Em là giai tỉnh lẻ lại đem lòng yêu một cô gái Hà Nội và bị gia đình người yêu cấm cản. Em không biết phải làm sao bây giờ...

Xin chào chuyên gia, em gặp phải một vấn đề vô cùng đau đầu muốn nhờ tư vấn.

Em năm nay 27 tuổi. Em thì là giai tỉnh lẻ, sau khi tốt nghiệp đại học em ở lại Hà Nội làm việc, giờ em vẫn đang ở nhà thuê.

Chuyện là hiện tại em đang yêu một cô gái người Hà Nội. Nhà cô ấy thì điều kiện kinh tế cũng bình thường. Bố mẹ cô ấy là công chức nhà nước chứ không phải gia đình khá giả gì.

Chúng em tình cờ quen và yêu nhau cũng mới được một thời gian. Em cũng có ý định tiến tới hôn nhân với cô ấy vì thực ra em cũng không còn trẻ nữa. Bố mẹ ở quê vẫn giục giã chuyện lấy vợ.

Nhưng hôm rồi khi cô ấy dẫn em về nhà ra mắt thì bố mẹ cô ấy tỏ vẻ không hài lòng, nói bóng gió ý chê em là giai tỉnh lẻ không có nhà cửa, nếu lấy nhau thì ở đâu rồi sợ con gái họ vất vả này kia.

Giờ em rất băn khoăn và lo lắng. Trước em cũng yêu vài cô rồi, cũng toàn bị cấm cản vì em ở xa. Quê em ở Phú Thọ, cũng chỉ cách Hà Nội khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ nếu đi bằng ô tô thôi chứ cũng không phải xa xôi hẻo lánh gì.

Bây giờ em phải làm thế nào ạ? Có cách nào để thuyết phục được phụ huynh của cô ấy không? Hay là chúng em phải chia tay? Thực sự em rất yêu và muốn cưới cô ấy làm vợ. Xin chuyên gia cho em lời khuyên.

Hoàng Hải (Phú Thọ)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn,

Trên thực tế có rất nhiều câu chuyện tình yêu giữa các bạn trai ở các tỉnh thành khác yêu bạn gái ở Hà Nội, hoặc các bạn trai đất Hà Thành đem lòng yêu các bạn gái ở tỉnh. Đã có nhiều cặp kết hôn với nhau và đang sống rất hạnh phúc.

{keywords}
Thực tế có rất nhiều cặp đôi tỉnh lẻ-Hà Nội kết hôn với nhau và sống rất hạnh phúc, chỉ cần hai bạn quyết tâm đến với nhau. (Ảnh minh họa)

Nếu đã yêu nhau thực sự thì chẳng bao giờ người ta nghĩ đến hoàn cảnh hay xuất thân. Nhất là lại có ý chê bai, phân biệt giàu nghèo. Tình yêu luôn có lý lẽ và sức mạnh riêng của nó. Nếu hai bạn yêu nhau và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để đến với nhau thì không gì là không thể. Hơn nữa, các cụ ta vẫn bảo: vợ chồng là do duyên số, khoảng cách xa gần về địa lý không phải là vấn đề thực sự quá quan trọng.

Bạn và bạn gái gặp nhau, yêu nhau và muốn gắn bó với nhau nhưng lại vấp phải rào cản của gia đình, mà ở đây là hoàn cảnh xuất thân: thành phố và tỉnh lẻ.

Tâm lý bố mẹ bao giờ cũng muốn gả con gái vào chỗ giàu sang, đủ đầy để con mình được sống sung sướng, hạnh phúc không phải lo toan, vất vả. Ít nhất cũng phải có một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp.

Vì vậy để thuyết phục được phụ huynh của người yêu, bạn phải chứng minh được tình cảm của bạn dành cho con gái họ là thật lòng, không phải vụ lợi. Thứ hai phải chứng minh được tư cách đạo đức cũng như năng lực thực sự của bản thân, về vị trí công việc của mình, về tương lai của hai bạn sẽ như thế nào. Bạn có đảm bảo được vấn đề kinh tế, để lo cho cuộc sống của gia đình nhỏ của mình được đủ đầy hay không.

Nhưng trước hết bạn cũng phải nói chuyện thẳng thắn với bạn gái của mình, xem ý của cô ấy ra sao, cô ấy có quyết tâm gắn bó trọn đời với bạn hay không. Nếu sau khi kết hôn hai người chưa có nhà riêng, cô ấy có chấp nhận việc phải ở nhà thuê với bạn không. Cô ấy có muốn thuyết phục bố mẹ để chấp nhận bạn bước vào gia đình cô ấy hay không.

Quan trọng là ở bạn gái của bạn có quyết tâm cùng bạn vượt qua những khó khăn, trở ngại để ở bên nhau trọn đời không. Nếu bạn có thể có thể khẳng định được bản thân, làm cho bố mẹ bạn gái yên tâm, tin tưởng, họ sẽ không ngần ngại trao con gái của họ cho bạn chăm sóc.

Thực ra: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Có chí thì nên bạn ạ.

Chúc bạn sáng suốt với quyết định và lựa chọn của mình!

Chuyên gia Tâm lý