Trước khi tham gia thị trường ống hút tre, Nguyễn Văn Mão đã là ông chủ của chuỗi thương hiệu sáo trúc gồm 28 cửa hàng trên khắp cả nước.

Ống hút tre ra thế giới

{keywords}
Gắn bó với cây tre, cây trúc đã lâu, Mão mở rộng hướng kinh doanh sang sản phẩm ống hút tre thân thiện với môi trường

Mão chia sẻ, thực ra anh đã tìm hiểu và làm thử ống hút tre từ năm 2016, nhưng khi ấy anh chỉ làm nhỏ lẻ. ‘Cảm thấy chưa đâu vào đâu, người dùng chưa hưởng ứng lắm’ nên anh bỏ.

Đến tháng 9/2018 khi cảm thấy thời cơ đã đến, anh tập trung ‘đổ’ tiền vào các cơ sở sản xuất. Để quyết định mở xưởng sản xuất ở đâu, anh phải đi tìm hiểu xem địa phương đó có đủ nguồn nguyên liệu cung ứng hay không. Có những chuyến đi tìm hiểu thực tế dài cả tháng trời.

Đến nay, Mão đã có 5 cơ sở sản xuất ống hút tre đặt tại Đồng Nai, Gia Lai, Nghệ An, Hà Nội và Buôn Mê Thuột. Anh nói thêm: ‘Ở Hà Nội, nhà xưởng chỉ có quy mô nhỏ, sản xuất ít’.

‘Rất may mắn là khi quyết định làm lại ống hút tre thì một số nước châu Âu cấm dùng ống hút nhựa, nên khách hàng cứ thế tìm đến’.

Hiện tại, anh cho biết 98% hàng sản xuất ra được xuất khẩu sang Pháp, Đức, Ấn Độ, trong đó Ấn Độ chiếm 70%.

Các đơn hàng bắt đầu ‘bùng nổ’ từ tháng 3-4 năm nay. Doanh thu thấp điểm nhất là khoảng 5-6 tỷ đồng/ tháng, cao điểm nhất lên tới 13 tỷ đồng/ tháng. Hiện tại, mỗi tháng các xưởng sản xuất của Mão cho ra lò gần 10 triệu chiếc ống hút.

Năm 2016 khi Mão bắt đầu tìm hiểu về ống hút tre, anh nói, lúc ấy chưa ai làm sản phẩm này, nhưng đến năm 2018 khi anh quay trở lại thì đã rất nhiều người làm rồi, nhưng mới chỉ sản xuất ở quy mô nhỏ - khoảng 10-20 nghìn ống/ tháng và chưa ai ra được thị trường quốc tế. Ống hút tre của Mão là một trong số những thương hiệu đầu tiên làm được việc này.

{keywords}

Hiện tại, Mão có 5 cơ sở sản xuất ống hút, chủ yếu nằm ở phía Nam.

 

'Muốn nhiều khách hàng, giá phải rẻ'

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh, ông chủ 32 tuổi cho biết, anh muốn phủ rộng thị trường và giảm giá bán thấp nhất có thể để càng nhiều người được dùng sản phẩm càng tốt.

‘Muốn người ta bỏ ống hút nhựa thì ống hút tre phải rẻ để nhiều người có thể dùng được. Lợi nhuận thấp nhưng nhiều khách hàng thì vẫn có thể kiếm được tiền’.

Hiện tại, số lượng công nhân, nhân viên ở 5 nhà xưởng và các bộ phận khác lên tới khoảng gần 200 người. Để giảm giá bán xuống thấp nhất có thể, anh đầu tư hơn 3 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất, máy móc. Hướng đi của Mão là giảm số lượng nhân công và đưa các quy trình đi vào sản xuất tự động.

‘Nếu nói làm ống hút tre chỉ để bảo vệ môi trường là không đúng. Mình làm kinh doanh thì phải có tiền. Nhưng mục đích kinh doanh cũng tương đồng với mục đích bảo vệ môi trường. Để bảo vệ môi trường thì phải càng nhiều người dùng ống hút tre càng tốt. Để nhiều người dùng được thì phải bán rẻ. Nếu bán rẻ mà có nhiều người mua thì lợi nhuận vẫn cao’.

So sánh lợi nhuận giữa làm ống hút tre và làm sáo, anh cho biết, làm sáo lợi nhuận khoảng 60% vì bán sáo là bán cả chất xám, phải hiểu về âm thanh mới làm được một cây sáo tốt. Còn lợi nhuận của ống hút tre chỉ có 10%. 

{keywords}
Phơi khô là một trong số các công đoạn để cho ra lò một chiếc ống hút tre
{keywords}
Sản phẩm đến tay người tiêu dùng

3 tiêu chí quan trọng nhất mà Mão cho rằng cần phải có để trở thành số 1 trong thị trường của mình, đó là: chất lượng, số lượng và giá cả.

Anh cho biết, hiện tại 98% sản phẩm của anh được xuất ra thị trường nước ngoài. ‘Mình là chủ của thương hiệu ống hút tre lớn như thế nhưng nhiều khi ra quán cafe ngồi vẫn phải ngậm ống hút nhựa’ - anh cười nói.

Tuy nhiên, Mão thừa nhận rằng thị trường trong nước đang có những thay đổi tích cực với dòng sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường. Anh nhìn thấy những thay đổi cụ thể nhất từ số lượng đặt hàng ngày một tăng lên của các cửa hàng cafe.

Anh cho rằng, thị trường tiềm năng này sẽ ngày càng phát triển khi ý thức bảo vệ môi trường của người dân ngày càng được nâng cao, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Chia sẻ về kế hoạch tương lai, anh cho biết chỉ khoảng 1 tháng nữa là anh bắt tay vào dự án sản xuất các đồ dùng bằng tre để xuất khẩu như thìa, bát, dao, dĩa... ‘Mọi thứ đã sẵn sàng, đầu ra cũng đã có, chỉ còn đợi máy móc xong là mình sẽ bắt đầu đi vào sản xuất với cơ sở đặt ở Nghệ An’.

Mục tiêu của Mão là trong 5-10 năm nữa sẽ nắm trong tay khoảng 10 nghìn nhân công, còn sang năm với những kế hoạch hiện tại sẽ đạt tới con số 1.000 nhân công.

Cựu sinh viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội chia sẻ, nếu được tư vấn cho các bạn sinh viên về khởi nghiệp, anh sẽ khuyên các bạn trước tiên cần học và tập đọc sách. Sau đó thì thích gì làm đấy và sẵn sàng chấp nhận làm sai, làm hỏng. ‘Đây là tuổi các bạn được phép sai và hỏng, là lúc các bạn cần học hỏi, chứ chưa cần phải kiếm được tiền ngay’.

Giới trẻ mê mẩn ống hút tre thân thiện môi trường

Giới trẻ mê mẩn ống hút tre thân thiện môi trường

 Những chiếc ống hút làm từ tre, cỏ thân thiện với môi trường đang ngày càng phổ biến trong các quán cafe, nhà hàng ở các thành phố lớn.

Nguyễn Thảo