{keywords}
Anh Trần Tuấn Thanh (SN 1984) và chị Đinh Thị Mỹ Thu (SN 1987) là 2 F0 đã điều trị khỏi Covid-19 sau 12 ngày.

Ngày 17/7, anh Trần Tuấn Thanh (SN 1984) và chị Đinh Thị Mỹ Thu (SN 1987) hiện sống ở Quận 6, TP.HCM nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 29/7, cả hai đã có mặt ở nhà với kết quả xét nghiệm âm tính trong tay.

Sau khi khỏi bệnh, cặp vợ chồng trẻ quyết định chia sẻ kinh nghiệm điều trị Covid-19 thành công cũng như làm thế nào để vượt qua rào cản tâm lý khi mắc phải căn bệnh này.

Anh Tuấn nói: “Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng cũng không thể chủ quan và điều quan trọng nhất là không được để tinh thần suy sụp đánh gục cơ thể mình. Với những ai đang và có thể sẽ mắc phải, tôi khuyên mọi người nên bình tĩnh, đừng lo sợ quá”.

Vì đang trong độ tuổi sung sức nên anh Tuấn, chị Thu có triệu chứng rất nhẹ. Trong khi anh Tuấn bị đau nhức, mỏi cơ, cảm thấy tay không có sức lực để cầm nắm, chị Thu lại hoàn toàn không có triệu chứng gì. Vì thế 2 người được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 7, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

“Đó là một khu nhà mới xây gồm các căn như chung cư. Mỗi căn có 3 phòng riêng, mỗi phòng được bố trí 2 người, thường là người trong gia đình để tiện chăm sóc nhau”.

Anh Tuấn cho biết, nơi ở được bố trí cho bệnh nhân rất sạch sẽ, điện nước đầy đủ, có phòng tắm riêng trong mỗi phòng, giống như ở nhà riêng của mình.

“Cán bộ đưa cơm đến tận cửa phòng ngày 3 bữa. Lượng đồ ăn nhiều, bắt mắt nhưng vì 2 vợ chồng mất vị giác nên ăn không thấy ngon. Tuy nhiên, bữa nào chúng tôi cũng cố ăn hết suất để có sức điều trị”.

{keywords}
Căn phòng vợ chồng anh Tuấn được sắp xếp cho ở trong thời gian điều trị rất sạch sẽ.

Anh Tuấn chia sẻ, những ngày qua trên mạng xã hội có những thông tin lan truyền về việc người bệnh không được quan tâm, bị bỏ đói… nhưng với những gì anh trải qua thì hoàn toàn ngược lại.

“Tôi không biết mọi người như thế nào, nhưng trải nghiệm của 2 vợ chồng tôi rất là tuyệt vời. Từ đầu đến cuối, chúng tôi được đưa đi đón về, được các y bác sĩ, cán bộ, tình nguyện viên chăm sóc hết sức tận tình, chu đáo”.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ đi điều trị sẽ tốn kém nhiều nhưng từ lúc đi tới lúc về, 2 vợ chồng không tốn một đồng nào cả, từ bữa cơm cho tới tiền thuốc, tiền xét nghiệm. Nói chung là chúng tôi không có gì phải phàn nàn” - chị Thu tiếp lời chồng.

Chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình điều trị, anh Tuấn cho biết vợ chồng anh súc miệng nước muối, uống nước sả chanh gừng, xông hơi mỗi ngày. Đặc biệt, họ tập thể dục ngày 2 lần, mỗi lần từ 30 phút tới 1 tiếng. “Ai yếu thì cố gắng đứng dậy đi lại để ra mồ hôi. Ăn uống không thấy ngon cũng phải ráng ăn để có sức vượt qua. Uống nhiều nước nhất có thể”.

Quan trọng nhất là yếu tố tinh thần, anh nói. Ban đầu, khi nhận kết quả dương tính, 2 vợ chồng cũng rất hoang mang, sợ hãi. May mắn, có người thân động viên, giúp đỡ chăm sóc con cái để anh chị yên tâm điều trị.

{keywords}
Một bữa cơm trong Bệnh viện Dã chiến số 7 TP.Thủ Đức, TP.HCM

Sau 12 ngày trải qua biến cố, anh Tuấn thấy trân trọng cuộc sống bình thường hơn bao giờ hết. Anh bảo: “Mọi người đừng đi ra ngoài nữa, chịu khó ở trong nhà một vài tuần thôi. Thời gian trôi đi nhanh lắm, đừng tìm cách luồn lách để ra ngoài làm gì”.

Hơn ai hết, anh chị là người chứng kiến sự nguy hiểm của căn bệnh này đối với tính mạng chính mình, chứng kiến sự vất vả của các y bác sĩ những ngày qua.

“Nếu như chúng ta đeo khẩu trang vài tiếng đã cảm thấy khó chịu thì các y bác sĩ, cán bộ trong kia phải mặc quần áo bảo hộ, đeo kính chắn giọt bắn ngột ngạt, nóng bức đến mức nào. Họ còn không có thời gian để ăn uống…

Vì thế, 2 vợ chồng tôi cảm thấy rất biết ơn các anh chị bác sĩ tuyến đầu đã tận tình với bệnh nhân chúng tôi. Chỉ mong sao cho dịch bệnh qua mau để người dân sớm trở lại với cuộc sống bình thường”.

Vợ chồng anh Tuấn, chị Thu chia sẻ về thời gian điều trị trong Bệnh viện Dã chiến số 7 TP. Thủ Đức:

Đăng Dương

Ảnh: Nhân vật cung cấp

F0 nặng nằm viện: Tôi từng muốn buông xuôi, thật may đã phục hồi

F0 nặng nằm viện: Tôi từng muốn buông xuôi, thật may đã phục hồi

Sau vài ngày chống chọi với Covid-19 tại nhà, anh Tùng nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. 10 ngày điều trị, dẫu trải qua những thời khắc muốn buông xuôi vì đau đớn, anh đang dần hồi phục.