- Tiệc rượu tất niên theo tôi không hề có lỗi, lỗi ở chính chúng ta khi tham gia tiệc đã uống quá chén vẫn liều lĩnh lái xe, để rồi gây tai nạn. 

'Chiếc xe lộn nhào, bẹp dúm, lúc ấy mới nghĩ đến vợ con'

'Chiếc xe lộn nhào, bẹp dúm, lúc ấy mới nghĩ đến vợ con'

"Chiếc xe lao sang trái, sang phải, lộn nhào. Mọi thứ vụn nát, cây cối đổ rạp, mảnh kính tung tóe. Bản thân tôi hoảng loạn, chỉ biết lấy tay ôm đầu thủ thế...", anh Vũ Tân chia sẻ về vụ tai nạn do một người uống rượu cầm lái.

Vào dịp cuối năm cũng là lúc các tiệc rượu liên hoan tổng kết, họp mặt lại được tổ chức triền miên. Dù là cuộc họp mặt nào, trên bàn có những món ăn gì, thì rượu luôn là một thứ đồ uống không thể thiếu. 

Tiệc họp mặt ngày cuối năm sẽ rất ý nghĩa nếu như mọi người đều biết giữ mình, uống cầm chừng. Thế nhưng, trên thực tế, ít có những đám tiệc nào mà mọi người trong cuộc lại "giữ mình" khi chỉ uống một chút cho vui. 

Đa phần khi đã ngồi vào bàn tiệc, họ đều hò "dô", uống đến say xỉn mới thôi. 

{keywords}
(Ảnh: Elite daily)

Chúng ta đều biết những hiểm họa chực chờ đối với những người say rượu bia khi tham gia giao thông là vô cùng khôn lường.

Hầu như năm nào, vào dịp cuối năm, tôi cũng vẫn thường đọc trên báo về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với kết luận của các cơ quan chức năng nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia quá nhiều. 

Tôi cũng chứng kiến một vụ việc đau lòng mà nhân vật chính là em họ tôi. Em đang là sinh viên năm cuối một trường đại học danh tiếng, và chỉ chưa đầy một năm nữa là sẽ ra trường để đi làm, với tương lai rộng mở đầy hứa hẹn ở phía trước.

Vậy mà, chỉ vì không làm chủ được mình trong tiệc rượu tất niên cùng các bạn trong khu trọ vào dịp cuối năm ngoái 2015, nên đã phải trả giá đắt bằng chính mạng sống của mình. 

Đêm đó, em tôi cùng bạn bè tổ chức ăn nhậu tại một nhà hàng và sau khi uống quá nhiều bia, rượu đã tự điều khiển xe gắn máy chạy về phòng trọ. Sự chếnh choáng của hơi men đã làm cậu không làm chủ được bản thân, tự gây tai nạn khi đâm phải cây cột điện ở giữa dải phân cách. 

Ngày còn ở quê, tôi cũng từng nghe kể về một vụ tai nạn cực kỳ bi thảm và thương tâm. Đó là một người đàn ông trung niên ở tỉnh khác tới quê tôi làm thuê. Trước ngày về nhà ăn Tết cùng vợ con, anh đã tổ chức ăn nhậu tất niên cùng bạn bè.

Đêm đó, sau khi uống rượu, người đàn ông này dùng xe máy chở bạn chạy trên con đường liên huyện ra thị trấn. Trên đường đi chiếc xe máy do anh ta điều khiển đã đâm trực diện với một chiếc ô tô đi theo chiều ngược lại. 

Tai nạn đã khiến anh tử nạn ngay tại chỗ. Người ngồi sau xe may mắn bị văng sang vệ đường nên thoát nạn.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều chuyện buồn ngày cuối năm. Tiệc rượu tất niên theo tôi không hề có lỗi, lỗi ở chính chúng ta khi tham gia vào tiệc rượu đã uống quá chén còn liều lĩnh lái xe, để rồi gây tai nạn. 

Nếu như ai cũng coi bữa tiệc họp mặt là dịp để ăn, chuyện trò vui vẻ và uống một chút với chừng mực nhất định cho má thêm đỏ, môi thêm hồng thì đâu có sao?

Tốt hơn nhất, nếu lỡ vì vui mà quá chén thì nên đi ngủ và tuyệt đối không tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông để tránh những sự cố đáng tiếc cho mình, cho người.

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả. Bạn có ý kiến gì về vấn đề trên xin gửi về email Bandoisong@vietnamnet.vn hoặc theo mẫu phản hồi dưới đây. Xin trân trọng cảm ơn!

Độc giả Trịnh Viết Hiệp