Những ngày tháng Chạp vội vã, tất bật trong guồng quay đón Tết muôn thủa. Tôi đã đọc những bài viết về chi tiêu ngày Tết của cánh chị em. Đúng là bài toán với vô số đáp án, nhà chỉ cần 5 triệu là có cái Tết gọn gàng, đơn sơ mà ấm cúng; nhà thì 30 triệu mới đủ Tết tươm tất hai bên nội ngoại; nhà thì hơn 10 triệu là có Tết tiết kiệm mà vẫn trang nhã, đủ đầy. Nhưng cũng còn đó những nỗi niềm của chị em làm tay hòm chìa khóa, khi chồng chỉ đưa 6 triệu trang trải Tết cả hai bên nội ngoại thì sắm Tết ra sao để không thiếu hụt đủ thứ?

Tôi cũng từng có những ngày giáp Tết lượn đi chợ năm lần bảy lượt, mua tích trữ đủ thứ nhu yếu phẩm đến mệt bã người.

Hết chợ búa, lo sơ chế thực phẩm để tủ lạnh, dọn dẹp nhà cửa, bày biện mâm ngũ quả, bánh trái, quà cáp biếu hai bên nội ngoại, tôi còn phải lo về quê sắm sửa thức này thức kia… Chính vì thế, cứ đến Tết là tôi sút cân vì tất tả ngược xuôi, sửa soạn đủ thứ.

Nhiều khi, mới tháng Chạp tôi đã thấy canh cánh trong lòng nỗi niềm ngày Tết. Những năm đó, Tết với tôi vui ít, lo nhiều. Năm nay dịch giã hoành hành suốt cả năm ròng rã, tôi cảm thấy như mình cũng có thêm nhiều bài học cuộc sống.

{keywords}
Tôi quyết định sống chậm những ngày cuối năm để tận hưởng tình yêu cỏ cây hoa lá. 

Dịp cuối năm này, tôi tự cho mình những giây phút sống chậm an nhiên để tận hưởng những ngày cuối đông đầy dư vị Tết.

Tết giờ đâu có gì thiếu thốn khi thực phẩm luôn tràn ngập chợ và siêu thị, chỉ cần 1-2 buổi sáng mua bán là đầy đủ. Việc mua sắm, tôi nghĩ rằng chẳng có đáp án nào chung cho mọi gia đình. Mình hãy nhìn vào túi tiền của mình để sắm Tết, có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu tiết kiệm, miễn làm sao để không khí gia đình đầm ấm, vui vẻ chứ không phải là căn vặn, so bì nhiều ít với ai cả.

Tôi đã trải qua 6 năm khó khăn khi nghề nghiệp thất bát và dấu hiệu năm nay chưa có gì khả quan. Từng phải vật lộn làm thêm, chi tiêu chắt bóp, tiết kiệm hết mức có thể và từng trải qua những cú sốc tinh thần nên tôi nghĩ, dù ở hoàn cảnh nào cũng nên giữ tâm thế bình an, vui vẻ đón Tết.

Tháng Chạp này, khi mọi người căng mình với công việc cuối năm thì tôi lại đang đến tháng nghỉ luân phiên.

Giờ kiếm việc làm thêm đâu có dễ, một năm Covid-19 hoành hành đã làm biết bao doanh nghiệp, cửa hàng khốn đốn. Tôi quyết định sử dụng tháng cuối năm này để tự thưởng cho mình những giờ phút lãng đãng cùng mùa xuân và Tết.

{keywords}
Vườn đào ở gần nhà nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến thăm.

Sống ở thị trấn suốt 16 năm nay nhưng tôi chưa hiểu rõ về vùng đất này bởi vì chỉ suốt ngày quanh quẩn công việc, gia đình, con cái, lo lắng từ chuyện bếp núc đến chuyện học hành của các con. Tôi cũng có ao ước có chút tiền để đi du lịch đó đây cho bằng bạn bè. Nhưng điều đó vẫn chỉ là giấc mơ vì tài chính không cho phép.

Những ngày nghỉ này, tôi nghĩ, tại sao mình không khám phá về thị trấn - nơi mình đang sống, chắc sẽ có vô số điều thú vị!

Mỗi ngày, sau khi đã hoàn thành việc nhà, giục giã giám sát các con học online thì cuối chiều là lúc tôi dành thời gian cho mình, tới vườn đào thị trấn. Khu vườn nằm ngay phía sau UBND huyện, cách đường giao thông chừng hơn 100m, rộng rãi, khoáng đạt, yên bình và rực rỡ.

Những luống đào chạy thẳng tắp. Trong nền trời xám mùa đông, những cành đào vươn mình đón nắng gió, nụ bám khắp những thân cành gầy guộc.

Trên những vỉa hè, đường nhánh nhỏ, những cây đào đang được bày bán la liệt. Trên bờ kè mương nước chạy dọc vườn đào, có những cây đào nhỏ trồng trên những ô đất kẻ hình quả trám phủ bèo tây đang trổ hoa nghiêng nghiêng tươi thắm trong mưa xuân lất phất. Tôi cảm thấy như tâm hồn mình cũng đang nở hoa, đang reo vui cùng những cây đào bích, đào phai đang căng nụ, chúm chím hoa, và bừng nở từng vạt ruộng ấy.

Tôi rủ tụi nhỏ đi chơi vườn đào, mới đi một lần thôi mà cô bé hàng xóm háo hức lắm, cứ mong ngóng lúc nào cô cho cháu đi tiếp với nhé! Mấy cô bé tuổi teen thì hẹn hò ngày Chủ nhật, được nghỉ học, cô cháu mình xuống vườn đào chụp ảnh.

{keywords}
Lũ trẻ rất háo hức khi được đến vườn đào.

Tôi ghé vườn đào, xin phép chủ vườn cho tụi nhỏ xuống chụp ảnh thì chủ vườn đồng ý ngay. Mấy bác nông dân còn nói, vườn đào đẹp nhất khi mùa hoa nở, các cháu cứ đến chơi và chụp ảnh thoải mái, vô tư.

Tết đối với tôi là những ngày này, được thực sự sống với đam mê yêu cỏ cây hoa lá, được mỗi ngày ngắm vườn đào khoe sắc thắm và âm thầm quan sát nhịp điệu của cuộc sống rộn rã, hối hả những ngày giáp Tết!

Nguyễn Thị Loan (Đông Anh - Hà Nội) 

Đưa 6 triệu, chồng bắt tôi lo đủ Tết nội, ngoại

Đưa 6 triệu, chồng bắt tôi lo đủ Tết nội, ngoại

Năm đầu tiên làm dâu, tôi chưa biết nhà chồng sẽ ăn Tết thế nào, nhưng riêng nhà ngoại thì 3 triệu chỉ đủ để tôi mừng tuổi cho trẻ con.