- Gương hai chiều tuần qua với chủ đề “Người giúp việc là ai trong gia đình bạn?". Trước câu chuyện xúc động, Trấn Thành đã không ngần ngại tặng cho người phụ nữ làm giúp việc một khoản tiền cùng bộ áo dài - món quà tinh thần đặc biệt.

Trấn Thành tặng áo dài cho người phụ nữ làm giúp việc

Người phụ nữ thuần nông rời quê lên TP.HCM từ năm 1990 . Đằng đẵng 27 năm làm giúp việc, dường như bao khắc khổ hằn sâu lên gương mặt người đàn bà chân quê phúc hậu Trần Thị Kim Cương. 

Khi được Trấn Thành mời hát một đoạn ru, cô đã cất tiếng ca da diết khiến MC không khỏi bồi hồi nhớ đến bà ngoại. Chính trong khoảnh khắc xúc động đó, Trấn Thành chợt nhận ra những nếp nhăn in lên khuôn mặt hiền lành, những sợi tóc bạc trắng khiến cô Cương như già hơn tuổi 55. 

Nam MC đã ngay lập tức hứa tặng cho cô Cương 5 triệu đồng cùng với bộ áo dài - món quà tinh thần ý nghĩa mà lẽ ra người phụ nữ nào cũng được có, nhưng với người phụ nữ nghèo vất vả như cô Cương lại thành món hàng xa xỉ.

Ngay cả ở thời đại mà “người giúp việc” đã là một cái nghề, đâu đó họ vẫn bị gọi bằng những từ thể hiện rõ sự phân biệt. Cô Cương cũng tâm sự: “Mình là người nhà quê ra nên nhiều khi người ta cũng thấy khó chịu”.

Suốt 27 năm, cô làm liên tục không nghỉ ngày nào, mỗi nhà cô giúp việc trên dưới chục năm. Kể về cái “nghề” của mình, cô Cương nhớ như in hoàn cảnh từng gia đình, làm từ việc nhẹ tới việc chăm sóc người bệnh tật.

{keywords}
Kể về nghề của mình, cô Cương nhớ như in hoàn cảnh từng gia đình, làm từ việc nhẹ tới việc chăm sóc người bệnh tật.

Làm việc chăm chỉ, sống thật thà, chưa một lần cô bị nghi lấy đồ của gia chủ cũng chưa bao giờ bị lay động trước những món đồ quý giá. 

Người phụ nữ này tâm sự: “Cái gì cũng vậy, nhiều khi mình làm ra mà mình giữ còn không được, chứ của người ta lấy làm sao được!”. Cô và chồng đã từng tìm giúp và trả lại nguyên vẹn “một xấp tiền” của người chủ nước ngoài để quên. 

Trấn Thành đã hỏi chân thật: Cô coi công việc này là cái nghề của mình hay chỉ làm để mưu sinh sống qua ngày?” và cũng được nhận lại câu trả lời thành thật: “Tuổi của cô bây giờ bắt buộc làm thôi, yêu nghề cũng có, cô làm tốt thì nghề nào cũng là nghề”.

{keywords}

Vẫn xoay quanh câu chuyện “Người giúp việc là ai trong gia đình?”, để lắng nghe câu trả lời từ hai phía, "Gương hai chiều" mời tới trường quay NTK thời trang Sương Nguyễn, nhà thơ Phạm Phương Lan và PGS.TS Trần Hữu Đức. Hai người phụ nữ là những người kĩ tính và đã tiếp xúc với rất nhiều người giúp việc. 

Cả nhà thơ Phương Lan và NTK Sương Nguyễn cũng đều chia sẻ rất nhiều những câu chuyện trong cuộc sống thường ngày. Nhiều trong số đó là những kỉ niệm không hay, chính là lí do phải thay đổi người giúp việc trong gia đình.

Từ chuyện người giúp việc  không làm tốt các việc vặt khiến gia đình khó chịu tới việc những quy định bắt buộc mà gia chủ đề ra nhưng người giúp việc không thể thích nghi. NTK Sương Nguyễn thậm chí đã kể từng có người cố tình tắt camera giám sát trong nhà để tự do đối xử “thô lỗ” với em bé sơ sinh.

Cũng như mọi gia đình khác khi giao cả ngôi nhà và con cái cho một người xa lạ, ai cũng lo lắng không biết nếu không có mình ở nhà, người giúp việc có đủ chu đáo, đủ thật thà hay không.

MC Trấn Thành đặt câu hỏi “Làm sao để cân bằng giữa người chủ và người giúp việc, khi mà bất cứ người chủ nào cũng có rất nhiều yêu cầu?”. PGS.TS Trần Hữu Đức phân tích từ chính tâm sự của cô Kim Cương: Nhìn thử vào 10 năm sau, dịch vụ người giúp việc sẽ thay đổi hoàn toàn, không bao giờ có cái giá 7 triệu cả hai người nữa. 

Chúng ta đòi hỏi họ tư duy tổ chức, tư duy hành động, yêu trẻ, và tư duy làm chủ công việc, tự giác. Vậy thì chúng ta đòi hỏi chuyên nghiệp, thì sẽ phải có mức giá chuyên nghiệp, đó là sự công bằng”.

{keywords}

Nếu người thuê cho rằng người làm cho mình chỉ vì tiền, người trong cuộc là cô Cương lại trả lời khác, người giúp việc còn mong đợi được tình người. 

PGS.TS Trần Hữu Đức một lần nữa phân thích thấu tình đạt lý khiến cả khán phòng đều công nhận: “Họ cần sự tử tế của người chủ. Họ cần được coi như một người trong gia đình. 

Tiền Tết, đó là thước đo lòng tốt chứ không đơn giản là kinh tế, khi bệnh tật họ cần sự quan tâm, họ cần sự an toàn, họ rất quý điều đó. Người trẻ ước mơ thích góp đủ để có cái nghề, còn người lớn tuổi họ mong có nơi nương tựa cuối đời. 

Đôi khi sự kì vọng và sự đáp ứng từ người thuê lệch pha nên mãi vẫn không tìm được người như ý. Khi mình thất vọng, thì hãy nhớ là người giúp việc cũng thất vọng như mình. 

Đồng thời, con mình lớn lên với dấu ấn là của người giúp việc, nếu người giúp việc dùng chân để lấy cái khăn, con mình sẽ làm như thế. Cho nên, hãy thật cẩn thận, ta không chỉ chọn người giúp việc mà chính là chọn một thành viên trong gia đình”.

Nữ giúp việc tinh quái khiến người yêu cô chủ tá hỏa chạy trốn

Nữ giúp việc tinh quái khiến người yêu cô chủ tá hỏa chạy trốn

Khi cô chủ cùng người yêu đang vui vẻ bên nhau, bất ngờ nữ ô sin trở về nhà kiểm tra khiến cho cả hai điêu đứng phải tìm cách bỏ trốn.

Mai Hương