Mới đây, anh Vũ Quang Phương, hiện sống ở Định Công (Hà Nội), đã chia sẻ thành tích chạy bộ trong nhà vào mùa dịch của chính mình lên mạng xã hội. Không cần ra đường nhưng anh Phương vẫn hoàn thành 15km bằng 1000 vòng chạy trong nhà. 

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Phương vui vẻ cho biết: "Mình yêu thể thao lắm. Mình bắt đầu chạy từ tháng 11/ 2019, chạy được 2 tháng thì có dịch Covid-19 xuất hiện. Bình thường khi dịch bệnh được kiểm soát tốt mình duy trì chạy 6 ngày/tuần, khoảng 60km mỗi tuần. Lúc dịch bệnh phức tạp, mình càng ý thức hơn nữa chuyện củng cố sức khỏe nhưng không thể bất chấp ra đường tập luyện nên mới phải nghĩ cách". 

Không cần ra đường, người đàn ông ở Hà Nội vẫn chạy 15km mỗi ngày trong nhà - 1

Anh Phương hoàn thành chạy 15km trong nhà mỗi ngày (Ảnh: NVCC). 

Những ngày đầu khi tập luyện tại nhà, anh Phương cũng cảm thấy không thoải mái do đã quen chạy không gian thoáng, được chạy thoải mái. Theo anh Phương chia sẻ, tập luyện tại nhà có một điểm bất lợi lớn là không gian bí bách nhưng sau một thời gian làm quen anh đã cảm thấy thoải mái và có động lực tập luyện để nâng cao sức khỏe ngay chính trong căn nhà của mình.

Nhờ thường xuyên chạy bộ và rèn luyện thể thao nên anh Phương tránh được các bệnh về rối loạn chuyển hóa: tiểu đường, mỡ máu, béo phì, tăng được độ dẻo dai và đặc biệt là tập được tính kiên trì. Mỗi ngày người đàn ông này dành đúng 2 tiếng để chạy trong nhà rèn luyện sức khỏe. 

Không cần ra đường, người đàn ông ở Hà Nội vẫn chạy 15km mỗi ngày trong nhà - 2

Những tấm huy chương thành tích ở các cuộc thi Marathon của anh Phương được treo cẩn thận (Ảnh: NVCC).

"Thực ra, chạy trong nhà cũng có cái hay, con cái sẽ lấy làm gương về việc thể thao đều đặn, làm gương cho các bạn nhỏ về ý thức giãn cách xã hội. Con gái lớn thấy bố chạy 15km trong nhà thán phục lắm. 

Dù là chạy trong nhà nhưng mình luôn chuẩn bị đầy đủ như một buổi chạy dài, từ quần áo tới dép chạy, tất, băng đầu chặn mồ hôi, nước khoáng mặn, quả gọt để sẵn,... Đây cũng là ý mình muốn nhắc mọi người, cho dù chạy ở nhà hay bất kỳ đâu, cũng nên chuẩn bị nghiêm túc và có kế hoạch cụ thể cho buổi chạy. Tránh mệt hay chấn thương không cần thiết", anh Phương bật mí. 

Không cần ra đường, người đàn ông ở Hà Nội vẫn chạy 15km mỗi ngày trong nhà - 3

Dù là chạy trong nhà nhưng mọi thứ đều chuẩn bị tươm tất (Ảnh: NVCC). 

Hiện tại anh Phương đang tập chạy để có thể thực hiện một chặng marathon 42km ngay trong chính ngôi nhà của gia đình anh. Theo như những gì anh Phương tính toán để hoàn thành chặng marathon đặc biệt này sẽ mất khoảng 6 tiếng đồng hồ. 

Khi được hỏi tại sao đam mê chạy bộ đến vậy, anh Phương thẳng thắn chia sẻ: "Mình không đam mê đâu, chạy mệt lắm. Mình tìm hiểu, thấy nó phù hợp thì mình chạy thôi. Quan điểm của mình là chạy cho mình khỏe mạnh, truyền cảm hứng được cho nhiều người cùng chạy.

Với mình chạy để rèn luyện sức khỏe, mình coi đó là một sinh hoạt thiết yếu hàng ngày, việc cần làm, và cố gắng để sắp thời gian cho nó giống như chuyện ăn cơm, đi làm vậy. Thế nên gần như mình chưa bỏ một buổi chạy nào theo lịch, kiên trì, bền bỉ hàng ngày, vì thấy nó cần thiết", anh Phương nói. 

Không cần ra đường, người đàn ông ở Hà Nội vẫn chạy 15km mỗi ngày trong nhà - 4

Người đàn ông này vẫn luôn khiêm tốn: "Mình chẳng là gì so với anh em yêu chạy bộ ngoài kia" (Ảnh: NVCC). 

Nhắc về người đã truyền cảm hứng rèn luyện thể thao một cách lành mạnh cho mình, anh Phương xúc động cho biết, anh chạy bộ là nhờ biết tới cố Hoa hậu Thu Thủy, cô là người đã hướng dẫn cho anh từ những ngày đầu biết tới marathon. 

Anh Phương nghẹn ngào nói: "Dù Thu Thủy đã không còn nhưng mình vẫn nhớ như in một câu mà bạn ấy nói: "Không quan trọng là chạy bao nhiêu, không quan trọng là tốt hơn hôm qua hay không, bạn đã chạy, nghĩa là bạn đã chiến thắng bản thân mình, và hơn rất nhiều người đang nằm trên giường đắp chăn". 

Tuy nhiên anh Phương cũng cho biết, rèn luyện sức khỏe tích cực không phải là tập luyện một cách bất chấp. Những ngày qua có không ít những hình ảnh người dân cố tình ra đường chạy vào lúc 2-3 giờ sáng để tránh lực lượng chức năng.

Chia sẻ về điều này anh Phương nói: "Tập luyện vào khung giờ 2-3 giờ sáng sẽ có những điều không hay. Thứ nhất là về mặt sinh học, đó là giờ để cơ thể nghỉ ngơi, nếu có sớm thì khoảng 4 giờ 30 hãy nên bắt đầu chạy.

Thứ hai là chạy ngoài đường trong giai đoạn dịch, sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao, nên mình hoàn toàn phản đối việc đó. Mình cho rằng như thế không phải là yêu chạy bộ, như thế chưa phải là tập luyện khoa học. 

Bài viết anh Phương chia sẻ trên mạng xã hội khoe về thành tích tập luyện trong nhà như một thông điệp gửi tới cộng đồng, mong mọi người tập luyện thể thao nhiều hơn, có thể tập tại nhà, bằng nhiều cách, nhiều môn. Có sức khỏe thì mới có thể kiên trì vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

"Tập luyện cũng giải tỏa căng thẳng rất nhiều kể cả mình không thể đi ra ngoài được. Mong mọi người luyện tập, nhưng vẫn phải tuân thủ các chỉ thị, an toàn cho mình, cho gia đình mình và cho xã hội", anh Phương nhắn nhủ. 

Theo Dân Trí 

'Người Sài Gòn đùm bọc nhau qua đại dịch, thấy ấm áp biết bao'

'Người Sài Gòn đùm bọc nhau qua đại dịch, thấy ấm áp biết bao'

Covid-19 tràn đến khiến vô số dự định cá nhân bị bỏ ngỏ, nhưng nhìn cảnh người dân Sài Gòn đùm bọc nhau qua đại dịch, thấy đủ đầy biết bao sự tử tế của vùng đất này.