Hơn 133 đơn vị tài liệu, gồm văn bản, hình ảnh, bản đồ được sắp xếp theo trình tự diễn tiến các chiến dịch lớn của quân và dân Việt Nam trong tiến trình làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức triển lãm nhân dịp 45 năm ngày 30/4.

Với chủ đề “Thống nhất non sông”, triển lãm trưng bày tài liệu lịch sử trong không gian thật tại 2 Ter Lê Duẩn, TP.HCM và phiên bản thực tế ảo trên website.

Diễn trình lịch sử với 3 chủ điểm gắn liền những mốc quan trọng của đất nước giai đoạn 1973-1976 gồm: Hiệp định Paris về Việt Nam - cánh cửa đến hòa bình; Diễn trình lịch sử trong đại thắng mùa Xuân năm 1975 và Non sông liền một dải.

Hình ảnh diễn tiến các chiến dịch lớn trong tiến trình làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 được giới thiệu trong triển lãm

{keywords}
Diễn tiến đại thắng 30/4 rất dễ hiểu được trưng bày tại Cục Văn thư lưu trữ ở số 2 đường Lê Duẩn, TP.HCM
{keywords}
Những tư liệu ngắn gọn, hình ảnh quý giá về cuộc chiến thần tốc trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 

 

    

Đây là thời điểm cả dân tộc bừng lên khí thế “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng”.

{keywords}
Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp duyệt phương án tác chiến Chiến dịch Hồ Chí Minh
{keywords}
Ngày 30/4/1975, non sông liền một dải

 

{keywords}
 
{keywords}
 

 

 

Cục trưởng Đặng Thanh Tùng cho biết, bằng 2 cách thức kết hợp, triển lãm tạo thêm một bước tiến, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận những trang sử hào hùng của dân tộc.

Ông Tùng cho biết, đây đơn vị đầu tiên trong ngành lưu trữ áp dụng công nghệ thực tế ảo vào tổ chức trưng bày triển lãm. Những hình ảnh, tư liệu được biên tập súc tích, dễ hiểu, đặc biệt, có thể ngồi nhà xem; cũng như giúp giới trẻ nhận thấy tài liệu lưu trữ không quá xa lạ khi ứng dụng công nghệ thực tế ảo.

Bảo Anh