{keywords}
Tỷ phú Bill Gate - người nhiều năm liền giữ ngôi vị giàu nhất thế giới.

“Làm giàu bắt đầu từ cách bạn nghĩ và những gì bạn tin tưởng về việc kiếm tiền”, triệu phú tự thân Steve Siebold viết trong cuốn “How Rich People Think” sau khi đã nghiên cứu về các triệu phú trong hơn 25 năm.

Sau hàng trăm cuộc phỏng vấn, Siebold phát hiện ra rằng “không phải sự thiếu khao khát ngăn cản nhiều người trở nên giàu có, mà là sự thiếu tin tưởng vào khả năng của chính mình để biến điều đó thành hiện thực”.

Dưới đây là 6 thủ thuật tinh thần mà người giàu sử dụng để vươn lên nổi bật trong xã hội:

Họ tự nhủ rằng họ không thiếu tiền, ngay cả khi họ đang thiếu thật

Nếu họ nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời mà không có vốn, họ sẽ “tiếp tục sử dụng tiền của người khác để biến điều đó thành hiện thực”, Siebold viết.

Câu hỏi thực sự đặt ra là: “Cái này có đáng để mua, đầu tư hay theo đuổi không?” Nếu câu trả lời là có, người giàu biết rằng tiền luôn có sẵn bởi vì người giàu luôn tìm kiếm những khoản đầu tư lớn và những người thực thi giỏi để làm cho những khoản đầu tư đó sinh lời.

Họ đặt kỳ vọng cao một cách phi lý

Trong khi tầng lớp trung lưu đặt kỳ vọng tài chính của họ ở mức thấp để họ không bao giờ thất vọng thì những người giàu đặt kỳ vọng cực kỳ cao. Họ sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thách thức nào, Siebold nói.

“Không ai có thể giàu có và sống theo ước mơ mà không có những kỳ vọng lớn lao”, ông viết. “Những người đi trước nói rằng bạn phải có mơ ước trước khi đạt được điều gì đó, nhưng nhiều người đặt ra kỳ vọng của mình ở mức bình thường để bảo vệ bản thân khỏi sự thất bại”.

Một khi đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, họ ngay lập tức bắt đầu tìm cách giải quyết chúng. “Người giàu không chờ đợi mọi thứ xảy ra, họ làm cho mọi thứ xảy ra”.

Họ nghĩ về chuyện kiếm tiền như một trò chơi

Người giàu nghĩ về kinh doanh, cuộc sống và kiếm tiền như một trò chơi, và “đó là trò chơi mà họ thích chiến thắng”, Siebold viết.

“Đây là lý do các triệu phú vẫn đi làm hàng ngày để theo đuổi những thành công tiếp theo. Tiền đối với những người này không hơn gì một thước đo. Nó cho họ biết khi nào họ đã đạt được mục tiêu mới nhất của mình”.

Thêm vào đó, sự hào hứng khi “chơi trò chơi” thúc đẩy họ liên tục nâng cao mức độ kỳ vọng của mình, Siebold giải thích. “Họ càng phấn khích thì càng làm việc chăm chỉ và càng thành công”.  

{keywords}
Chủ tịch Virgin Atlantic Richard Branson và tiếp viên hàng không Virgin Airlines Vicky Lewis đi mô tô nước trong đài phun nước Bellagio tại Khách sạn và Sòng bạc Bellagio.

Họ nhân cách hóa tiền và xem nó như một người bạn

Siebold viết: Người giàu coi tiền là “một trong những đồng minh và bạn bè lớn nhất” của mình.

“Đó là một người bạn có sức mạnh chấm dứt những đêm mất ngủ vì lo lắng, đau đớn về thể xác và thậm chí có thể cứu sống họ”.

Trong khi người giàu có tin rằng tiền có thể giải quyết các vấn đề và tạo ra sự an tâm cho tâm hồn, thì tầng lớp trung lưu “coi tiền là một thứ xấu xa, không bao giờ kết thúc và phải chịu đựng nó như một phần của cuộc sống”.

Họ ngăn chặn nỗi sợ hãi

Siebold giải thích: “Trong suy nghĩ của người giàu, dường như bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Mọi giấc mơ có vẻ điên rồ đối với quần chúng đều có thể thực hiện được một cách đáng ngạc nhiên”.

Để hoạt động ở cấp độ này, bạn phải sẵn sàng rời khỏi vùng an toàn của mình, đó chính xác là những gì những người giàu nhất làm. “Các nhà tư tưởng đẳng cấp thế giới sớm nhận ra rằng trở thành triệu phú không hề dễ dàng và nhu cầu cho sự thoải mái có thể rất tàn khốc”.

Họ tự nhủ rằng làm giàu là đương nhiên

Người giàu tin rằng “thành công, viên mãn và hạnh phúc là trật tự tự nhiên của sự tồn tại”, Siebold viết. “Niềm tin duy nhất này thúc đẩy những người vĩ đại hành xử theo cách hầu như đảm bảo thành công của họ”.

Mặt khác, tầng lớp trung lưu phải vật lộn vì họ mong đợi điều đó. “Quần chúng nghĩ rằng họ không xứng đáng với sự giàu có. Họ tự hỏi tôi là ai để trở thành triệu phú?”.

Xem thêm video: Tỷ phú gốc Việt được khen ngợi trên Forbes và Bloomberg

Đăng Dương (Theo CNBC)

Cậu bé nghèo khó trở thành tỷ phú lừng danh thế giới

Cậu bé nghèo khó trở thành tỷ phú lừng danh thế giới

Từ một cậu bé có xuất thân nghèo khó phải chạy ăn từng bữa, Jay Chaudhry đã trở thành một trong 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ.