{keywords}
Người Trung Quốc từng coi việc gọi dư đồ ăn là phép lịch sự.

“Chiến dịch sạch bát sạch đĩa” được đưa ra sau khi ông Tập nhấn mạnh rằng, dịch bệnh Covid-19 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lãng phí thực phẩm.

Chương trình này cũng được đưa ra sau tình trạng lũ lụt xảy ra hàng loạt trên khắp miền nam nước này, khiến các trang trại bị tàn phá và gây thiệt hại hàng tấn nông sản.

Theo đó, đài truyền hình quốc gia nước này cũng lên tiếng chỉ trích các “livestreamer” chuyên quay cảnh ăn một lượng lớn thức ăn.

Sau thông điệp của ông Tập, Hiệp hội ngành dịch vụ ăn uống Vũ Hán đã kêu gọi các nhà hàng trong thành phố giới hạn số món ăn phục vụ cho thực khách. Cụ thể là các nhóm thực khách phải đặt số lượng đĩa trên bàn ít hơn số lượng thực khách. 

Vì thế, theo chương trình này, một nhóm khách 10 người chỉ có đặt 9 đĩa trên bàn ăn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ phải mất thời gian để điều chỉnh thói quen này ở một quốc gia mà chủ nhà sẽ được đánh giá là lịch sự khi đặt số món nhiều hơn cần thiết.

Ở Trung Quốc, nếu để khách ăn hết sạch đĩa có nghĩa là chủ nhà không chu đáo vì không đặt đủ lượng thức ăn.

Ý tưởng này đối mặt với nhiều chỉ trích trên mạng xã hội, cho rằng nó quá cứng nhắc. “Điều gì xảy ra nếu một người đi nhà hàng một mình? Anh ta có thể gọi bao nhiêu đĩa?” - một người thắc mắc.

Những ý kiến khác cho rằng, hầu hết những người đi nhà hàng thường không lãng phí thức ăn, mà sự lãng phí thường chỉ thấy ở các bữa tiệc xa hoa của các quan chức.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc phát động chiến dịch chống lãng phí thực phẩm. Năm 2013, chiến dịch “sạch bát sạch đĩa” đã từng được phát động, tuy nhiên nó chỉ nhắm vào các bữa tiệc chiêu đãi xa hoa do các quan chức tổ chức, chứ không phải nhắm vào người dân.

Theo Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Trung Quốc, khoảng 17-18 triệu tấn thực phẩm đã bị lãng phí ở nước này vào năm 2015.

Người đồng tính Trung Quốc 'dễ thở' hơn sau khi sinh con cho ông bà bế

Người đồng tính Trung Quốc 'dễ thở' hơn sau khi sinh con cho ông bà bế

Việc Michael thông báo mình đã có con khiến bố mẹ anh không còn nhiều thời gian để quan tâm đến xu hướng tình dục của anh nữa.

Đăng Dương (Theo BBC)