{keywords}
Lễ tưởng niệm bé gái tại chân toà nhà chung cư bé sinh sống. 

Người bố trong câu chuyện bé gái 8 tuổi bị bạo hành tới chết đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận. Tôi chẳng phản đối chuyện ấy. Nhưng tôi tự hỏi: Ngay cả đứa con đẻ của mình mà bố còn thờ ơ thì liệu ở ngoài xã hội kia, anh ta cư xử với những người khác thế nào?

Một ai đó đã thốt lên rằng không thể lý giải được tình phụ tử trong câu chuyện này khi người bố thản nhiên để người tình đánh con mình. Và đỉnh điểm của sự vô cảm đến ác nghiệt là câu nói: "Đưa nó đi cấp cứu để mà đi tù à...". Tôi không biết liệu người bố kia có nói thế thật không. Nhưng ngay cả đứa con ruột thịt của mình mà bố còn thờ ơ, để mặc nó lăn lộn với đòn roi và sự hành hạ của "mẹ kế" thì mong gì anh ta cư xử tốt đẹp, sống tử tế với những người xung quanh?

Bé gái 8 tuổi tội nghiệp không thể sống lại được. Bố đẻ em, "mẹ kế" em... đều sẽ phải chịu trách nhiệm vì tội lỗi của mình. Nhưng xin đừng tiếp tục những lời sáo rỗng "đã vào cuộc", "sẽ tìm giải pháp ngăn chặn"...! Thay mặt những người đã và đang khóc thương V.A., rất mong ai đang đọc chia sẻ này và cả xã hội cùng chung tay ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em.

Cốt lõi nhất là thay đổi từ trong tiềm thức, trong trái tim mỗi người! Chúng ta hãy lan toả những năng lượng tích cực, những điều tốt đẹp tới với nhau. Một xã hội tốt, lành mạnh sẽ tạo được sức đề kháng cao với sự xuống cấp đạo đức. Ngược lại, trong môi trường xã hội xấu, nơi tiêu cực lấn át tích cực thì sự xuống cấp sẽ lây lan với tốc độ chóng mặt.

Mỗi người góp chút sức bền bỉ xây dựng văn hóa ứng xử, tạo đời sống tinh thần phong phú, mà ở đó các giá trị tinh thần, đạo đức của xã hội được xác lập rõ ràng, thể hiện mạnh mẽ, để ai làm những điều xấu cũng phải sợ, cũng phải ngại. Nếu cái tốt, cái thiện ở thế thượng phong, nếu ở đâu người tốt cũng biết đoàn kết, hợp lực tạo nên sức mạnh thì ở đó chắc chắn cái xấu, cái ác sẽ từng bước bị đẩy lùi, sự vô cảm sẽ mất dần và chẳng còn những băng hoại về đạo đức! Chẳng còn ai phải đau đớn như V.A và gia đình con...

Độc giả Nghiêm Cẩm Anh

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Thời nào rồi mà mẹ ghẻ còn hành hung con chồng?

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Thời nào rồi mà mẹ ghẻ còn hành hung con chồng?

Tại sao xã hội hiện đại thế này còn xảy ra chuyện "bánh đúc có xương" kinh khủng thế?