{keywords}
Hai chị em song sinh Hương Giang (trái), Hà Giang sáng lập Mosia - nền tảng công nghệ giúp kết nối cộng đồng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống.

Kết nối cộng đồng

Trong góc quán cà phê nhỏ, hai chị em song sinh Hà Giang, Hương Giang (24 tuổi, ngụ Quận 4, TP.HCM) say sưa nói về Mosia. Đây là nền tảng công nghệ hoạt động dưới dạng trang web (có cả trên nền tảng mạng xã hội Facebook) do 2 người sáng lập.

Hương Giang nói, Mosia là nền tảng kết nối cộng đồng, nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng của mình với những người khác. Tại đây, người dùng có thể học hỏi từ những người tài năng, thông minh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Trên Mosia, mỗi người đều có thể trở thành một chuyên gia thực thụ trong mọi lĩnh vực dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho dù là nhỏ nhất, bình thường nhất. Tại đây, người dùng có thể chia sẻ, thảo luận những câu chuyện, kinh nghiệm, kỹ năng sống... của bản thân”, cô gái nói thêm.

Hai cô gái trẻ cho biết, nền tảng trên là kết quả của những chuỗi ngày cả hai rơi vào khủng hoảng, khi chưa tìm được định hướng cho tương lai. Hà Giang kể: “Khi còn học đại học, nhiều lúc tôi thấy chông chênh, mông lung về việc sau này sẽ làm gì, sống như thế nào...

Những lúc ấy, tôi muốn được nói chuyện và tìm kiếm giải pháp, kinh nghiệm từ những người đã trải qua giai đoạn này. Tôi có thể học hỏi ở họ và tìm ra cách giải quyết cho riêng mình. Tôi nghĩ cũng sẽ có nhiều người đang như thế và Mosia sẽ giúp họ tìm ra động lực, mục tiêu sống của đời mình”, cô gái chia sẻ thêm.

Để thực hiện ước mơ ấy, hai chị em bắt tay vào khởi nghiệp. Cả hai bán hàng, tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo. Khởi nghiệp khi còn quá trẻ, Hương Giang, Hà Giang gặp không ít thất bại. Thế nhưng hai chị em vẫn kiên định đi trên con đường đã chọn.

{keywords}
Trên Mosia, mỗi người đều có thể trở thành một chuyên gia thực thụ trong mọi lĩnh vực dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm của mình cho dù là nhỏ nhất, bình thường nhất.

“Chúng tôi bắt đầu với một vài dự án khác trước khi đến với một Mosia như bây giờ. Khó khăn đầu tiên là về nguồn lực, cả về con người lẫn tài chính. Đây là dự án về công nghệ nên chúng tôi cần tìm người tham gia. Chúng tôi đã gặp và làm việc với khá nhiều thành viên về công nghệ. Cũng có nhiều người đã rời đi. Nhưng đến cuối cùng, chúng tôi cũng tìm được những thành viên có thể đi với mình lâu dài”, Hương Giang chia sẻ.

Sau gần một năm hoạt động, Mosia đã thu hút gần 30.000 lượt người truy cập, chia sẻ và thảo luận. Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, dự án "The story of life", kênh truyền thông cho Mosia, nơi Hương Giang, Hà Giang xây dựng cộng đồng những người yêu thích Mosia cũng thu hút hơn 40.000 lượt yêu thích, theo dõi. 

Xác định động lực, mục tiêu sống

Hương Giang chia sẻ, hiện nay, đối tượng người dùng của Mosia được chia làm hai loại gồm: Người tham gia chia sẻ trên website và người theo dõi các bài viết và nhờ Mosia tư vấn.

Hiện, đối tượng người dùng thứ hai rất đông đảo. Đa số họ là học sinh, sinh viên có tuổi đời từ 12-22 tuổi. Hương Giang cho biết: “Các bạn học sinh, sinh viên chủ yếu đọc các bài viết rồi gửi câu hỏi và vấn đề của mình đến nhờ Mosia tư vấn”.

“Các em muốn được lắng nghe, được tư vấn để tìm kiếm các giải pháp cho những vấn đề của mình. Thông thường, câu hỏi của các em chỉ xoay quanh các vấn đề: Cuộc sống, học tập, gia đình, bạn bè, tình yêu, hướng nghiệp, phong cách sống... Các em không biết mình sẽ làm gì hay phải làm gì trong tương lai…”, Hương Giang nói thêm.

Đó là những câu chuyện bạn sinh viên không thể xác định được mục tiêu phía trước của bản thân, luôn mơ hồ trong việc lựa chọn học cái gì, học như thế nào; bạn học sinh không biết cách hòa hợp với mẹ, khiến mối quan hệ mẹ con luôn căng thẳng. Hay chuyện bạn học sinh lớp 11 suy sụp tâm lý, có ý định tự sát vì bố mẹ ly hôn…

{keywords}
Hương Giang, Hà Giang là hai tư vấn viên trên Mosia, giúp người dùng đang chênh vênh trong cuộc sống tìm thấy động lực, mục đích sống của mình.

Hiện nay, Hương Giang, Hà Giang là hai tư vấn viên, tư vấn miễn phí cho người dùng trên Mosia, giúp họ tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất trong những vấn đề của mình. Cả hai nói, để có thể tư vấn, chia sẻ với người dùng đang mông lung, chông chênh trên bước đường định hướng tương lai, hai chị em phải liên tục đầu tư kiến thức.

Cả hai từng đặt ra quy ước phải đọc hết trên 20 quyển sách tâm lý, kinh tế... trong mỗi tháng từ lúc còn là sinh viên. Bây giờ, hai chị em vẫn tranh thủ trau dồi kiến thức qua sách vở, các khóa học, những người giàu kinh nghiệm…

Hương Giang kể: “Trong quá trình tư vấn, chúng tôi gặp khá nhiều câu chuyện đặc biệt, thậm chí nhiều câu chuyện có phần nhạy cảm mà chúng tôi và các em đều muốn giữ bí mật. Những lần tư vấn như vậy đòi hỏi chúng tôi phải có kỹ năng kiểm soát cảm xúc, không phán xét hay so sánh”.

“Thay vào đó, chúng tôi cần lắng nghe và đặt các câu hỏi để giúp các em từng bước hiểu vấn đề cũng như đưa ra các gợi ý về các giải pháp. Hiện, chủ yếu các bạn nhờ tư vấn đều đang là học sinh nên chúng tôi có thể hiểu được một số vấn đề các em gặp phải và chia sẻ về những trải nghiệm mà mình đã có”, cô gái nói thêm.

Hương Giang cũng chia sẻ thêm, sắp tới, cô và nhóm thành viên của mình sẽ tìm kiếm thêm những tư vấn viên giàu kinh nghiệm khác trên nhiều lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu tư vấn cho mọi đối tượng người dùng Mosia.

Cả hai hy vọng, Mosia sẽ là một nền tảng kết nối cộng đồng, giúp người dùng tìm được những điều mình mong muốn. 

Sắp tới, Hương Giang và Hà Giang sẽ ra mắt app (ứng dụng) Mosia trên hai hệ điều hành IOS và Android. Cặp chị em cũng đang hoàn thiện các bước để tham gia gọi vốn.

Xem thêm video: Nhóm bạn trẻ Sài Gòn đêm ra đường cứu người gặp tai nạn

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn

Cô gái Nga nhặt rác trên bãi biển Phú Quốc

Cô gái Nga nhặt rác trên bãi biển Phú Quốc

Thấy túi nylon, ống hút, cốc nhựa vứt khắp nơi trên bãi Ông Lang ở Phú Quốc, Sonya đã hủy kế hoạch vui chơi, dành thời gian đi nhặt rác. Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã tham gia cùng cô.