Với ngày càng nhiều nhu cầu, ta không thể sống thiếu điện, nhưng làm sao để khỏi méo mặt vì hóa đơn tiền điện đây, nhất là trong những ngày hè đổ lửa?

Có phải mỗi khi hóa đơn điện lực được gửi tới nhà đều khiến bạn cảm thấy đau đầu, nhức óc với những con số? Kể từ bây giờ, bạn không cần lo lắng tới vấn đề đó nữa đâu, vì chỉ cần áp dụng một vài mẹo đơn giản sau đây, bảo đảm tiền điện hàng tháng của bạn sẽ giảm đi đáng kể:

{keywords}

(Ảnh: Internet)

Máy lạnh và quạt là hai thiết bị được dùng nhiều hơn hẳn trong những tháng mùa hè. Đối với máy lạnh, bạn nên điều chỉnh nó ở nhiệt độ phù hợp (25-27 độ), điều này không chỉ giúp bạn đỡ nóng, vẫn bảo đảm được sức khỏe mà còn tiết kiệm được tiền bạc vì một độ tương đương với 1 - 3% điện năng hao phí. Đặc biệt, nếu dự định ra khỏi phòng từ 1 giờ trở lên, bạn nên tắt máy đi vì nếu để cũng chẳng làm mát cho ai mà chỉ tổ tốn tiền điện.

Và giống như điều hòa, khi sử dụng quạt máy, bạn cũng điều chỉnh chúng ở mức độ mát vừa phải.

Bóng đèn tuy tiêu thụ điện năng có thể không đáng kể so với nhiều loại thiết bị khác nhưng là thứ bạn phải dùng mỗi ngày, bạn nên sử dụng đèn compact, đèn tuýp, đèn chữ U thay vì các loại đèn dây tóc. Ngay khi thấy chúng có dấu hiệu hư hỏng thì nên nhanh chóng sửa hoặc thay để đảm bảo an toàn cho gia đình và tránh tình trạng hao hụt quá nhiều điện năng do lỗi kỹ thuật.

Với nồi cơm điện, bạn chỉ nên nấu cơm trước khi ăn 30 - 45 phút, đừng tranh thủ nấu quá sớm vì như thế sẽ kéo dài thời gian và điện năng cần để hâm nóng thức ăn.

Máy tính, laptop, nếu không sử dụng từ 15 phút trở lên thì nên cho chúng nghỉ; hoặc nếu máy tính của bạn có chức năng tiết kiệm điện thì nên sử dụng ngay để vừa bảo đảm tuổi thọ cho máy vừa giảm được chi phí tiền điện phải chỉ trả hàng tháng.

Máy giặt cửa ngang tiết kiệm điện hơn so với máy giặt cửa trên - đây là một yếu tố cần lưu tâm khi chọn mua. Ngoài ra, khi sử dụng máy, thay vì bật chế độ nước nóng thì bạn chỉ nên dùng nước lạnh. Đồng thời, chỉ nên giặt ở lượng đồ vừa phải, không quá ít cũng không quá nhiều, bởi quá ít sẽ khiến chúng ta bị lãng phí điện, còn quá nhiều thì không chỉ tốn điện mà còn khiến máy hoạt động sai công suất, gây giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện năng.

Một điều rất quan trọng nữa với hầu hết các thiết bị kể trên mà mọi người cần lưu ý đó chính là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện của nhà bạn gia tăng. Theo viện nghiên cứu Berkeley, những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Tủ lạnh lại là loại thiết bị đặc biệt bạn không nên rút phích khi không sử dụng, vì mỗi lần khởi động lại là một lần hao tốn rất nhiều năng lượng. Vào thời điểm mới mua về, tủ lạnh nên được lắp đặt cách tường 5-10 cm và cách xa các nguồn nhiệt. Khi sử dụng, nhiệt độ tủ lạnh phải được điều chỉnh phù hợp, nút vặn nên ở khoảng giữa là tốt nhất; và điều tối kị chính là đừng để thức ăn còn nóng vào tủ, vì không chỉ tốn điện mà còn khiến tủ lạnh mau hư, bạn nhé!

Việc tiết kiệm điện không chỉ là vì túi tiền của bản thân mà còn là bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, bạn đừng chờ đợi mà nên áp dụng ngay những mẹo đơn giản, gần gũi như thế này, không chỉ tạo ra lợi ích cho bản thân mà con cho những người khác!

(Theo Tri thức trẻ)