{keywords}
Các thầy cô giáo tại bếp ăn trường mầm non 24/3 đang thực hiện việc chia cơm cho khu cách ly Trung tâm y tế huyện Sơn Hòa.

Dịch Covid-19 bùng phát, tại Phú Yên, nhiều cơ quan, nhà hảo tâm  và người dân đã chung tay tặng hàng ngàn suất quà, hàng trăm suất ăn đến những vùng đang “bị thương” vì Covid-19.

Cùng với đó, ngoài hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số bị cách ly phong tỏa, ngành nông nghiệp Phú Yên còn kêu gọi hỗ trợ, quyên góp rơm khô cho các hộ chăn nuôi bò.

Chia nhau từng suất ăn trong vùng phong tỏa

Từ 0h ngày 11/7, UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên) tiến hành phong tỏa một phần khu dân cư khu phố Long Bình, thị trấn La Hai.

Trong khu vực phong tỏa có 19 hộ, với 64 nhân khẩu. Những ngày qua, chị Phạm Thị Tâm, người dân ở đây, lập ra nhóm chat, thông báo tin tức, kết nối mọi người qua mạng xã hội.

Chị Tâm chia sẻ: "Trong khu phong tỏa, ai cần gì đăng ký rồi nhờ nhóm bên ngoài “đi chợ” giùm. Hôm vừa rồi, tôi đưa thông tin, sau đó, huyện đoàn Đồng Xuân và một người em đã mua tặng 20 phần thức ăn, nước mía. Cùng với đó, chúng tôi đón nhận 20 suất quà (gồm 5kg gạo và 1 lốc nước lọc) của UBMTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân".

Do phong tỏa bất ngờ trong đêm nên nhiều nhà ở thị trấn Lai Hai không chuẩn bị trước thức ăn. Những ngày sau đó, các nhóm từ thiện gửi tặng nhiều phần thức ăn gồm thịt, cá, rau, mắm, khẩu trang cho khu phong tỏa.

“Hiện nay, tại thị trấn La Hai có gần 200 F2 đang cách ly tại nhà. Vậy nên tính từ hôm nay, chúng tôi xin phép không tiếp nhận các phần quà nữa để nhường lại cho các hộ F2 và các gia đình khó khăn”, chị Phạm Thị Tâm chia sẻ trên mạng xã hội.

Ông Võ Như Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn La Hai, cho biết: "Chúng tôi vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết để những hộ dân trong khu vực phong tỏa đảm bảo cuộc sống ổn định. Hội Phụ nữ thị trấn và khu phố cũng có kế hoạch đi chợ giúp dân".

Hàng trăm suất ăn đến vùng “bị thương” vì Covid-19

{keywords}

Người dân trong khu cách ly nhận quà, thức ăn được hỗ trợ.

{keywords}
Nhà bị chăng dây vì có người đi cách ly.

Ông Nguyễn Phi Long, ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) cho hay: "Xã áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Vợ chồng con cái nhà tôi dặn nhau, áp dụng “định luật né” tức là không đến chỗ đông người để phòng ngừa dịch. Trong xóm có người mời đám giỗ, chúng tôi cũng ngại đi. Vì vậy cúng xong, họ bê một mâm gồm cơm, canh, món xào… qua để trên cái bàn phía ngoài rồi về, gọi là tình làng nghĩa xóm".

Đứng bên nhà, bà Nguyễn Thị Hương ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) nhìn qua bên kia đường thấy xóm làng “bị thương” vì Covid-19.

"Chúng tôi trồng rau trong vườn nhà, không phun thuốc nên rau có vẻ xấu nhưng an toàn. Có hôm, tôi mang qua hàng xóm treo trước cửa ngõ rồi gọi chủ nhà ra lấy, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, vượt qua dịch bệnh”, bà Hương nói.

{keywords}
Các nhà hảo tâm tặng quà người dân miền núi gặp khó khăn trong dịch Covid-19.

Từ khi huyện Sơn Hòa thành lập các chốt kiểm soát, cách ly nhằm kiểm soát và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, ngành giáo dục huyện Sơn Hòa đã tổ chức bếp ăn cung cấp 65 suất ăn/ngày cho 1 khu cách ly tập trung của huyện.

Trung bình mỗi tuần bếp ăn “chạy bàn” gần 400 suất ăn mang đến xóm làng “bị thương” vì Covid-19. Ngành này cũng ủng hộ bếp ăn trên 57 triệu đồng và nhiều thực phẩm, rau củ quả, lo cho bữa ăn trên 100 người.

Ông Hoàng Vũ Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, cho biết: "Ngành giáo dục huyện Sơn Hòa đã thành lập đội tình nguyện với 52 thầy cô giáo tham gia. Đội có nhiệm vụ phối hợp với Phòng LĐ-TBXH huyện tiếp phát hàng ủng hộ, vận động đóng góp và tham gia bếp ăn của ngành hỗ trợ khu cách ly.

Quyên góp rơm khô cho bò

{keywords}
 Hỗ trợ rơm khô cho các hộ chăn nuôi bò.

Tại huyện Sông Hinh (Phú Yên) có 3 buôn thuộc khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số là buôn Ly, buôn Bầu (xã Ea Trol) và buôn Hai Klok (xã Ea Bia). Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất lúa nước, chăn nuôi bò.

Ông Lê Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Ea Trol, cho biết, toàn xã có 16 trường hợp nhiễm Covid-19. Qua điều tra dịch tễ, đã có 137 trường hợp F1 đưa đi cách ly. Một số hộ phải cách ly tập trung gần như cả gia đình, đàn bò và lúa nước không có người chăm sóc. Xã thành lập tổ công tác cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con và tưới nước cho 50ha ruộng, cung cấp rơm cho 1.500 con bò.

{keywords}
Đại diện cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ tiền ủng hộ huyện miền núi Đồng Xuân (Phú Yên) phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, chia sẻ: "Đối với những hộ phải đi cách ly tập trung khó khăn trong việc chăm sóc đàn bò, phòng đã vận động, kêu gọi nhân dân ngoài vùng hỗ trợ, quyên góp rơm khô. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, trên 800 cuộn rơm khô đã được san sẻ, cung cấp cho các hộ chăn nuôi bò".

Mạnh Hoài Nam

Ông bố mất 3 người thân trong đại dịch: Vợ chồng tôi đã được ra viện

Ông bố mất 3 người thân trong đại dịch: Vợ chồng tôi đã được ra viện

Ngày hôm qua, gia đình anh Thanh đã được ra viện và đoàn tụ. Riêng bé gái dương tính với SAR-Cov-2, đang đợi quyết định của bác sĩ có cần thiết phải nhập viện hay không.