Năm 2015, chàng trai Nguyễn Duy Thanh (SN 1993 - Bến Tre) được xướng tên khi giành được huy chương đồng "Cuộc thi Kỹ năng nghề" đầu tiên của Việt Nam trên đấu trường Quốc tế với sản phẩm phần mềm công nghệ thông tin.

Đây là thành tích cao nhất của đoàn thí sinh Việt Nam sau 5 lần dự các cuộc thi về tay nghề thế giới. 

{keywords}
Duy Thanh trong "Cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2015"

Chinh phục huy chương thế giới

Duy Thanh kể, anh thích chơi điện tử từ năm lớp 6. Nhiều bậc phụ huynh khác thường ác cảm, ngăn cấm con chơi vì sợ ảnh hưởng học hành nhưng bố mẹ anh lại ứng xử khéo léo, để con tự điều chỉnh.

Hai người hướng dẫn con chơi game vào thời gian rảnh, khi đã hoàn thành bài tập về nhà. “Tôi nhớ, mỗi lần tôi có thành tích tốt trong học tập, bố thưởng cho tôi ít tiền ra quán chơi. Sự cảm thông, tâm lý với con như vậy khiến tôi tự giác học tập hơn”, Thanh nói.

Lớp 10, bố mẹ anh tặng con trai bộ máy tính. Tuy cũ nhưng Thanh coi như báu vật. Niềm đam mê công nghệ thông tin ở Thanh càng được nhen nhóm. Anh bắt đầu tò mò về những phần mềm điện tử với hàng loạt câu hỏi: Người ta sáng tạo nó ra sao? Bằng cách nào?

Tốt nghiệp cấp 3, Thanh đỗ đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Năm thứ 3, anh được trường cử đi thi Kỹ năng nghề. Từ cấp trường, cấp thành phố đến cấp Quốc gia, anh đều giành được kết quả cao.

Năm 2015, anh xuất sắc giành được tấm huy chương đồng đầu tiên cho Việt Nam ở lĩnh vực công nghệ thông tin trong "Cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới", tổ chức ở Barazil. 

Trong 4 ngày thi, Duy Thanh thiết kế phần mềm quản lý sự kiện marathon bao gồm: Quản lý thí sinh, đo sức khỏe, kết quả, quản lý tình nguyện viên.

{keywords}
Duy Thanh cùng mọi người trong đoàn dự thi "Kỹ năng nghề thế giới".

“Tôi gặp áp lực lớn khi trong hội trường còn có mấy ngàn người theo dõi phần thi của mình, hàng loạt ống kính tác nghiệp của phóng viên. Sức khỏe lại bất ổn do tôi bị sốt, múi giờ thay đổi, đồ ăn không hợp khẩu vị...”, anh nói.

Duy Thanh cho biết thêm, dù cơ thể sốt hầm hập, đầu đau như búa bổ nhưng anh tự nhủ, bản thân đã chuẩn bị suốt 1 năm, còn mấy ngày nữa là kết thúc nên không được phép gục xuống.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, Duy Thanh sang Hàn Quốc tập huấn 13 tháng qua sự hỗ trợ của một doanh nghiệp điện tử.

Hơn một năm đó, Thanh ăn, ngủ cùng máy tính, đối mặt với khó khăn về ngôn ngữ, môi trường.

Hàng ngày, anh ôn luyện từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới kết thúc. Lịch trình đều đặn từ thứ Hai đến Chủ nhật, gần như không có ngày nghỉ.

Khóa huấn luyện có phiên dịch viên nhưng sau 5 giờ chiều phiên dịch nghỉ nên Duy Thanh phải tự học thêm tiếng Hàn cơ bản, giao tiếp với các huấn luyện viên. “Lúc nào gặp từ khó, tôi sử dụng ngôn ngữ cơ thể và google dịch”, chàng trai Bến Tre mỉm cười nhớ lại.

Ngoài học kỹ năng về lập trình phần mềm, Duy Thanh được các chuyên gia dạy về ứng xử, giao tiếp và cách làm chủ thời gian, tạo hiệu quả cao cho công việc.

Với huy chương đồng Kỹ năng nghề thế giới, anh vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba.

Bỏ việc lương nghìn đô, khởi nghiệp bằng công ty phần mềm

Sau khi ra trường, Duy Thanh vào làm việc tại công ty điện tử lớn ở Việt Nam. Thu nhập của anh lên tới cả nghìn đô.  

Bốn năm gắn bó, Thanh tích lũy được nhiều kinh nghiệm nhưng anh luôn khát khao phát triển con đường đi của mình.

Thanh quyết định nghỉ việc, cùng vài người quen chung vốn, mở công ty giải pháp phần mềm tại Hà Nội.

"Ban đầu, tôi và vài đồng nghiệp chỉ có ý tưởng xây dựng một ứng dụng liên quan đến giáo dục. Sau, cả nhóm thấy viết 1 phần mềm dễ nhưng phát triển nó cần nhiều yếu tố như: Thương hiệu, tạo dựng tên tuổi...

Khi mua thiết bị cũng cần pháp lý, thuế... nên mọi người quyết định mở công ty", Duy Thanh nói. 

Nhiều phần mềm anh và các cộng sự viết đã được sử dụng trong các doanh nghiệp, giúp họ quản lý tài chính dễ dàng hơn. Thời điểm hiện tại, Duy Thanh là Founder (nhà sáng lập) kiêm giám đốc kỹ thuật của công ty.

{keywords}
Giám đốc 9X ấp ủ nhiều hoài bão.

Tuy vậy, anh đang định hướng tập trung xây dựng các phần mềm online phục vụ cho giáo dục, quản lý giáo viên - học sinh, tính toán lương, tự động điểm danh khi trẻ đến trường...

Thời gian tới, Duy Thanh tiết lộ, sẽ mở Văn phòng đại diện trong TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh sự nghiệp, giám đốc 9X dành nhiều thời gian, tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp tại địa phương, giải đáp các thắc mắc cho học sinh lớp 12 có đam mê tin học trước khi đăng ký thi đại học.

Chàng trai 9X hi vọng sẽ lan tỏa câu chuyện của mình đến các bạn trẻ với thông điệp: "Thành công đến không nhờ may mắn mà nhờ vào chính bản thân mình".

Từ thí sinh dự thi, anh trở thành huấn luyện viên, mang những kinh nghiệm của mình đào tạo nhiều sinh viên thi tay nghề.

Năm 2018, 2 sinh viên anh đào tạo đã giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng khi tham dự "Cuộc thi Kỹ năng nghề Asean".

Giám đốc 9X hi vọng, trong tương lai anh sẽ mở được 1 trung tâm huấn luyện nghề mang tính chuyên nghiệp cho các thí sinh dự thi tay nghề khu vực và thế giới, như Hàn Quốc từng làm được. 

Mải mê với sự nghiệp, Duy Thanh chia sẻ, anh vẫn đang “nợ mẹ 1 nàng dâu”.

“Bố tôi mới mất 2 năm, em gái đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Tôi muốn dành thời gian cho mẹ và em gái. Khi nào mọi thứ ổn thỏa, tôi mới kết hôn”, giám đốc 9X bộc bạch.

Thầy giáo tự pha chế nước rửa tay khô, tặng 600 chai cho người dân

Thầy giáo tự pha chế nước rửa tay khô, tặng 600 chai cho người dân

Bằng các nguyên liệu đơn giản, một thầy giáo ở Hà Nội đã tự pha chế nước rửa tay khô, phát miễn phí cho người dân. 

Hồng Phượng

Ảnh: Nhân vật cung cấp