Công sức và tài chính bỏ ra để cải tạo một khu vườn không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu và tiêu chí sử dụng mà còn dựa trên kinh nghiệm và sức sáng tạo của chủ đất. Có người phải chi tới 200 triệu đồng để trồng các loại cây ăn quả, thuê nhân công. Có người mất 50 triệu đồng để “xanh hóa” mảnh đất tại tư gia. Còn với cặp vợ chồng chị Phạm Mạnh (32 tuổi, Bình Dương), anh chị đã khéo “hô biến” mảnh đất cằn vốn nhiều gốc cao su chỉ với 10 triệu đồng.

{keywords}
Mảnh đất khô cằn vì bỏ hoang đã lâu.

Cô chủ 8X chia sẻ, hai vợ chồng quyết định lên ý tưởng mở farmstay vào tháng 3/2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Được biết, mảnh đất này chị Mạnh được bố mẹ cho vào năm 2008.

Trước đây, 500m2 đất này được gia đình dùng để trồng cao su. Sau bỏ hoang đã lâu, nhiều gốc bị cắt, đất cằn đến nỗi không mọc lại nổi.

Để thực hiện ước mơ “phủ xanh” mảnh đất cũ, hai vợ chồng chị bắt tay vào thực hiện từ những việc nhỏ nhất mà không cần đến thuê ngoài.

"Để cải tạo đất, tôi lựa chỗ nào gần ống nước, tưới mỗi ngày 2 lần cho ẩm, rồi bắt đầu trồng rau cải, bầu và mướp. Vì chi phí eo hẹp, tôi lên ý tưởng, còn giao cho chồng nhiệm vụ bê đất, sắp đặt. Một số gốc cao su không có tiền thuê người đào lên, tôi để tự nó phân huỷ rồi bê chậu hoa đặt lên, che gốc cây lại" - chị Mạnh cho hay.

{keywords}

Mảnh đất ở giai đoạn bắt đầu cải tạo.

Bên cạnh đó, hai vợ chồng thực hiện kế hoạch “tăng xin” các vật dụng làm vườn cũ từ người thân. Với những cây giống hay các sản phẩm khác buộc phải mua ngoài, chị chọn cách “tích tiểu thành đại”, mua từng loại, từng chút về dần rồi ráp lại với nhau.

"Giàn bầu và mướp tôi xin lại của ba, rồi xin ngói tây về quây lại. Còn như cỏ, tôi mua vài mét rồi ngắt nhỏ ra trồng. Mua gạch cũng vậy, lần mua một ít" - chị Mạnh chia sẻ.

Chị cũng nhấn mạnh: “Tôi xác định mua rải rác. Mỗi lần đi đâu, thấy cây đẹp, tôi lại mua, mang về ghép vào mảnh vườn nhà mình”.

Đối với cây giống, chị Mạnh cũng chia ra nhỏ những lần mua, lựa chọn đa dạng các loại cây như: 1 cây xoài cát hòa lộc, 1 cây cà na thái, 2 cây mận, 1 vú sữa lò rèn, 2 cây ổi, 8 cây mít thái, 2 cây me thái để trồng xen kẽ.

Đối với hoa, chị cũng mua nhiều loại để trồng ở từng khu riêng trong vườn. Hoa tigon và các giống hoa dây để trồng sát hàng rào; hoa bằng lăng, tường vi trồng trong vườn để lấy bóng mát.

{keywords}
Cây bắt đầu xanh, hoa bắt đầu nở trên mảnh đất cằn ngày trước.
{keywords}
 
{keywords}
 

Các giống cây này, chị Mạnh lên hội nhóm xin, mua hoặc trao đổi với những người có cùng đam mê. Trong trường hợp buộc phải đi mua, chị thường chọn những cây có mức giá trung bình từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng.

Sau hơn 1 năm bắt tay vào thực hiện công cuộc “biến đất cằn thành trang trại xanh”, cùng với sự giúp sức của một số người thân trong gia đình, vợ chồng chị Mạnh đã được gặt hái thành quả. Vườn cây của gia đình đã trở nên xanh tốt, đủ cung cấp rau ăn. Các cây ăn quả đã cao tới hơn 3,5m, và khu vườn nhanh chóng trở thành không gian chơi của những đứa trẻ.

{keywords}
Khu vườn 500m2 ngập tràn màu sắc.
{keywords}
Những đứa trẻ tận hưởng không gian xanh mát trong khu vườn.

"Vì khu vườn chúng tôi tự bỏ công sức ra làm, chăm sóc, không thuê ngoài. Hai vợ chồng cũng tích cực xin của người thân một số vật dụng không dùng về lắp ghép lại, nên cũng tiết kiệm được khá nhiều" - chị Mạnh chia sẻ. Chị cũng cho biết thêm, tổng chi phí để biến mảnh đất cao su 500m2 thành khu vườn xanh mát hết khoảng 10 triệu đồng.

Phương Thu

Những khu vườn trĩu quả, triệu người mê trên sân thượng

Những khu vườn trĩu quả, triệu người mê trên sân thượng

Thiếu đất vườn nhưng mong muốn có rau sạch để cải thiện bữa ăn, nhiều gia đình đã thực hiện mô hình trồng rau, quả trên sân thượng. Trong đó, không ít khu vườn khiến người xem mê mẩn…