Hôn nhân ngày nay đa phần do xuất phát từ tình yêu và sự tự nguyện. Trường hợp của Ly (29 tuổi, sinh sống ở Hà Nội) là một ví dụ. Ly đã có tình yêu với người mình kết hôn ròng rã 3 năm trời. 

Thời gian ấy với bao cung bậc tình cảm ngọt ngào, đằm thắm, mơ mộng của tuổi thanh xuân. Lúc yêu, Ly cảm thấy chồng tương lai của mình là một người đàn ông mẫu mực, sống đàng hoàng, cao thượng, giàu lòng vị tha. Đặc biệt, rất chiều chuộng người yêu.

Khi đã là vợ rồi, Ly có cảm giác như chồng mình là một con người hoàn toàn "lột xác" trở nên xa lạ. Cô muốn công việc nhà cả hai vợ chồng cùng gánh vác, sẻ chia trong sự vui vẻ thì chồng lại thờ ơ, coi chuyện nhà cửa dọn dẹp, nấu nướng… là đương nhiên của vợ. Chưa hết, điều khiến Ly nhận ra và có phần sốc đó là tính chi li tiền nong của chồng, “chắc” hơn cua gạch.

{keywords}
 

Không có đồng tiền nào ra vào nhà là chồng Ly không kiểm soát, so đo, chặt chẽ từng đồng đến mức thái quá. Ban đầu, Ly cũng nghĩ rằng đó là tính tiết kiệm, rốt cuộc cũng chỉ vì vợ con và tương lai, nhưng càng ngày càng thấy đó là một tính cách đến mức khắc nghiệt từ chồng. Không vừa ý trong chi tiêu mua sắm từ cái vặt vãnh cũng khiến anh chồng cằn nhằn, ca cẩm, thậm chí buông giọng bất cần đến vô lý: "Nhà này còn bao nhiêu tiền thì tiêu hết đi rồi đóng cửa đi ăn mày".

Chi li với vợ con, tằn tiện với bên nhà vợ là thế nhưng chồng Ly lại trở thành một biểu tượng hào phóng bên nhà nội. Cả năm trời nghĩ đủ mọi cách để cấm cản vợ về quê, đến ngày Tết cũng chỉ tranh thủ "tạt" qua nhà bố mẹ vợ chút ít với chút quà sơ sài, nhưng lại chu đáo hết mực với bố mẹ đẻ, anh chị em và họ hàng nhà mình quà cáp đâu ra đấy, kể cả hàng cháu cũng không quà thì là tiền mừng tuổi giá trị.

Mỗi lần khách của vợ đến chơi là tỏ thái độ khó chịu, chuyện dăm ba câu rồi lủi mất, còn khách của mình thì rôm rả mời mọc, nài nỉ ở lại ăn uống linh đình, sai vợ chóng mặt từ đi chợ mua của ngon, đồ đắt về thiết đãi đến nạt nộ nếu nấu nướng chưa vừa ý. Dần dần Ly như mất hết quyền tự chủ vốn có của một người vợ, dù rằng cô cũng có một công việc tốt và thu nhập thậm chí không thua kém chồng. Mua nhà cũng cả đôi bên vun vén mà có chứ không phải của chồng hoàn toàn. Vậy mà, Ly không khác một người giúp việc trong nhà chứ không phải bà chủ.

Cảm thấy cô đơn trong ngôi nhà của mình, đã có lần Ly nịnh nọt, góp ý, thậm chí giận dỗi để chồng thay đổi, song mọi thứ đều trở nên vô vọng. Chẳng nhẽ lại nghĩ đến chuyện… li hôn, có quá đáng lắm không?

Ly nghiền ngẫm nghĩ cách, rồi tham khảo thêm ý kiến bạn bè thân thiết. Cuối cùng, cô đi đến quyết định phải "dạy" lại chồng, nếu không được sẽ dứt khoát li hôn không hối hận. Giúp chồng từ bỏ thói xấu để sống phù hợp, giữ hạnh phúc gia đình bền lâu.

Đầu tiên là việc nhà, những việc Ly có thể làm được nhưng vẫn cố tình giả vờ đang mệt mỏi, hay bận việc gì đó chưa làm được nên nhờ chồng giúp không quên hướng dẫn tỉ mỉ khi làm. Cũng có lúc nài nỉ chồng làm cùng cho tình cảm, không quên nịnh nọt chồng khéo tay, tài giỏi. Thậm chí, Ly còn chụp ảnh lại những việc chồng đã làm việc nhà tài khéo để khoe trên trang cá nhân, ban đầu chồng cô không thích nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi chuẩn "soái ca", chồng cô lại thấy thích và hào hứng.

Việc đối nội, đối ngoại, Ly cũng khôn khéo chỉ rõ nên mua quà biếu bố mẹ vợ không phải để nịnh nọt mà để thể hiện sự quan tâm, tình cảm. Biếu ông bà một, có khi ông bà lại biếu lại mười vì phấn khởi nhận được quà từ con rể. Ban đầu anh chồng miễn cưỡng, sau lại quen vì thành thông lệ và việc này cũng không hề tốn kém gì hơn. Chuyện tiếp khách bạn bè cũng thế, nhờ mở rộng mối quan hệ thân thiết với các bạn của vợ nên công việc của cả hai vợ chồng cũng được hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn trước.

Ly đóng vai ngây thơ một thời gian và đã làm cho chồng mình thay đổi. Giờ đây, dù cả hai vẫn sống tiết kiệm nhưng không đến mức phải so đo, tính toán như trước. Ly cũng tự bản thân biết chi tiêu hợp lý, tạo sự tin tưởng nơi chồng và hoàn toàn minh bạch tiền bạc. Giờ mỗi khi nhớ lại khoảng thời gian suy sụp ấy với Ly như một kỷ niệm, suýt chút nữa nếu không chín chắn Ly đã để mất hạnh phúc của mình rồi.

Bồ nhí cả gan gửi 'quà tặng' cho vợ

Bồ nhí cả gan gửi 'quà tặng' cho vợ

Khi phát hiện chồng ngoại tình với người gần bằng tuổi con mình, tôi đã điên cuồng đánh ghen, cuối cùng bị chồng đánh bầm dập để giải cứu bồ...

Theo Gia đình và Xã hội