5h chiều ngày 16/9, anh Phạm Quang Thiện (SN 1974), nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Nam Định (Tổng Công ty VinaPhone) kết thúc buổi làm việc với một khách hàng.

Anh cùng đồng nghiệp trong công ty đi bộ ra con ngõ đầu làng để lấy xe máy về nhà. Lúc này, anh nhìn thấy 2 em nhỏ đèo nhau đi học về trên một chiếc xe đạp.

Khi anh chuẩn bị lên xe nổ máy thì nghe tiếng động lớn sau lưng, kèm theo đó là tiếng la thất thanh.

Anh quay lại và phát hiện ra 2 em nhỏ lúc nãy đã bị rơi xuống sông khi đi qua chiếc cầu.

“Cây cầu bắc qua con sông không có lan can, chỉ rộng khoảng 1,2m. Các cháu là chị em đèo nhau đi học về. Qua cầu không cẩn thận, xe loạng choạng rồi cả người lẫn xe bị rơi xuống sông”, anh Thiện nhớ lại.

{keywords}
Bức ảnh anh Thiện nhảy xuống sông đưa 2 cháu nhỏ lên bờ do đồng nghiệp của anh ghi lại.

Xung quanh không có người, không còn cách nào khác, anh Thiện quyết định nhảy xuống cầu để trợ giúp.

Lúc này, 2 cháu nhỏ ở dưới cầu đang ra sức vùng vẫy, kêu cứu. Các cháu có mang cặp sách, cặp chưa ngấm nước nên cả hai vẫn có thể ôm cặp vùng vẫy, chưa bị chìm hẳn.

Anh Thiện nhảy xuống đỡ được 2 cháu. Cùng lúc này, nghe tiếng hô hoán, người dân xóm 5, xã Xuân Thủy (huyện Xuân Trường, Nam Định) đã ùa ra.

Do cầu khá gần mặt nước nên để một cháu nhỏ bám vào mình, anh Thiện trao cháu còn lại cho người dân đang ở trên cầu.

Lần lượt, 2 cháu bé được đưa lên bờ một cách an toàn. Sau đó, anh cũng hỗ trợ vớt xe đạp của các cháu, di chuyển lên bờ. Lúc này, toàn bộ giấy tờ trên người anh Thiện đều bị ướt do lúc nhảy xuống, anh không kịp lấy ra.

“Lúc đó, quá vội nên tôi vừa lấy 2 chiếc điện thoại trong túi quần ném ra ngoài vừa nhảy xuống sông. Do ném mạnh, một trong 2 chiếc điện thoại bị vỡ. Con sông rộng khoảng 5-6m, lúc đầu tôi nghĩ nước sâu nhưng nhảy xuống mới biết nước không quá sâu so với mình.

Tuy nhiên với các cháu nhỏ nếu không cứu kịp thời, chuyện xấu đã có thể xảy ra. May mắn được giải cứu nhanh chóng nên các cháu cũng chưa bị uống quá nhiều nước”, anh Thiện kể lại.

Theo anh Thiện, anh nghe người ở làng kể, 2 cháu bé là chị em có bố mẹ đi làm ăn xa. Các cháu ở với ông bà và thường tự đèo nhau đi học. Lần này, đi qua cầu, cháu bị loạng choạng khiến cả người lẫn xe rơi xuống sông.

“Từ nhỏ, nhà gần sông nên tôi cũng sớm biết bơi. Lúc thấy các cháu kêu cứu, tôi lao xuống như bản năng mà không kịp suy nghĩ gì. Sau đó, dân làng cảm ơn tôi rất nhiều vì đã cứu con cháu của họ. Tuy là một việc nhỏ nhưng giúp các cháu được an toàn nên tôi cũng cảm thấy vui”, anh nói.

Sau khi các nạn nhân được đưa lên bờ một cách an toàn, anh Thiện và đồng nghiệp cũng nhanh chóng quay về nhà.

“Toàn bộ quần áo, giấy tờ ướt sạch phải về nhà thay gấp”, anh cười nói.

Chị bán đậu phụ và tâm huyết với những suất cơm đặc biệt cho bệnh nhân nghèo

Chị bán đậu phụ và tâm huyết với những suất cơm đặc biệt cho bệnh nhân nghèo

Bốn năm qua, chị Lý cùng những người phụ nữ ở thôn Yến Vĩ đã cung cấp miễn phí thực phẩm để nấu cơm tặng các bệnh nhân nghèo.

Ngọc Trang