Bài viết của chị Cao Bảo Vy - một phụ nữ đã từng bước qua một cuộc hôn nhân, trải lòng về chuyện ly hôn, nuôi con và cách một người phụ nữ học cách bảo vệ con cái, đứng lên từ sóng gió. 

Tôi biết ơn vì:

1. Cuộc ly hôn của tôi cách đây 6 năm diễn ra khá thuận lợi và yên bình. Tôi và chồng cũ không tranh chấp tài sản, cũng không tranh chấp nuôi con. Tôi toàn quyền nuôi con gái. Đây thật sự là một phước phần rất lớn khi hôn nhân chẳng may tan vỡ. Tôi biết nhiều người bạn của mình bị mất quyền nuôi con hoặc phải trả một khoản tiền rất lớn cho chồng cũ để anh ta từ bỏ quyền nuôi con.

2. Chồng cũ tôi là một người cha thương con và trách nhiệm. Dù nay vướng bận gia đình mới và không thể dành nhiều thời gian tới lui như trước, anh vẫn chu cấp đầy đủ và luôn cố gắng có mặt khi con gái tôi cần. Gia đình chồng cũ tôi cũng vô cùng tử tế và thương cháu. Vợ mới của anh nhìn chung biết cư xử và có mối quan hệ tốt đẹp với con gái tôi, không quá gần gũi nhưng cũng không quá xa cách hay tổn hại.

3. Chồng mới của tôi là một người đàn ông rất nhân hậu và bao dung. Tôi có thể nhờ anh đón con, trông con, ở nhà nấu cơm cho con ăn mà không phải mảy may lo lắng gì. Tôi biết rằng tôi đã được Chúa phù hộ rất nhiều và tôi vô cùng cảm ơn Chúa.

Tôi nhận ra rằng:

1. Hôn nhân không phải là màu hồng. Vậy nên các cô gái trẻ, trước khi kết hôn hãy chuẩn bị tinh thần nếu chẳng may ly hôn, chúng ta sẽ làm gì.

Lady Gaga từng nói cô chọn sự nghiệp thay vì tình yêu vì sự nghiệp sẽ không bao giờ thức dậy sau một đêm và bảo với cô rằng đã không còn yêu cô nữa. Đấy là sự thật! Người đàn ông hôm nay nói yêu bạn ngày mai có thể ngoại tình, ngày hôm nay anh ta dịu dàng nắm tay bạn không chắc gì anh ta sẽ không đấm vào mặt bạn ngày mai.

Hãy cứ yêu, hãy cứ tin, hãy cứ hết mình nhưng đừng ảo tưởng rằng điều đó sẽ không bao giờ thay đổi! Nhất định phải tỉnh táo, phải tự hỏi mình nhỡ ngày mai anh ta buông tay thì mình sẽ làm sao? Nếu không trả lời được, tốt nhất đừng kết hôn. Tôi chưa từng thấy ai chết vì độc thân nhưng rất nhiều người chết vì bạo hành hoặc chết dần chết mòn trong một cuộc hôn nhân vô nghĩa.

2. “Hồng nhan họa thủy” là một câu chuyện có thật. Cách đây vài ngày, tôi hỏi bạn mình trong vũ trụ này, có thật sự có khái niệm “hồng nhan họa thủy” hay không. Bạn tôi đã đưa ra một câu trả lời xuất sắc hơn cả mong đợi.

Rằng lịch sử loài người đã chứng minh “hồng nhan họa thủy” là có thật, vua mất nước vì mỹ nhân không phải chỉ là chuyện nói chơi. Tuy nhiên, mỹ nhân thời nào cũng có nhưng vì sao có vua mất nước, vua không? Nên câu chuyện quay lại chính là bản lĩnh của người đàn ông, mê đắm mỹ nhân đến mức nào, mê đắm mỹ nhân đẹp người đẹp nết, hay mê đăm mỹ nhân chỉ có nhan sắc mà thôi.

Dùng lửa thử vàng, dùng vàng thử đàn bà, dùng đàn bà để thử đàn ông đã là câu chuyện của muôn đời. Vũ trụ mang đến cho anh một người đàn bà đẹp là để xem anh có vượt qua được cám dỗ hay không, có kiểm soát được chính mình hay không; nếu không thì gia đình tan nát, hại chết con mình, bản thân thì đánh mất danh dự, đánh mất sự nghiệp và quan trọng nhất là mất cả lương tâm.

{keywords}
 

3. Sinh và nuôi con không phải chuyện ngày một ngày hai. Đó là một hành trình mà chúng ta không thể tự ý dừng lại, dù mệt mỏi, dù vất vả, dù căng thẳng, dù phải tranh đấu, dù phải thế nào đi nữa, tuyệt đối không thể dừng lại.

Vì đấy là con của mình, vì mình đẻ nó ra thì mình phải có trách nhiệm yêu thương, bảo vệ và dạy dỗ nó. Một trong những nguyên nhân tôi không sinh thêm con là vì tôi biết rằng tôi không đủ sức nuôi dạy thêm một đứa trẻ nữa.

Không ai có trách nhiệm phải hỗ trợ bạn chăm sóc con bạn và nếu cha đứa trẻ chối bỏ trách nhiệm, bạn sẽ phải cáng đáng một mình. Nếu cha đứa trẻ trở thành một con thú dữ, bạn phải đưa thân ra mà bảo vệ con. Phải luôn trong tâm thế nhỡ đâu mình phải nuôi con một mình thì mình có làm được không? Nhỡ đâu mình phải đấu tranh với cả thế giới này để bảo vệ con mình thì mình có làm được không? Không làm được thì đừng đẻ.

4. Nhu cầu lớn nhất của một đứa trẻ là gì? Trong bức thư gửi mẹ vào dịp Giáng sinh, con gái tôi đã viết rằng: “Mỗi khi ở cạnh mẹ, con có cảm giác như đã có người bảo vệ, có trọn vẹn tình yêu”. Nhu cầu lớn nhất của trẻ con là được an toàn, sau mới đến yêu thương.

Làm mẹ, bạn phải đảm bảo con mình được an toàn. Thay vì trông chờ hàng xóm sẽ báo cảnh sát, người đời sẽ bớt vô cảm, hệ thống pháp luật và bảo trợ quyền trẻ em sẽ hoạt động hiệu quả, thì người mẹ, làm ơn, trong khả năng những gì mình có thể làm, hãy làm hết sức để con mình được an toàn. Trước khi trông chờ vào người khác, hãy học cách tự mình giúp mình, tự mình giúp con mình. Trong bất cứ trường hợp nào, nội lực luôn chiếm đến 70%, ngoại lực chỉ 30% mà thôi.

Tôi tin rằng:

1. Không phải ai sinh ra cũng đã là một người mạnh mẽ. Mỗi người là một bản thể khác nhau, có người vững chãi như tùng thì cũng có người mong manh như liễu. Chỉ mong rằng bạn đã biết mình là tùng hay liễu để tự chuẩn bị cho bản thân trước những biến cố của cuộc đời, không thể chuẩn bị 70-80% thì cũng được 20-30%, để không bao giờ phải hối hận.

2. Bản thân tôi cũng không dám chắc chắn rằng mình luôn là một người đồng cảm và dũng cảm nhưng bất cứ khi nào ý thức được, tôi sẽ luôn cố gắng làm một điều gì đó để mang lại cho thế giới này những thay đổi tốt đẹp hơn. Đó là lý do ngày hôm nay tôi ngồi xuống và viết những dòng này. 

Nếu chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas, tôi tin những gì chúng ta lên tiếng ngày hôm nay có thể cứu thoát những bé Vân An khác của ngày mai.

3. Chúng ta đôi khi không thể trông chờ sự công bằng của thế giới này nhưng vũ trụ sẽ có những tùy biến riêng và không ai là không trả giá cho những gì mình đã gieo.

Năm 2021 thật sự là một năm vô cùng khó khăn, đầy đau thương và mất mát, ngay đến tận những ngày cuối cùng của tháng 12, chúng ta vẫn còn bị chao đảo bởi một bi kịch quá sức tưởng tượng. Tôi hi vọng rằng 2022 sẽ mở ra một chương mới với thật nhiều phước lành cho cả người lớn và trẻ con, cho toàn nhân loại trên khắp thế gian này và cho tất cả mọi giống loài. Cầu mong Chúa ban phước lành và bình an cho tất cả.

Và chúng ta sẽ không im lặng.

Cao Bảo Vy 

Lời nói cuối cùng với mẹ của bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Mẹ đừng khóc

Lời nói cuối cùng với mẹ của bé gái 8 tuổi bị bạo hành: Mẹ đừng khóc

Từ khi ly hôn, chị H. rất ít khi được gặp con gái, trong lần cuối cùng được gặp con, bé V.A. khóc và nói với mẹ không được khóc và buồn.