Sang Việt Nam du lịch nghỉ dưỡng và phải lòng cô nhân viên khu nghỉ dưỡng - Nguyễn Thị Mỹ Trang (SN 1980), Karl-Heinz Rißmann (thuộc thế hệ 5X, quốc tịch Đức, từng công tác trong quân đội 40 năm) đã quyết định ở lại đất nước này để xây dựng hạnh phúc mới. 

{keywords}
Sau 8 năm tìm hiểu, chị Trang đã quyết định lên xe hoa cùng người đàn ông lớn hơn mình gần 30 tuổi.

Lời tỏ tình bất ngờ

Chị Mỹ Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu có ba mẹ làm nghề buôn vải và quần áo ở thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam, Phan Thiết, Bình Thuận. Năm 1999 sau khi tốt nghiệp THPT chị theo học ngành thương mại du lịch ở một trường Cao đẳng tại TP.HCM.

Thời gian đó du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Bình Thuận nói riêng phát triển mạnh. Chị quyết định nộp đơn thử việc tại một khu nghỉ dưỡng ở Mũi Né. Sau 3 tháng thử việc, chị trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Tính cách nhanh nhẹn, cởi mở và thân thiện của Mỹ Trang khiến anh Karl-Heinz cảm mến ngay lần đầu gặp mặt, hồi tháng 11/2006.

Chị kể: “Karl-Heinz là khách du lịch thường niên của khu nghỉ dưỡng nơi mình làm. Ngày đó mình mới 24 tuổi nên ngay lần đầu gặp anh mình đã gọi anh là bố.

Quen biết nhau thời Yahoo Mail, chứ không phải 4.0 như bây giờ, anh thường gửi mail cho mình, lúc rảnh mình check và trả lời lại. Lúc đó mình không nghĩ gì và đặc biệt không nghĩ sẽ đi đến một mối quan hệ yêu đương vì anh hơn mình gần 30 tuổi, lại từng một lần đổ vỡ trong hôn nhân”.

Cũng bởi Karl-Heinz khá lớn tuổi nên khi gửi mail chị Trang đều bắt đầu bằng cụm từ: “Hello Dad!”. Đáp lại câu chào thân thương đó, Karl-Heinz hài hước viết: “Hello My daughter”.

Những lá thư điện tử theo thời gian được gửi qua lại giữa hai người. Từ những câu chuyện không đầu không cuối, là những bộc bạch của cô gái về công việc hiện tại đến những tâm sự về cuộc sống trong quân ngũ trước đây của Karl-Heinz. Lâu dần họ chẳng còn ngại ngùng khi chia sẻ về những tâm tư, phiền muộn trong lòng.

Là người đàn ông tâm lý, Karl-Heinz sẵn sàng đọc từng chữ trong bức thư và không thôi động viên cô gái Việt nhỏ bé. Sau những mẩu thư ngắn ngủi “đi - về” suốt 6 năm, cả hai đều cảm thấy như đã quen thân từ lâu.

{keywords}
Tổ ấm nhỏ của gia đình chị Trang

Tháng 11/2012 Karl-Heinz có 1 kì nghỉ dưỡng kéo dài 6 tuần tại Việt Nam. Vẫn như một thói quen, địa điểm anh chọn là Mũi Né và resort anh ở lại là nơi chị Trang làm việc.

Khi kỳ nghỉ sắp kết thúc Karl-Heinz hẹn gặp chị tại hồ bơi của resort. Sau một hồi trò chuyện, Karl-Heinz nhét vội vào tay chị 1 phong bì. Nghĩ đó là tiền “tip” của anh để tỏ lòng biết ơn trong thời gian lưu trú tại khu nghỉ dưỡng, chị vui vẻ nhận. Tuy nhiên, kết thúc ngày làm việc, chị khui phong bao và thấy trong đó 1 tờ giấy với nội dung: “Trang nghĩ sao khi có một người lớn tuổi yêu Trang? Trang về nói với gia đình là tôi yêu Trang, muốn sống với Trang đến khi rời khỏi thế giới này, tôi chờ câu trả lời của Trang!”.

Bất ngờ và ngại ngùng trước lá thư bày tỏ tình cảm của Karl-Heinz, những ngày sau đó chị Trang đã tránh mặt và không dám gặp anh ở khu nghỉ dưỡng. Dường như biết đối phương ngại nên Karl-Heinz viết tiếp một bức thư và nhờ người đưa giúp. Karl-Heinz viết: “Tôi xin lỗi và mong Trang đừng giận, nếu không thể yêu nhau thì tôi vẫn muốn Trang mãi là con gái của tôi như trước. Đừng tránh mặt tôi”.

Muốn được nghe ý kiến của người lớn, ngay hôm sau khi Karl-Heinz đã về nước, chị Trang kể cho mẹ toàn bộ câu chuyện. Nghe xong, bà không khỏi lo lắng và sợ con gái sẽ bị người nước ngoài lợi dụng lừa bán. Bà muốn con ra một điều kiện để thử lòng Heinz: “Con gửi mail qua nói với anh ta rằng nếu chịu về Việt Nam sống thì mình cho cưới”. Nghe lời mẹ, chị liền gửi thư cho anh, năm phút sau Karl-Heinz đáp: “Ok, tôi đồng ý”.

Hạnh phúc như mơ

{keywords}
 

Kể từ sau lá thư “chốt đơn” đó, chị Trang chủ động thay đổi cách xưng hô, thay vì “Hello Dad!” như trước kia chị viết cho Karl-Heinz  những từ thân thương hơn như: “Hello my dear".

Nhận lời yêu người đàn ông hơn bản thân gần 30 tuổi, chị Trang nhanh chóng thu xếp công việc để xuống TP.HCM học tiếng Đức và làm một số giấy tờ cho thủ tục đăng ký kết hôn.

Tháng 11/2014, đôi uyên ương tổ chức lễ cưới ở Đức, sau đó bay về Việt Nam tổ chức theo phong tục của người Việt. Chứng kiến nghi thức thắp nhang trước bàn thờ tổ tiên, nhà trai cảm thấy vô cùng long trọng và ý nghĩa. Họ thi nhau chụp ảnh, tận hưởng nền văn hóa đặc sắc mà họ chưa bao giờ được chứng kiến.

Về phía chú rể Karl-Heinz, anh được rất nhiều khách mời bên phía nhà gái tới cụng ly chúc mừng. Dù không hiểu văn hoá cũng không rành tiếng Việt song tính cách vui vẻ, gần gũi của anh đã chiếm trọn cảm tình người dân quê nơi chị Trang sinh sống.

Sau đám cưới, chị Trang cùng chồng ở lại Việt Nam đến khi cô con gái Hanna Ly Rissmann được 4 tháng tuổi họ mới cùng nhau bay về Đức.

Không lâu sau, chị nhận tin "sét đánh". Sau một lần khám sức khoẻ, bác sĩ kết luận chị bị ung thư tuyến giáp ác tính, u và khuyết đốt sống cổ. Thời điểm đó chị suy sụp rất nhiều, nhưng may mắn có chồng ở bên động viên nên chị đã vượt qua 3 lần phẫu thuật và 4 đợt hoá trị.

{keywords}
 Ảnh trong lễ ăn hỏi của chị Trang và anh Heinz Rißmann.

Hiện tại, dù vẫn phải theo dõi và tái khám định kỳ song tinh thần chị đã vững vàng hơn. Vì quá nhớ quê hương, cuối năm 2019 chị cùng chồng con đặt vé máy bay về Việt Nam ăn Tết. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cả gia đình bị kẹt lại Bình Thuận từ đó đến nay.

Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cũng như cuộc sống song với chị Trang, đây là dịp để chị cho con gái thoả sức học tiếng Việt, tiếp cận nhiều hơn với văn hoá Á Đông.

Xác định còn khá lâu mới có thể trở về Đức, chị Trang đã chủ động đi xin visa lưu trú 3 năm cho ông xã.

Nhìn vợ với ánh mắt ngập tràn yêu thương, Karl-Heinz cho biết: “Đã khá lâu rồi chúng tôi chưa về Đức nhưng vợ chồng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với người thân bên đó bằng cuộc gọi hình ảnh. Cô con gái đầu lòng của tôi nói rất nhớ bé Hanna Ly. Hai con tuy khác mẹ song đều sở hữu nhiều nét rất đẹp, Hanna Ly giống chị về tính cách, đặc biệt là đều vẽ đẹp như nhau”.

{keywords}
 

Nói về mối quan hệ với gia đình chồng, chị Trang tâm sự, ngày mới sang Đức chị lo ngại sẽ gặp phải sự phản đối hay thái độ lạnh lùng từ người thân của Karl-Heinz. Thế nhưng mọi thứ hoàn toàn trái ngược với những gì chị nghĩ. Các thành viên trong nhà anh đều rất gần gũi với chị.

Có lần, Karl-Heinz rủ chị đi ăn nhà hàng và gặp lại vợ cũ anh, mới đầu chị e ngại và định từ chối, tuy nhiên khi vừa gặp nhau người vợ trước của Karl-Heinz đã tiến tới ôm chầm lấy chị, khiến chị bất ngờ xen lẫn hạnh phúc.

Hiện tại, gia đình nhỏ của chị Trang đang sống cùng ông bà ngoại tại Bình Thuận. Hằng ngày chị cùng chồng ở nhà thay nhau chăm sóc và dạy dỗ con cái. Hanna Ly 6 tuổi, là đứa trẻ thông minh, có thể nói được thành thạo 3 thứ tiếng, sở hữu làn da trắng, đôi mắt to tròn xinh xắn như thiên thần.

Linh Trang

Cặp đôi đũa lệch 'bà - cháu' chênh nhau 37 tuổi gây xôn xao, giờ ra sao?

Cặp đôi đũa lệch 'bà - cháu' chênh nhau 37 tuổi gây xôn xao, giờ ra sao?

Sau nửa năm kết hôn, người vợ 61 tuổi đang khao khát có con với chồng kém 37 tuổi dù trước đó cả hai đã thụ thai tự nhiên nhưng thất bại.