Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn

Anh Trịnh Thế Cường (sống tại huyện Nhà Bè, TPHCM) là hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Vốn là người thích ăn cay nên những lần ghé thăm các nước ở châu Á, thấy có nhiều loại ớt khác nhau, anh Cường nảy ra ý tưởng trồng thử các giống ớt quý hiếm để thưởng thức và chia sẻ với mọi người xung quanh.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 1

Vì ở nhà phố liền kề nên gia chủ tận dụng hết ban công ở mỗi tầng, sân trên, sân thượng với tổng diện tích khoảng 70m2 để trồng ớt.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 2

Trong vườn hiện có hơn 30 giống ớt, bao gồm khoảng 40 gốc đang ra hoa, trái và nhiều cây con đang phát triển. Anh chủ yếu trồng và sưu tập các giống ớt lạ, quý hiếm ở cả Việt Nam cũng như trên thế giới như Dragon's Breath (Hơi thở của rồng), Carolina Reaper, Scorpion, 7pot,...

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 3

Ngoài ra, vườn còn có những loại ớt độc đáo khác như Ristra Cayenne Hybrid (có quả dài 32cm), ớt Bubblegum (khi chín cuống sẽ chuyển sang màu giống quả) hay Black Pearl (từng được đánh giá giống ớt đẹp nhất năm 2006), ớt Skunk red (khi chín có màu chuyển đổi từng giờ), ớt Candy (đẹp như kẹo cầu vồng),...

"Cây trồng trong chậu cần điều tiết nước hơn trồng dưới đất. Mùa khô phải bổ sung nước cho cây thường xuyên, còn mùa mưa tránh để ngập nước và gió nhiều. Xung quanh cây được bố trí 4 cọc cao để cố định, không làm cây bị gãy cành", anh Cường nói.

Về giống ớt, gia chủ tìm mua từ các nhà vườn uy tín ở nước ngoài hoặc trao đổi với người trồng ớt trong nước, thậm chí nhờ bạn bè từ xa gửi về để có cây trồng chất lượng, khỏe mạnh.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 4

Một yếu tố quan trọng khác là giá thể phải đảm bảo đủ dinh dưỡng suốt thời gian dài cũng như có khả năng giữ ẩm, thoát nước tốt, cân bằng độ pH,...

Về phân bón, chủ nhân khu vườn ưu tiên sử dụng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà đã qua xử lý,... Khi cây bắt đầu ra hoa cần chú ý bổ sung các vi lượng như canxi, kali, kẽm, sắt...

Cây ớt thường gặp tình trạng bị bọ trĩ. Chúng làm xoắn đọt khiến cây suy kiệt và chết. Anh Cường lựa chọn dùng các loại thuốc sinh học với liều lượng phù hợp và số lần cho phép trong một đợt trị để đảm bảo an toàn mà vẫn đạt hiệu quả diệt bọ trĩ.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 5

Vào mùa mưa, lá ớt thường bị nấm hoặc nấm gốc làm cây chết nên cần chú trọng thoát nước tốt cho chậu và vặt bỏ, tiêu hủy những lá bị nấm.

Sau mỗi lần thu hoạch, anh Cường sẽ chọn những quả chất lượng nhất để tách hạt, duy trì giống để trồng tiếp cho vụ sau hoặc chia sẻ với những người cùng đam mê. Phần thịt ớt được anh đem chế biến làm sốt, vừa sử dụng trong gia đình, vừa biếu tặng bạn bè, người thân.

Chàng trai gốc Việt làm vườn 300m2 trồng ớt ở Mỹ

Anh Hà Thanh Nhân (32 tuổi) là người gốc Việt hiện đang làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Oklahoma (Mỹ). Khu vườn của anh Nhân rộng khoảng 300m2, được phân chia thành các khu vực với từng công năng riêng biệt. Chàng trai quê Sài Gòn ưu tiên phần lớn diện tích để trồng các loại ớt.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 6

Hiện trong vườn có 75 gốc ớt với khoảng 70 giống, đa dạng từ màu sắc, kích thước đến hình dáng, mùi vị như ớt xiêm xanh, Khangsta Red, Antep Aci Dolma, Purple Reaper, Yellow T-rex, Batman Tangerine, Pot Katie,...

Vì điều kiện khí hậu không mấy thuận lợi nên chàng trai gốc Việt bố trí làm vườn, trồng cây từ giữa tháng 5 cho đến gần cuối tháng 10. Để trồng ớt hiệu quả và cho năng suất, anh phải tự trộn đất với phân bò, phân trùn quế...

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 7

Ớt là giống cây ưa nắng, cần hấp thu đủ ánh sáng mặt trời ít nhất 6 tới 8 tiếng/ngày và đòi hỏi quá trình chăm sóc kỳ công. Nếu nhiệt độ cao hơn 32 độ C hoặc tưới quá nhiều nước, cây sẽ bị rụng bông. Anh Nhân chú ý bổ sung độ ẩm khi phần đất trên mặt chậu cây dần khô đi.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 8

"Để chống rụng bông do ảnh hưởng từ thời tiết nắng gắt, mình phải giăng lưới chống nắng giúp giảm nhiệt cho khu vườn. Trước khi trồng thì phải chuẩn bị đất tốt, góp phần thúc đẩy cây phát triển nhanh. Về phòng trừ bệnh, tùy từng vấn đề mà có cách trị khác nhau. Nếu phát hiện có rầy xanh thì mình thường pha loãng nước xà phòng rửa bát, cứ 3 ngày xịt một lần để loại bỏ côn trùng gây hại cho cây", anh Nhân nói.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 9

Mùa vụ năm nay, chàng trai quê Sài Gòn thu hoạch được gần 50kg ớt từ 75 gốc, vừa để ăn, vừa chia sẻ thành quả lao động với người thân, bạn bè. Anh thường chế biến ớt thành nhiều món ngon hoặc sấy khô thành bột, làm tương ớt để dự trữ, sử dụng quanh năm.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 10

Một số quả được gia chủ giữ lại làm giống. Anh còn sáng tạo thành công một số giống ớt mới, bổ sung vào bộ sưu tập cây trái đa dạng trong vườn. Nhìn những trái ớt màu sắc rực rỡ, hình dáng, kích thước to nhỏ khác nhau khiến chàng trai trẻ càng có thêm động lực trồng trọt, thử sức với các giống mới lạ hơn.

Chi tiền "tậu" đất và phân bón, ông bố gốc Việt làm vườn ớt giữa trời Tây

Anh Cao Thái Nhật Toàn (37 tuổi, quê ở Bến Tre) hiện đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại tiểu bang South Carolina, Mỹ. Khuôn viên sau nhà rộng khoảng 150m2, anh Toàn dành phần lớn diện tích để trồng ớt.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 11

Hiện trong vườn có nhiều loại ớt, đa dạng từ màu sắc đến hình dáng. Anh Toàn thích nhất là các giống ớt như Carolina Reaper, Jay's Peach Ghost Scorpion, White Ghost, Aji Charapita chỉ thiên và địa, Purple Cream, Death Spiral,...

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 12

Vì nắm được đặc tính cây trồng cũng như điều kiện khí hậu ở tiểu bang nơi mình sinh sống nên anh Toàn không gặp quá nhiều khó khăn khi chăm sóc các giống ớt. Xung quanh nhà không có cây cối, thiếu bóng mát nên anh phải dùng lưới để che bớt nắng cho cây trong khoảng một tháng, đến khi cây đủ trưởng thành và có khả năng chịu nhiệt trên 30 độ C.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 13

Cây trồng bằng chậu dạng vải, không giữ được độ ẩm lâu nên vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, gia chủ phải tưới cây hai lần/ngày và mỗi lần tưới trên một tiếng đồng hồ.

Về giá thể, người đàn ông quê Bến Tre tiến hành trộn 30% đất thường với 30% đất dành cho trồng trong chậu (đã pha sẵn phân bón) và 30% phân trùn quế. 10% còn lại là perlite, giúp thoát nước và làm đất tơi xốp hơn.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 14

Vì ở nhà phố liền kề nên gia chủ tận dụng hết ban công ở mỗi tầng, sân trên, sân thượng với tổng diện tích khoảng 70m2 để trồng ớt.

Sau đợt thu hoạch đầu tiên, mình bổ sung phân tan chậm để cây khỏe và tiếp tục cho ra trái vụ sau. Mình cũng đúc kết được một số kinh nghiệm là khi cây mới lớn cỡ một gang tay, chưa tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ bên ngoài lần nào thì không nên đem ra phơi nắng, tránh làm cây bị cháy lá, khô héo hoặc thậm chí chết", chủ nhân khu vườn chia sẻ.

Trào lưu làm vườn, trồng cây gia vị hiếm có khó tìm của các ông bố Việt - 15

Năm đầu tiên trồng ớt, anh thu hoạch được hơn 13kg các loại, vượt xa so với mong đợi. Ớt chín một lúc rất nhiều, không thể sử dụng hết nên anh giữ lại ít hạt làm giống cho vụ sau.

Ngoài ra, người đàn ông gốc Việt còn làm bột ớt hay chế biến thành các món như sa tế, ớt ngâm chua ngọt, tương ớt,... để sử dụng dài ngày cũng như chia sẻ với bạn bè, người thân.

Theo Dân Trí

Vườn hồng rực rỡ quanh năm trên sân thượng của một gia đình ở TPHCM

Vườn hồng rực rỡ quanh năm trên sân thượng của một gia đình ở TPHCM

Tận dụng diện tích sân thượng trước và sau nhà, cả ban công, chị Hằng bố trí trồng 50 gốc hồng khác nhau, làm khu vườn tràn ngập hương sắc để tô điểm không gian sống và thư giãn tinh thần.