Chia sẻ với VietNamNet, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Trần Văn Toàn (42 tuổi, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), sinh sống và làm việc tại miền Nam có nguyện vọng bỏ tiền túi tài trợ chuyến bay đưa công dân có hoàn cảnh khó khăn về quê. Tuy nhiên chương trình này không được thực hiện bởi tỉnh không có chủ trương đón công dân về bằng máy bay.

“Chuyến bay này sẽ không được thực hiện bởi nằm trong chủ trương chung của tỉnh. Hà Tĩnh chỉ đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện tàu hỏa”, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Trước đó, ông Trần Văn Toàn có mong muốn bỏ tiền túi tài trợ ít nhất một chuyến bay của hãng Vietnam Airlines (VNA) chở những công dân có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh về quê tránh dịch.

Chuyến bay dự kiến khởi hành vào 11h trưa ngày 28/7. Nguyện vọng này ban đầu đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đồng ý. Tuy nhiên sau đó phải hoãn để tỉnh và hội đồng hương chọn phương án phù hợp nhất, tạo điều kiện cho nhiều bà con được trở về và đảm bảo an toàn cho bà con khi cách ly.

Đến nay chuyến bay này không được thực hiện do Hà Tĩnh chỉ có chủ trương chở công dân đi bằng tàu hỏa.

{keywords}
814 người dân đi tàu hỏa từ TP.HCM về đến Hà Tĩnh vào sáng ngày 26/7.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước mắt, Hà Tĩnh tập trung nhân lực, vật lực để đón, cách ly, đảm bảo an toàn cho 814 người dân trở về từ chuyến tàu SE14 vào ngày 26/7.

Ngoài ra, những ngày gần đây còn có hàng nghìn người từ vùng dịch miền Nam về quê bằng xe máy, ô tô riêng và đang gây áp lực không nhỏ cho Hà Tĩnh trong việc kiểm soát, xét nghiệm, cách ly.

“Mọi sự giúp đỡ của tập thể, cá nhân nào lúc này đều rất quan trọng và tỉnh rất trân trọng. Tỉnh phải tính toán, sắp xếp cho người dân đã về quê được cách ly, đảm bảo an toàn rồi mới tính đến phương án tiếp theo. Phương án này sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với hội đồng hương” - lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh nói thêm.

Trước việc chuyến bay bị hủy, ông Trần Văn Toàn đã ủng hộ 808 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh và 2.000 bộ test nhanh Covid-19.

“Tôi gửi cho tỉnh Hà Tĩnh 808 triệu đồng tương đương kinh phí cho hai chuyến bay. Tuy nhiên, trong trường hợp việc thực hiện tổ chức đón tiếp công dân trở về quê nhà bằng đường hàng không gặp nhiều khó khăn, thì tôi đề xuất ủng hộ toàn bộ số tiền 808 triệu đồng vào quỹ phòng chống Covid-19 của tỉnh nhà.

Nguyện vọng của tôi vẫn mong được đưa người dân về bằng máy bay. Nếu như tỉnh không có chủ trương thì tôi mong số tiền đó sẽ góp một phần nhỏ vào công tác chống dịch của địa phương”, ông Toàn nói.

Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị đã nhận đủ 808 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và 2.000 bộ test nhanh do công ty của ông Trần Văn Toàn hỗ trợ.

Thiện Lương

Đại gia quê Hà Tĩnh muốn bỏ tiền túi thuê máy bay đón công dân vùng dịch về

Đại gia quê Hà Tĩnh muốn bỏ tiền túi thuê máy bay đón công dân vùng dịch về

Ông Trần Văn Toàn muốn bỏ tiền túi, thuê máy bay đưa những người dân có hoàn cảnh khó khăn đang ở vùng dịch miền Nam về quê.