Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, tiết Lập Xuân - giao thời giữa năm 2020 và năm 2021 bắt đầu từ 21h59 phút ngày 3/2/2021 dương lịch (tức đêm 22/12/2020 âm lịch). Ngày Lập Xuân đầu tiên là ngày 4/2/2021 dương lịch trùng với ngày ông Công ông Táo 23/12/2020 âm lịch.

Dưới đây là tư vấn của chuyên gia Song Hà về những điều nên và không nên làm trong ngày Lập Xuân đầu tiên.

{keywords}
Ảnh: VietNamNet

Những điều không nên làm trong ngày Lập Xuân đầu tiên

1/ Không được tổng vệ sinh, quét dọn nhà cửa vào ngày Lập Xuân đầu tiên của năm.

2/ Không đổ rác ngày Lập Xuân đầu tiên của năm.

3/ Không cho nước vào ngày Lập Xuân đầu tiên.

Người Việt quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi "tiền vào như nước”. Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành.

4/ Không tranh cãi, bất hòa vào ngày Lập Xuân đầu tiên của năm.

Vào ngày này, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

5/ Kiêng quan hệ nam nữ, sinh hoạt vợ chồng vào ngày Lập Xuân đầu tiên của năm.

Trong ngày Lập Xuân đầu tiên của tiết Lập Xuân, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào ngày này sẽ dẫn đến những vận hạn đen đủi, thậm chí là đại hạn.

7/ Không vay tiền, mượn tiền, trả tiền vào đêm 22/12 âm lịch đến hết ngày Lập Xuân đầu tiên 23/12 âm lịch.

Ngày này tư gia đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ. Theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn cho vay thì tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt. Tuy nhiên, riêng khối ngân hàng, tài chính thì khác, càng cho vay được nhiều thì lại càng tốt.

8/ Kiêng nói những điều xui xẻo vào ngày Lập Xuân đầu tiên.

Những phát ngôn trong ngày Lập Xuân sẽ ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

9/ Kiêng mặc quần áo đóng bộ gồm cả 2 màu trắng, đen trong ngày Lập Xuân đầu tiên.

Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen kết hợp cùng lúc là màu của tang lễ, chết chóc, vì vậy vào ngày Lập Xuân đầu tiên nên mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh… để tạo nên sự hưng phấn và vui vẻ, tăng cường may mắn.

Nếu vì công việc hay đó là gu thời trang thì nam mặc vest có thể dùng cà vạt hay cài áo màu đỏ, xanh lá, xanh lam nữ dùng khăn quàng cổ hoặc cài áo màu sắc tươi tắn...

Những điều nên làm trong ngày Lập Xuân đầu tiên

1/ Tham gia các bữa tiệc hỷ, họp mặt vui vẻ để tinh thần lạc quan, sảng khoái (nhưng năm nay dịch Covid-19 nên ta không đến chỗ đông người).

2/ Trong ngày Lập Xuân đầu tiên nên dậy sớm để hít thở không khí trong lành, tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe.

3/ Nên làm nhiều việc thiện, xuất phát từ cái tâm của mình chứ không phải chỉ để mong chờ phúc báo.

4/ Trồng hoặc mua thêm cây xanh đặt quanh nhà để tăng thêm sắc xanh, thay đổi vận khí, giúp phong thủy luân chuyển theo hướng tích cực hơn.

5/ Nếu trong nhà có thờ cúng nên sắm chút hoa quả mùa xuân để thắp hương ngày Lập Xuân đầu tiên.

Xem thêm video: Màn bắn pháo hoa đón năm mới 2021:

Ngày ông Táo trùng ngày Lập Xuân, cúng và tỉa chân nhang thế nào cho đúng?

Ngày ông Táo trùng ngày Lập Xuân, cúng và tỉa chân nhang thế nào cho đúng?

Ngày 23 tháng Chạp năm nay trùng ngày 4/2 (dương lịch) - ngày Lập Xuân nên không thể rút tỉa chân nhang vì sẽ gây bất ổn cho vận khí đầu năm mới.

Gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 2021 đầy đủ, chi tiết nhất

Gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 2021 đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng ông Công ông Táo thường được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp.

Linh Giang (ghi)