Hai hôm nay, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm xuất hiện nhiều "ông già Noel" vác theo một bao quà để bắt đầu chiến dịch "Cùng bé bảo vệ môi trường".

Giám đốc Sở nói về "lẩu âm nhạc" phố đi bộ Hồ Gươm

Nói về "lẩu âm nhạc" phố đi bộ Hồ Gươm trong chương trình Góc nhìn thẳng, Giám đốc sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động khẳng định đã khắc phục kịp thời và mong cư dân Hồ Gươm chia sẻ vì cái chung.

Tranh cãi gay gắt chuyện dắt chó ở phố đi bộ

Cộng đồng mạng đang tranh cãi kịch liệt về việc dắt chó đi dạo trên phố đi bộ có phải rọ mõm hay không?

Các bé tham gia thu gom rác thải ở quanh bờ hồ Hoàn Kiếm và Phố đi bộ, tập hợp rác đúng nơi quy định và sau đó được các Ông già Noel hướng dẫn phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ. Ông già Noel cũng sẽ truyền đạt cho các bé lợi ích của việc phân loại rác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên môi trường.

Mỗi em bé mang rác đến cho ông già Noel đều được nhận lại bóng bay, phiếu đổi một cuốn sách văn học thiếu nhi và một tấm thiệp viết món quà em mong được nhận đêm Giáng Sinh, sau đó trao lại cho ông già Noel, chờ phép lạ sẽ tới.

Từ 4 giờ chiều, các ông già Noel đã tập kết tại đầu phố đi bộ gần đường Lê Thái Tổ để chuẩn bị phát quà. 

Các ông già Noel đứng ở các địa điểm đông người như trước tượng Lý Thái Tổ, bưu điện Hà Nội, tòa nhà Hàm Cá Mập, ngõ Bảo Khánh, đầu Bà Triệu v.v... Chỉ một loáng, từng bao quà của các ông già Noel đã hết sạch.

{keywords}
Các em nhỏ hào hứng gặp ông già Noel đổi rác lấy quà.

Phân loại rác hữu cơ và vô cơ không dễ dàng với người lớn, nhưng tất cả các bé tuổi mầm non và tiểu học đều đã thực hành đúng sau khi được các ông già Noel chỉ dẫn.

Chị Võ Thị Mỹ Linh dẫn theo hai con từ Xã Đàn tới, bé gái một tuổi rưỡi vẫn ngồi trong xe nôi, còn anh trai 6 tuổi rất chững chạc ra nói chuyện với ông già Noel. Bé anh còn "ga-lăng" viết thiệp hộ em gái về món quà Giáng Sinh mơ ước.

Chị Linh cho biết: “Mình cảm ơn nhóm tình nguyện về sự kiện bất ngờ cùng món quà dành cho các bé. Hi vọng trong tương lai sẽ còn nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này”.

{keywords}

Hai túi rác hữu cơ, vô cơ

Nhiều ông bố bà mẹ chụp ảnh những khoảnh khắc thú vị của con mình khi đang lưỡng lự để bỏ rác đúng bao phân loại. Có một bà mẹ trẻ không có rác nên nằng nặc đòi đổi hộp sữa chua vừa mua để có được quà cho con gái!

Được biết, có bảy ông già Noel và gần 20 "trợ lý" vận chuyển, cùng 10 tình nguyện viên liên tục đẩy những xe rác di động đi quanh hồ Hoàn Kiếm để thực hiện sự kiện.

"Đổi rác lấy quà" là một sáng kiến truyền thông tạo cảm hứng cộng đồng, giáo dục trẻ em hành vi tốt khi ứng xử với môi trường, có ý thức bảo vệ cảnh quan. Đồng thời cũng là một cách thức sáng tạo và nhân văn để hướng tới đô thị văn minh. 

{keywords}

Nhà văn Trang Hạ - người đồng hành cùng sự kiện

Nhà văn Trang Hạ - người đồng hành cùng chiến dịch bảo vệ môi trường này chia sẻ: “Chương trình cùng bé bảo vệ môi trường, diễn ra trong vòng hai ngày 17 và 18/12. Chương trình có 7 ông già Noel đứng ở 7 điểm khác nhau trên phố đi bộ. Mục tiêu của chương trình là dạy cho các bé cách phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Bên cạnh đó, các em không chỉ học được cách phân loại rác mà còn học được cách cho quà và nhận quà. Nhiều phụ huynh dường như lướt qua nhưng các em đều đứng lại và chủ động tham gia sự kiện.

Tôi nghĩ rằng, có những điều nhỏ bé trong cuộc sống rất cảm động. Nhưng đôi khi người lớn chúng ta đi quá nhanh và không nghĩ thứ mà các em cần lại là những điều rất nhỏ bé.

Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai tiếp những sự kiện truyền thông mang tính nhân văn, có tác động xã hội và giáo dục ý thức cho các bé trong hoạt động bảo vệ môi trường”.

Tuấn Anh - Diệu Bình