Chị Lê Thùy, 42 tuổi, là giáo viên dạy cấp 2 ở phường Phước Long B, Quận 9, TP.HCM và có niềm đam mê làm bánh.

Trước đây, tranh thủ thời gian rảnh sau giờ dạy, chị Thùy làm bánh bông lan, bánh đậu xanh, thạch rau câu bán. "Lương giáo viên thấp, có chút hoa tay nên tôi tranh thủ thời gian rảnh làm bánh kiếm thêm thu nhập", cô giáo Thùy nói.

{keywords}
Cô giáo Lê Thùy.

Khoảng một năm trước, chị Thùy lên mạng đọc được khóa học làm bánh bao tạo hình của một cô giáo người Singapore. Nhìn những chiếc bánh hình trái cây căng mọng, các đường nét như thật, chị muốn đăng ký học nhưng mức học phí gần 10 triệu đồng/ngày làm chị Thùy bỏ ý định.

"Học phí một ngày nhiều hơn một tháng lương làm giáo viên của tôi", chị Thùy giải thích. Sau đó, chị tự vào trang dạy làm bánh của Trung Quốc, Singapore... xem các video dạy làm bánh bao tạo hình miễn phí của họ. Có con gái dịch sang tiếng Việt giúp, chị xem được hết tất cả các video, kể cả những bình luận chia sẻ cách làm bánh của các học viên dưới bài đăng. 

Sau mấy tháng tự mày mò, chị cũng học được một chút kinh nghiệm làm bánh bao tạo hình. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, chị liên tục gặp thất bại vì bánh méo mó, không đúng hình dáng ban đầu nặn.

{keywords}
Mẻ bánh bao hình củ khoai lang, tỏi, quả cà tím chị Thùy vừa tạo hình thành công.

Từng là một trong những người nổi tiếng ở Sài Gòn về làm bánh đậu xanh, thạch rau câu 3D, lần làm bánh này bị thất bại, chị Thùy rất nản. "Tôi thất bại phải đến 20 lần", cô giáo quê gốc Nam Định nói. 

Chồng chị Thùy là bộ đội, cũng có niềm đam mê về bánh trái giống vợ. Thấy vợ ngồi khóc bên mẻ bánh hỏng, anh động viên rồi làm hết việc nhà cho vợ tập trung vào đam mê. "Nhờ có anh ấy, tôi lại có thêm động lực", chị Thùy nhớ lại.

Cùng chồng dọn dẹp hết các nguyên liệu, vật dụng để ngổn ngang dưới nền nhà xong, chị Thùy lên mạng đọc lại kiến thức và bắt tay vào tạo hình những chiếc bánh một lần nữa. Lần này, chị tạo chiếc bánh bao hình quả cam vàng. "Và tôi đã thành công", chị Thùy hạnh phúc nói.

{keywords}

Những chiếc bánh bao hình quả cam có vỏ màu vàng, cuống màu xanh, các đường nét được nhấn nhá như thật. 

Tạo được nhiều mẻ bánh bao hình trái cây thành công, chị Thùy rút ra được kinh nghiệm làm kiểu bánh này cho mình. Theo chị, để làm được những chiếc bánh bao tạo hình đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, kiên trì và có kỹ thuật. Bột làm bánh nhồi phải đạt mềm mịn. Bột nhồi xong phải ủ đủ, không nở non cũng không nở quá. Tạo hình bánh xong thì hấp đủ thời gian, nhiệt độ hơi nước không được quá cao.

"Làm sao tạo hình chiếc bánh xong, mang đi hấp phải giữ nguyên hình dáng sống động, giống như thật rất khó. Tôi đã thất bại ở khâu này rất nhiều lần", chị Thùy nói.   

{keywords}

Bánh bao cắt lát hình những chú ong.
{keywords}
Đây là những chiếc bánh trung thu hình con chuột, con heo chị Thùy mới làm.
{keywords}
"Củ khoai tây" mới đào lên còn nguyên đất bám ngoài vỏ nhưng ăn được.
{keywords}
Chiếc bánh bao hình quả cam sành rám nắng. Chị Thùy cho biết, khi mới nhìn chiếc bánh, nhiều người không tin, yêu cầu chị phải bổ ra cho họ xem.
{keywords}
Những chiếc bánh bao hình chú heo, chú mèo dễ thương.
{keywords}
Chị Thùy cho biết, để chiếc bánh bao hình củ quả giống như thật như thế này đòi hỏi người làm phải hiểu biết về nghệ thuật tạo hình, phối màu, khả năng tưởng tượng. 
{keywords}
Những chiếc bánh này chị Thùy làm cho chồng con ăn, mang đi tặng, hoặc cho những người đặt hàng.
{keywords}

 Chị Thùy cho biết, để tập trung tạo nên những chiếc bánh sinh động như thế này là nhờ sự góp ý của chồng và các con. "Anh ấy đi làm về là xắn tay áo làm việc nhà để vợ tập trung làm bánh. Những mẻ bánh tôi làm xong, anh ấy là người đầu tiên thử và khuyến khích vợ làm tiếp", cô giáo Thùy nói về ông xã.

{keywords}
Chiếc bánh hình chú chuột dễ thương đã được hấp chín.
{keywords}
Bánh hình quả hồng căng mọng, màu sắc như thật, có đầy đủ cuống.
{keywords}
Đây là những chiếc bánh hình quả măng cụt.
Những bữa cơm nhà ngon miệng, đẹp mắt của bà mẹ Sài Gòn

Những bữa cơm nhà ngon miệng, đẹp mắt của bà mẹ Sài Gòn

Chia sẻ các món ăn trên một diễn đàn mạng, chị Ngô Thu Thủy (SN 1973, quận Tân Bình, TP.HCM) khiến nhiều người trầm trồ với những món ăn được trang trí công phu.

Tú Anh