- Không phải cứ muốn là cha mẹ có thể đặt bất cứ tên gì cho trẻ. Ở một số quốc gia quy định khá nghiêm ngặt, nếu không tuân thủ, những cái tên đó sẽ bị loại bỏ.

Ở New Zealand và Úc, chính phủ liệt kê hẳn một danh sách các tên không được đặt cho trẻ. Nếu cha mẹ cố tình đặt, nhà chức trách sẽ không đăng ký khai sinh cho.

Danh sách đó bao gồm tên của nữ hoàng, Thủ tướng chính phủ, Messiah (Chúa cứu thế), Christ (Chúa), Satan, Lucifer (chúa quỷ địa ngục trong Kinh thánh), Bishop (Giám mục), Anzac (ngày Anzac 25 tháng 4 hàng năm - ngày quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến thứ nhất), V8 (tên một dòng xe ô tô), 4real (tên một sáng kiến truyền thông và công nghệ) and Juztice (quan toà, thẩm phán).

{keywords}

Ở một số nước, nhà chức tranh quy định việc đặt tên cho trẻ khá ngặt nghèo.

Hai nước này phải đưa ra lệnh cấm sau khi xuất hiện hiện tượng nhiều bậc phụ huynh đặt tên kỳ lạ cho con như Apple (tên hãng công nghệ nổi tiếng nước Mỹ), Pilot (nghĩa tiếng Anh là phi công - tên của một thương hiệu bút nổi tiếng), Audio Science (tên một thương hiệu điện tử).

Michael Jackson đặt tên cho con thứ ba của mình là Prince Michael (có nghĩa là Hoàng tử Michael) nhưng nếu ở Úc thì tên này không được phép đặt.

{keywords}

Một loạt các tên bị cấm đặt ở New Zealand và Úc.

Theo luật của Úc, nhà chức trách có quyền từ chối làm giấy khai sinh cho trẻ nếu cái tên đó vi phạm luật.

Hướng dẫn đặt tên đúng luật chỉ ra rằng, tên của con phải không có nghĩa khiêu dâm hay xúc phạm người khác, không tác động đến lợi ích cộng đồng. Cái tên đó cũng không được khiến cộng đồng hiểu nhầm hoặc có ý xúc phạm, nhục mạ đến ai đó hay nhóm người nào đó.

Ngoài ra còn các lý do khác khiến cái tên bị từ chối khai sinh như tên quá dài, hoặc chứa biểu tượng đặc biệt như dấu chấm than hoặc dấu hỏi.

Tên cũng không chứa từ ngữ chỉ danh hiệu hoặc cấp bậc. Đó là lý do vì sao các tên như King (vua), Queen (nữ hoàng), Sister (chị), Lord (chúa)... đều không được phép đặt.

Nhà báo Mỹ quyết tâm bỏ rượu trong 1 tháng và cái kết bất ngờ

Nhà báo Mỹ quyết tâm bỏ rượu trong 1 tháng và cái kết bất ngờ

Muốn lấy lại năng lượng và sức trẻ cho năm mới, một biên tập viên đã quyết định cai rượu bia trong vòng 1 tháng.

Kỳ diệu bãi biển chứa hàng tỷ viên 'đá quý' ở Nga

Kỳ diệu bãi biển chứa hàng tỷ viên 'đá quý' ở Nga

Mẹ thiên nhiên hùng vĩ đã biến những vỏ chai thuỷ tinh thành những hòn đá lấp lánh sắc màu khiến bãi biển vịnh Ussuri, nước Nga trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

Nghèo tuổi già: Bi kịch 'gái mại dâm cao tuổi' ở Hàn Quốc

Nghèo tuổi già: Bi kịch 'gái mại dâm cao tuổi' ở Hàn Quốc

Vì nghèo đói, một số người cao tuổi ở Hàn Quốc đã phải bán dâm để kiếm tiền sinh sống và trang trải chi phí thuốc men cho tuổi già.

Tỷ phú Sài Gòn vung nghìn vàng nuôi mỹ nhân và cái kết bất ngờ

Tỷ phú Sài Gòn vung nghìn vàng nuôi mỹ nhân và cái kết bất ngờ

Từ lúc khởi nghiệp đến lúc trở thành tỉ phú, triết lý sống của Trần Thành là cần kiệm và tránh xa những chốn ăn chơi. Có 3 thứ mà ông luôn giữ mình không léo hánh tới là rượu chè, cờ bạc và phụ nữ. Thế nhưng...

Kim Minh (Theo Dailymail)