Anh Phan Hồng Minh (tên gọi khác là Minh Râu), 37 tuổi, bán rau ở khu công nghiệp Biên Hòa, Đồng Nai hơn 11 năm qua. Khách hàng của anh chủ yếu là những người công nhân, người lao động thu nhập thấp và sinh viên.

Năm 2014, anh Minh bắt đầu làm thiện nguyện bằng chính mặt hàng mình đang bán. Cứ đi chợ đầu mối thấy loại rau, trái cây nào đẹp, giá tốt anh sẽ mua 5-7 tạ về phát miễn phí cho khách. Trung bình, một tuần anh tặng rau 2-6 ngày, tùy vào hôm mua được hàng.

Các loại rau anh tặng cho khách: rau muống, rau cải, khổ qua, bầu, bí... "Hồi là sinh viên, tôi không có rau ăn. Bây giờ, tôi bán rau thì giúp người nghèo một chút", anh Minh nói.

Cũng nhờ những chương trình thiện nguyện như vậy, cửa hàng rau của anh Minh lúc nào cũng đông khách. Có những người chỉ đến lấy đồ từ thiện, không bao giờ mua rau, nhưng anh Minh vẫn vui. "Số tiền đó, tôi đi nhậu, uống cà phê, hút điếu thuốc cũng hết", anh Minh lạc quan.

{keywords}
Bảng thông báo tặng rau của anh Minh.

Cuối tháng 7, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta có diễn biến phức tạp trở lại. Số ca bệnh tăng lên từng ngày. Chính quyền các cấp ra sức kêu gọi người dân chung tay chống dịch, đeo khẩu trang bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Chiều ngày 6/8, anh Minh chở rau ra cửa hàng bán. Thấy nhiều người đến mua rau không thực hiện việc đeo khẩu trang, anh Minh nhắc họ bằng cách viết bảng thông báo: "Không đeo khẩu trang bán đắt gấp đôi. Đeo khẩu trang hở mũi không thêm hành ngò". 

Nhìn thấy thông báo của anh, nhiều người đã có ý thức thực hiện. Có mấy người không làm theo, anh bán rau đắt gấp đôi. "Họ đồng ý mua, nhưng ức chế lắm. Vì sức khỏe của cộng đồng, tôi đã nói là làm", anh Minh chia sẻ.

Việc làm của anh Minh được người đi đường chụp hình lại đăng lên mạng xã hội. 

{keywords}
Biển thông báo hài hước của anh Minh.
{keywords}

Trước đó, anh Minh cũng nổi tiếng trên mạng xã hội khi treo bảng thông báo khách tự mua tự trả tiền. Anh cho biết, hôm đó, anh "có chút men" lại đúng lúc vắng khách nên để bảng rồi ngủ luôn. Tỉnh lại, anh vẫn thấy khách mua rau để lại tiền. 

{keywords}

Anh Minh
{keywords}
Những ai đeo khẩu trang nhưng để hở mũi đến mua rau, anh Minh ngoài bán đắt gấp đôi còn không cho thêm hành ngò. 

 

{keywords}
Hơn 6 năm qua, anh Minh vừa bán rau vừa làm thiện nguyện từ những mặt hàng mình đang bán.
{keywords}
Nhiều hôm, ông chủ cửa hàng rau Minh Râu còn treo bảng thông báo như thế này.
{keywords}
Hồi tháng Tư, anh Minh cũng tặng rau, mì tôm, gạo, trứng cho những người nghèo trong thời gian sống giãn cách xã hội.
{keywords}
Anh Minh cho biết, nhờ treo những tấm bảng hài hước mà cửa hàng rau của anh có nhiều người biết đến, giúp anh bán được hàng hơn. Khách đến mua hàng cũng thấy vui khi bỏ tiền mua rau về ăn. 
{keywords}
Hôm nào mua được rau giá mềm, anh Minh sẽ làm thiện nguyện.
{keywords}
Những hôm rau đắt, anh Minh treo bảng thông báo với khách hàng như thế này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Cô gái Quảng Trị vẽ tranh về lực lượng chống dịch ở Đà Nẵng

Cô gái Quảng Trị vẽ tranh về lực lượng chống dịch ở Đà Nẵng

Nhìn hình ảnh các y bác sĩ, lực lượng công an, bộ đội... ở Đà Nẵng ngày đêm chống dịch, Minh Anh phác họa để gửi lời cảm ơn và động viên họ.

Tú Anh

Ảnh: Minh Râu