Khi dịch bệnh còn căng thẳng ở Sài Gòn, việc người nghèo thiếu lương thực thực phẩm điều tất. Cũng chính trong thời điểm này, ý thức về công việc thiện nguyện, góp phần san sẻ những điều tích cực nhất với cộng đồng trỗi dậy mạnh mẽ trong tôi. Và tôi tin rất nhiều người Sài Gòn cũng đồng suy nghĩ như mình.

Theo chân đội quân tình nguyện đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn, tôi xúc động khi nhìn thấy bữa ăn đạm bạc của những người nghèo ở Sài Gòn. Đôi khi, những món ăn đơn giản như mì gói, bánh mì hoặc một vài quả trứng luộc ăn cùng cơm trắng cũng đủ làm họ no lòng, an tâm cho một ngày mới. 

Cũng chính vì thế mà vô số các bao gạo nghĩa tình, những thùng mì gói tiếp tế đã được chuyển đến cho bà con lao động xóm nghèo.

Công việc thiện nguyện đôi khi gặp rất nhiều vất vả, thậm chí phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng mỗi thành viên trong đoàn đều rất hạnh phúc. Cũng bởi chúng tôi hiểu rằng vài hộp cơm, gói mì… tặng cho những người khó khăn lúc này không chỉ đơn thuần là thực phẩm mà còn gởi trao biết bao tình thương, sự khích lệ giúp nhau vượt qua đại dịch. 

Nếu chỉ mường tượng thành phố này bằng sự phồn thịnh thì chắc chắn bạn chưa hiểu thấu Sài Gòn. Đâu đó giữa đô thị này là biết bao mảnh đời khốn khó tứ xứ đổ về. Họ đến Sài Gòn, chọn mảnh đất này để mưu sinh, an cư và lập nghiệp, và trở thành một phần không thể thiếu của thành phố này.

Ai từ xa đến, ai ở lâu ngày tại Sài Gòn đều bảo mảnh đất này bao dung, người Sài Gòn trượng nghĩa. Đặc biệt là thời khắc này, người Sài Gòn lại càng tử tế hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, cho đi của cải vật chất, động viên tinh thần thậm chí hi sinh cả an toàn cá nhân, tham gia vào những công việc thiện nguyện chỉ nhằm mục đích duy nhất là đẩy lùi nhanh chóng dịch bệnh. 

Tất cả hành động trượng nghĩa giữa cơn đại dịch đều xuất phát từ nhiệt tâm, từ tinh thần không vụ lợi, với mong muốn cho càng nhiều càng tốt. Ai cũng thầm nhủ cho đi là nhận lại, cho đi để không một ai ở Sài Gòn phải nhịn đói, dù chỉ một ngày.

Câu chuyện về lòng nhân ái giữa Sài Gòn mùa dịch là câu chuyện của biết bao phận người,  cả người giàu lẫn người nghèo ở Sài Gòn.

Bất luận thế nào, tôi vẫn duy trì một tâm thế an tĩnh để tiếp tục công việc thiện nguyện, truyền đi những năng lượng tích cực nhất giữa đại dịch này. Sài Gòn vẫn còn những tấm lòng thơm thảo, tình yêu thương vẫn sẽ lan tỏa khắp thành phố này. Dẫu phố giăng dây, nhưng chẳng thể ngăn lòng người nối liền một khối.

Dẫu còn lắm điều chưa thể vừa lòng hợp ý mọi người, nhưng chỉ cần sự đồng lòng nỗ lực, chúng ta sẽ vượt qua cơn đại dịch này bằng chính câu chuyện bó đũa mà ngày nhỏ mỗi người từng được dạy.

Độc giả Bội Nhu

Vợ chồng F0 Sài Gòn vừa ra viện: Khu cách ly rất ổn, từ phòng ở đến bác sĩ

Vợ chồng F0 Sài Gòn vừa ra viện: Khu cách ly rất ổn, từ phòng ở đến bác sĩ

Chỉ sau 12 ngày được xác định nhiễm Covid-19, hai vợ chồng chị Thu, anh Thanh đã điều trị thành công và được ra viện.