tính chi phí theo tiền Việt, trung bình để làm ra một chiếc bánh nướng là hết khoảng 13.000 đồng đến 15.000 đồng tùy từng vị bánh.

Vì có thời gian nên chị Hào làm đủ các vị cho con như nhân đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trứng muối, hay nhân thập cẩm bằng các loại hạt: hạt điều, hạt bí, hạnh nhân, mứt sen, mứt bí, mỡ đường...

{keywords}
Việc thưởng bánh ngắm trăng giúp chị vơi nỗi nhớ nhà.

“Cuộc sống quá bận rộn với nhiều áp lực khiến chúng ta quên đi ý nghĩa thiêng liêng của những ngày lễ truyền thống, nhất là với những người xa quê như mình.

Trong khi chúng ta chỉ cần bỏ chút ít thời gian để làm những việc nhỏ giúp chính mình và người thân đón nhận, kỷ niệm ngày truyền thống ấy thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống này thật sự ý nghĩa cũng như cảm nhận rằng quê hương luôn bên cạnh mình, chỉ xa về khoảng cách địa lý chứ không xa về tinh thần”, chị Hào bộc bạch.

Thu Giang

Cách trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp và đơn giản

Cách trang trí mâm ngũ quả Trung thu đẹp và đơn giản

Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian và công sức bạn sẽ có mâm ngũ quả đẹp mắt khiến Tết Trung thu của gia đình trở nên ý nghĩa và ấn tượng hơn.

Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm

Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm

Bánh Trung thu nhân thập cẩm vẫn luôn được nhiều người ưa chuộng. Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm cũng khá đơn giản. Bạn có thể tự tay trổ tài làm bánh cho gia đình thưởng thức.

Cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà

Cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà

Bánh Trung thu là món quà không thể thiếu trong dịp Rằm tháng 8. Thay vì mua, bạn có thể tự tay làm những chiếc bánh Trung thu theo đúng khẩu vị và sở thích? Dưới đây là cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà.