Phong cách tối giản đã mang một luồng gió mới cho ngành thiết kế từ trang phục đến nhà cửa. Và một ngôi nhà theo phong cách tối giản sẽ mang lại sự sáng sủa và đơn giản cho không gian sống của chúng ta. Nói cách khác, một ngôi nhà tối giản là gốc rễ để tạo nên thành công.

Người ta có câu: “Tấc đất tấc vàng”. Khi không gian sống ở thành phố ngày càng trở nên chật trội, thì phong cách tối giản (minimalist) ngày càng lên ngôi.

Hầu hết các nhà thiết kế nội thất được truyền cảm hứng từ phong cách tối giản của Nhật hay phong cách Scandinavian (phong cách Bắc Âu - một phong cách sử dụng những đồ gỗ có sẵn, rất đơn giản nhưng tinh tế) để tô điểm cho những ngôi nhà. Một ngôi nhà sạch sẽ, đơn giản, không cầu kỳ sẽ dẫn đến một cuộc sống lành mạnh và thành công cho gia chủ.

{keywords}
Phòng khách kiêm phòng bếp được bài trí theo phong cách tối giản (Ảnh: FeelDecor)

‘Mua ít chi nhiều’

Nhiều người đang tìm kiếm cho mình một lối sống thanh đạm mà không bị cuốn vào cạm bẫy của sự thực dụng. Vậy thì phong cách tối giản chính là lựa chọn hoàn hảo. Phong cách này hiện nay rất được ưa chuộng trên các tạp chí thời trang. Nhưng một khi đã chọn theo lối sống và phong cách tối giản, thì bạn phải tuân theo quy tắc “mua ít chi nhiều”.

Thông thường, phong cách tối giản sẽ khiến bạn mua ít hơn nhưng chi nhiều hơn cho những sản phẩm sang trọng và được bán với giá không hề rẻ. Điều này thực chất là vì bạn đã tối giản đồ đạc trong nhà, nên bạn cũng có khả năng để mua những đồ đẹp hơn, đắt tiền hơn. Mua ít đồ nhưng chất lượng, còn hơn mua nhiều nhưng chất lượng kém, phải không?

Có nhiều ý kiến tranh luận rằng, định nghĩa tối giản như trên không phải là gia chủ đang đơn giản hóa cuộc sống mà chỉ muốn phô ra hình ảnh của sự sang trọng, uy thế và sự thành công.

{keywords}
Nhà tắm theo phong cách tối giản (Ảnh: Pixabay)

Một điều chắc chắn là nhiều công ty về hàng tiêu dùng đã nhận ra điều này và họ đã định hướng chiến lược tiếp thị để phù hợp với nhu cầu cùng thị hiếu của khách hàng.

Các nhãn hàng cao cấp ngày càng tối giản hóa bộ nhận diện thương hiệu của họ. Thay vì thiết kế những sản phẩm lộng lẫy, cầu kì, họ đã chọn những thiết kế tinh tế hơn, sáng tạo hơn để thu hút người tiêu dùng - những người được cho là sành sỏi và “biết” về các xu hướng hàng đầu.

Ví dụ cho một nhãn hàng đã thành công áp dụng định hướng phong cách tối giản cho những thiết bị công nghệ cao chính là Apple. Giống như sản phẩm họ làm ra, không gian các chuỗi cửa hàng của họ trên thế giới đều mang phong cách đơn giản và tinh tế, tạo cảm giác gọn gàng, môi trường đơn giản, tạo ra sự uy tín cũng như sự cuốn hút.

Các chuỗi cửa hàng của Apple thường được đặt ở những con phố mua sắm đông đúc, nhưng diện mạo và không gian của Apple lại mang đến cho khách hàng cảm giác được chạy trốn khỏi đám đông xô bồ kia. Tại đó, có rất nhiều không gian trống tạo cảm giác mở. Vì vậy, họ lôi kéo được khá nhiều người đến xem và trải nghiệm sản phẩm.

Cách tiếp cận của Apple đã mang lại cho họ lợi nhuận đáng kể. Do vậy, nhiều đối thủ cạnh tranh và các nhà thiết kế nội thất đã lấy đó làm nguồn cảm hứng để thiết kế ra một không gian cửa hàng thoáng mát, đơn giản. Đây được xem như sự đổi mới sáng tạo và đáng khích lệ.

{keywords}
Một góc cửa hàng của Apple với không gian mở, thiết kế đơn giản nhưng lại tạo sự cuốn hút cho khách hàng.

Từ ví dụ trên có thể thấy, một ngôi nhà có không gian thoáng đãng sẽ giúp gia chủ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Và bạn có biết vì sao không gian lại ảnh hưởng nhiều đến hành vi của con người không?

Môi trường gọn gàng hay lộn xộn sẽ mang lại sự sáng tạo?

Khoa học đã chứng minh, màu đen và trắng có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con người. Cũng vì lẽ đó mà màu trắng là màu chủ đạo trong phong cách tối giản bởi sự trong trẻo và tinh khiết mà nó mang lại.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vào năm 2013 đã phát hiện ra rằng một không gian gọn gàng, trật tự khiến mọi người luôn luôn nghĩ và lựa chọn theo cách truyền thống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy một không gian lộn xộn sẽ khuyến khích các cá nhân phá vỡ quy ước, tìm kiếm sự mới lạ và sáng tạo hơn.

{keywords}
Một chút lộn xộn sẽ mang lại sự sáng tạo (Ảnh: FeelDecor)

Nghiên cứu này làm ta đặt ra câu hỏi về những gì chúng ta đã đánh giá, về những thứ mà chúng ta cho là được khuyến khích và những gì được coi là định nghĩa của hạnh phúc. Trong một nền kinh tế thay đổi nhanh đến chóng mặt, nơi mà sự đổi mới ngày càng được đánh giá cao, chúng ta có nên ưu tiên cho giá trị truyền thống và sự an toàn hơn là cố gắng sáng tạo?

Nhưng mối quan hệ giữa môi trường và hành vi của chúng ta rất đa dạng và chưa được hiểu đầy đủ. Một số người theo chủ nghĩa tối giản thấy rằng một chút lộn xộn trong không gian sống sẽ làm tư duy được thông suốt và có một cuộc sống hiệu quả hơn.

Mỹ Linh (theo CNA)