Trong một lần đi lấy củi, qua bờ suối, thấy một em gái đang tắm, cậu bé 14 tuổi đã không kiểm soát được hành vi của mình.

Hơn 20 năm tham gia công tác về trẻ em, bà Ninh Thị Hồng, Nguyên Phó Chánh thanh tra Bộ Lao động TB-XH, Ủy viên thường trực Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, khẳng định: "Xâm hại trẻ em là một vấn đề nhức nhối của xã hội".

Trong thời gian công tác, bà không chỉ tiếp xúc với các nạn nhân mà còn tiếp cận với nhiều thủ phạm trong các vụ xâm hại tình dục.

Bà Hồng cho biết, nhiều người cho rằng đối tượng gây án thường nằm trong độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, trong một số vụ việc, trẻ em lại chính là người xâm hại tình dục các bé khác. Vụ việc cậu bé 14 tuổi dưới đây là một ví dụ.

{keywords}
Bà Ninh Thị Hồng. Ảnh: Ngọc Trang

Cậu bé này là người dân tộc thiểu số ở một huyện nghèo của tỉnh Thái Nguyên. Em phải nhận mức án 7 năm tù cho hành vi hiếp dâm một bé gái 8 tuổi.

Bà Hồng chia sẻ: “Sau khi xảy ra vụ việc, tôi có cơ hội được tiếp xúc với thủ phạm. Tôi gặp em vào một chiều mùa đông khi em đang thụ án và cải tạo tại trại giam Phú Sơn, Thái Nguyên.

Em vào tù với gương mặt vẫn còn ngây thơ, khắc khổ. Em kể, nhà em nghèo, lại đông con nên cha mẹ mải miết làm ăn trên nương. Cái nghèo cái khó đã khiến họ chỉ chú trọng đến nồi cơm trên bếp, củ sắn trên nương không còn tâm trí và hiểu biết để giáo dục, chú trọng định hướng giới tính cho con.

Khi tôi thắc mắc ở một vùng núi hẻo lánh khó có khả năng tiếp xúc với các loại hình ảnh, băng đĩa đồi trụy, em  học những hành vi đấy ở đâu? Em đã trả lời một cách rất hồn nhiên.

Em nói: “Cháu ở vùng sâu, vùng xa, hằng ngày thường xuyên phải đi lấy củi về bán. Ngày nào cũng trôi qua như vậy. Đến một lần đi rừng, cháu gặp được anh thanh niên ở bản bên cạnh. Anh này bảo cháu: "Mày đi kiếm củi khổ lắm, chẳng bao giờ biết đến cái sướng là gì". 

Thấy cháu vẫn không hiểu, anh ấy rủ rê cháu bán hết số củi hôm đó, lấy tiền anh dẫn đi xem phim "con heo". Cháu hỏi: "Heo là gì? Nếu là lợn cần gì phải xem, nhà em cũng có mà". Nhưng anh ấy cười, chê cháu lạc hậu và kiên quyết dẫn cháu đi".

Cuối cùng, nam thanh niên trên đã dẫn cậu bé 14 tuổi đến một căn nhà khác. Tại đây, có vài thanh niên đang chụm đầu xem một bộ phim từ chiếc đĩa lậu vừa mua được. Cậu bé dưới sự giới thiệu của người anh ở bản bên đã nhanh chóng nhập cuộc.

Từ đó, những thước phim người lớn đã vô tình ám ảnh em trong giấc mơ đến cả giữa cuộc sống thường ngày.

Một lần đi lấy củi, qua bờ suối, em thấy một em gái khoảng 8 tuổi đang tắm. Lúc này, trong đầu cậu bé hiện lên những hình ảnh của bộ "phim đen" đã xem trước đó. Xung quanh vắng vẻ, không một bóng người qua lại, thú tính nổi lên, cậu bé 14 tuổi đã hãm hại bé gái ngay tại bờ suối.

Cũng theo bà Hồng, từ khi hành động cho đến lúc bị bắt, tội phạm trên không ý thức được những nguy hiểm trong hành vi của mình. Em còn cho rằng, đấy là việc bình thường giữa nam và nữa, không phải là việc vi phạm pháp luật.

"Cậu bé bị nhồi nhét những thước phim người lớn trong khi chưa được giáo dục về giới tính, về luật pháp", bà nói. Trước vành móng ngựa, em sững sờ, thảng thốt khi tòa tuyên mức án 7 năm tù. 

Từ vụ việc này, bà Hồng nhấn mạnh: "Việc giáo dục giới tính cho lứa tuổi vị thành niên chưa bao giờ là việc được coi nhẹ, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa nơi việc tiếp cận với văn hóa - thông tin còn hạn chế.

Phụ huynh không chỉ dạy cho con mình kỹ năng bảo vệ bản thân mà còn là hiểu biết, nhận thức để không rơi vào con đường phạm tội".

Nguyên Phó Chánh thanh tra Bộ Lao động TB-XH chia sẻ thêm: "Câu chuyện trên không chỉ là nỗi đau của bé gái bị xâm hại mà còn là nỗi xót xa cho tương lai của kẻ phạm tội. Chỉ vì hành động bột phát của tuổi mới lớn cậu bé 14 tuổi ấy đã rơi vào vòng lao lý khi tuổi đời còn quá trẻ, tương lai còn rất dài".

'Quy tắc 5 ngón tay' dạy trẻ tránh bị xâm hại

'Quy tắc 5 ngón tay' dạy trẻ tránh bị xâm hại

Quy tắc này cực đơn giản, sẽ giúp trẻ có thể tránh xa những đối tượng nguy hiểm và bảo vệ chính bản thân mình.

Triển lãm tranh đầy nước mắt của nạn nhân bị xâm hại tình dục

Triển lãm tranh đầy nước mắt của nạn nhân bị xâm hại tình dục

Hôm 9/1, tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc, tổ chức Hagar Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên tổ chức triển lãm về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em với tên gọi “Nảy mầm từ tro tàn”.

Nhân viên giao hàng xâm hại tình dục khách nữ khiến người dân phẫn nộ

Nhân viên giao hàng xâm hại tình dục khách nữ khiến người dân phẫn nộ

Vào ngày 18 tháng 9 tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), một nhân viên giao hàng thuộc công ty Trung Thông đã cố tình xâm hại tình dục nữ khách hàng. 

Diệu Bình - Ngọc Trang