Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng động thái này sẽ không làm thay đổi nhiều quan niệm xã hội lâu nay và thay vào đó, nó sẽ tạo ra nhiều bất lợi cho phụ nữ trưởng thành.

Dự luật sửa đổi cấm trẻ em kết hôn đã được đưa ra tại Hạ viện hôm 21/12 trong bối cảnh các chính trị gia đối lập phản đối. Vì thế, nó được gửi đến Hội đồng Quốc hội để xem xét kỹ lưỡng hơn.

Chính phủ cho biết Dự luật hy vọng mang lại nhiều lợi ích xã hội, kinh tế và giáo dục cho phụ nữ, đồng thời giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Trong khi đó, phía phản đối cho rằng chỉ riêng luật pháp sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề trong một xã hội vẫn còn bảo thủ, nơi mà việc kết hôn với phụ nữ trẻ ở độ tuổi quá sớm vẫn là điều phổ biến.

{keywords}

Các cô dâu Ấn Độ tại một buổi lễ kết hôn tập thể ở thành phố Surat thuộc bang Gujarat ngày 4/12

Ấn Độ đã duy trì độ tuổi có thể kết hôn ở mức 18 từ những năm 1970, mặc dù độ tuổi kết hôn tối thiểu đối với nam giới là 21. Nhưng bất chấp luật hiện hành, các cuộc hôn nhân dưới tuổi vị thành niên vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là ở các vùng nông thôn rộng lớn của quốc gia Nam Á này.

Cứ 3 trẻ em gái kết hôn trên thế giới thì 1 là ở Ấn Độ, với hơn 100 triệu trẻ em gái kết hôn ngay cả khi chưa tròn 15 tuổi, theo số liệu năm 2019 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

“Dự luật sẽ không có tác dụng vì nó không tập trung xử lý nguyên nhân gốc rễ của tình trạng tảo hôn mà thậm chí còn gây ra nhiều tác hại khác”, bà Amita Pitre, chuyên gia về bình đẳng giới của Tổ chức xoá nghèo đói Oxfam Ấn Độ, đã viết trong một bài báo.

“18 là tuổi có thể bỏ phiếu, ký hợp đồng và làm việc, vậy thì tại sao lại không là độ tuổi có thể quyết định việc lấy chồng? Trên thực tế, việc cung cấp thông tin cho người trẻ, cung cấp những hiểu biết về sức khỏe tình dục, nâng cao trình  độ văn hoá sẽ đi liền với nâng cao thu nhập, và có thể khiến độ tuổi kết hôn giảm xuống mà không cần phải có bất kỳ sự ép buộc nào”, bà nói thêm.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Cú sốc nàng dâu Việt ở vùng quê Ấn Độ

Cú sốc nàng dâu Việt ở vùng quê Ấn Độ

Thấy con dâu nấu món thịt kho tàu, mẹ chồng chị Hương chạy lên sân thượng nôn thốc nôn tháo rồi vào phòng nằm khóc.